Dự án trường chuyên gần 100 tỉ đồng chưa sử dụng đã xuống cấp

PHẠM NGÂN

VHO - Dự án Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) được đầu tư ở giai đoạn 1, mặc dù đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng. Hiện thực trạng trường đã có một số hạng mục xuống cấp, gây lãng phí.

Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được thành lập năm 1974, có truyền thống dạy tốt, học tốt, đào tạo cho tỉnh Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung. Đây là một trong những trường chuyên hàng đầu cả nước về đào tạo học sinh giỏi quốc gia, châu lục và quốc tế.

Dự án trường chuyên gần 100 tỉ đồng chưa sử dụng đã xuống cấp - ảnh 1
Phối cảnh tổng thể dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tại TP Vinh. Ảnh: Sở GD&ĐT Nghệ An

Với vai trò quan trọng trong việc phát triển giáo dục chất lượng cao của tỉnh Nghệ An nói riêng, vùng Bắc Trung Bộ nói chung, ngày 12.6.2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 827/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.

Dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư là 95 tỉ đồng tại xã Nghi Ân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2018 - 2021.

Dự án trường chuyên gần 100 tỉ đồng chưa sử dụng đã xuống cấp - ảnh 2
Dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn vốn ODA 80 tỷ đồng từ nguồn vốn do ADB tài trợ thuộc "Chương trình Phát triển giáo dục trung học giai đoạn 2" và nguồn ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An làm chủ đầu tư.

Dự án có diện tích 85.233m2; quy mô xây dựng gồm: khối phòng học, phòng chức năng, thư viện và hệ thống cầu thang, hành lang. Năm 2022, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành nhưng trường vẫn chưa đảm bảo điều kiện, cơ sở vật chất để dạy và học tập trung. 

Dự án trường chuyên gần 100 tỉ đồng chưa sử dụng đã xuống cấp - ảnh 3
Trên trần nhà rất nhiều vị trí bị bong tróc lớp sơn.

Vì vậy, tháng 2.2023, HĐND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 101 tỷ đồng, giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (BQLDA DD&CN) tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư. 

Quy mô xây dựng giai đoạn 2 gồm: nhà hiệu bộ cao 3 đến 4 tầng, diện tích xây dựng gần 500m2; nhà ăn hơn 700m2; nhà ký túc xá học sinh cao 4 tầng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, trạm biến áp, bể nước ngầm...

Theo báo cáo của ban quản lý dự án, một số hạng mục được đầu tư bổ sung trong giai đoạn 2 này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; và sau khi hoàn thành giai đoạn 2 vẫn chưa thể đi vào hoạt động được.

Dự án trường chuyên gần 100 tỉ đồng chưa sử dụng đã xuống cấp - ảnh 5
Xuất hiện vết nứt kéo dài tại trần và tường phòng học.

Ban quản lý dự án đã đề xuất HĐND, UBND tỉnh tiếp tục xem xét, cho phép triển khai xây dựng giai đoạn 3 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.

Ghi nhận thực trạng tại dự án Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên đã có một số hạng mục xuống cấp.

Trong đó, mặt trần xuất hiện tình trạng bong tróc loang lổ thậm chí là nứt vỡ. Một số nơi thấm dột, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và tuổi thọ sử dụng. Thậm chí, nhiều vị trí trần có vết nứt kéo dài; vết nứt cũng xuất hiện tại tường phòng học; các kết cấu chịu lực chính của công trình.

Dự án trường chuyên gần 100 tỉ đồng chưa sử dụng đã xuống cấp - ảnh 6
Lan can đã hoen rỉ

Xung quanh dự án cây cối mọc um tùm, trên tường xuất hiện nhiều vết nứt, lan can cầu thang hoen rỉ xuống cấp, trần làm bằng thạch cao bong tróc sơn, nhiều chỗ nứt gãy, có dấu hiệu thấm từ tầng 4 đến tầng 2 của toà nhà…Đặc biệt, hiện tại dự án không có công nhân tiến hành thi công, cũng không có người bảo vệ tài sản.

Thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh Nghệ An, đoàn công tác do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi làm trưởng đoàn đã khảo sát một số công trình, dự án đầu tư công trọng điểm giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó có dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tại xã Nghi Ân, Tp. Vinh.

Dự án trường chuyên gần 100 tỉ đồng chưa sử dụng đã xuống cấp - ảnh 7
Do trường chưa đưa vào hoạt động nên cây cỏ mọc um tùm, có dấu hiệu xuống cấp

Theo Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Như Khôi, ngoài Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tại thành phố cũng đang có một số công trình, dự án đầu tư công trọng điểm nhưng đang chậm tiến độ, thi công kéo dài, thực hiện chưa hiệu quả…Ông Nguyễn Như Khôi cho biết: "Sau khi khảo sát công trình, dự án đầu tư công trọng điểm, thường trực HĐND tỉnh sẽ làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để có ý kiến giám sát, đôn đốc về vấn đề này".

Việc triển khai dự án gặp nhiều vướng mắc khiến ngôi trường này đứng trước nguy cơ "đắp chiếu" trong dài hạn sẽ gây lãng phí nguồn đầu tư công. Người dân kỳ vọng trường THPT chuyên Phan Bội Châu mới sớm được hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao; góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục tỉnh Nghệ An.