Dự án nâng cấp quốc lộ 28B ngổn ngang, nguy cơ chậm tiến độ

VHO - Dự án nâng cấp quốc lộ 28B dài 68km, nối trung tâm tỉnh Lâm Đồng với khu vực ven biển, khởi công tháng 4.2024, tổng vốn đầu tư 1.435 tỷ đồng.

Ảnh: BÁO LÂM ĐỒNG
Ảnh: BÁO LÂM ĐỒNG

Dự án có điểm đầu tại xã Lương Sơn (giao quốc lộ 1A), điểm cuối tại xã Ninh Gia (giao quốc lộ 20), được chia thành 2 gói thầu. Gói XD01 (dài 42km) từ Km0-Km42, dự kiến hoàn thành vào tháng 5.2026. Gói XD02 từ Km42-Km69, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 15.10.2025. Tuy nhiên, tại gói thầu này, đến nay công trường thi công vẫn ngổn ngang, nguy cơ chậm tiến độ.

Theo ghi nhận tại hiện trường, khu vực đèo Đại Ninh có chiều dài hơn 10km (nằm trong lý trình Km42-Km69) công tác thi công trên công trường vẫn rất chậm do địa hình núi cao, vực sâu, có độ dốc chênh lệch lớn… Tại đây, hàng chục công nhân đang tập trung xây dựng cầu bê tông cốt thép dài hơn 103m, rộng 11m. Các trụ cầu cơ bản đã hoàn thành, nhưng phần mặt cầu mới thi công được một đoạn, cần nhiều tháng mới có thể hoàn thành. Các đoạn còn lại trên tuyến đèo, nhà thầu đang triển khai thi công đào đắp nền đường mở rộng, thi công các cầu cạn, kè, cống thoát nước. Mỗi khi có phương tiện đi ngang qua, bụi đường bay mù mịt.

Tương tự, các đoạn còn lại trong dự án qua khu vực các xã Tà Hine, Ninh Gia, Lương Sơn thi công vẫn ì ạch. Theo Ban Quản lý dự án 5, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng (chủ đầu tư dự án), do điều chỉnh hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng của bước thiết kế bản vẽ thi công nên công tác đo đạc bản đồ, xác nhận nguồn gốc đất thay đổi và kéo dài; phải điều chỉnh bổ sung lại hồ sơ đánh giá hiện trạng rừng để xin chấp thuận điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, làm chậm tiến độ công tác chuyển mục đích sử dụng rừng. Hiện dự án còn khoảng 5,9ha thuộc gói thầu từ Km0-Km42 chưa có quyết định thu hồi đất của 176 hộ dân (chủ yếu tại xã Lương Sơn).

Theo ĐOÀN KIÊN/Báo Sài Gòn Giải Phóng

Link bài viết gốc

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc