Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng: Khó tìm được nhà đầu tư

VHO- Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV do Đoàn ĐBQH Đà Nẵng tổ chức, nhiều cử tri đặt câu hỏi về các dự án trọng điểm của thành phố chậm triển khai, trong đó có dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, dự án Cảng Liên Chiểu và sân vận động Chi Lăng.

Giải đáp thắc mắc, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng, cho biết, với dự án cảng Liên Chiểu, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương, thành phố đang triển khai và phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ khởi công. Bí thư Đà Nẵng cho biết thành phố đã kêu gọi dự án di dời ga đường sắt nhưng chưa có nhà đầu tư nào quan tâm dự án vì họ nhìn thấy rất nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế.

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng: Khó tìm được nhà đầu tư - Anh 1
 

Ga đường sắt Đà Nẵng nằm tại trung tâm thành phố

 Ga đường sắt Đà Nẵng nằm trên địa bàn quận Thanh Khê (Đà Nẵng), là ga trung tâm và là đầu mối giao thông đường sắt chính của thành phố Đà Nẵng. Diện tích đất của ga và các công trình liên quan là 24ha, chiếm 2,6 diện tích đất toàn quận, chiếm tỉ lệ 6,8% toàn thành phố. Kế hoạch xây dựng dự án ga đường sắt mới tại TP Đà Nẵng có từ năm 2004, vị trí di dời tới thuộc địa phận phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) với tổng diện tích 95,4ha. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có tổng kinh phí đầu tư 3.393 tỉ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, chi phí gải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án và chi phí dự phòng. Giai đoạn 2 với tổng kinh phí dự kiến 2.371 tỉ đồng sẽ thực hiện khi Nhà nước cân đối được nguồn vốn. 

Để thúc đầy hoàn thành dự án này, tháng 8.2021, Sở GTVT TP Đà Nẵng đã đề xuất UBND TP báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, cho chủ trương đưa dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia cần sớm triển khai, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Sở GTVT Đà Nẵng cũng tham mưu UBND TP có văn bản đề nghị Hội đồng thẩm định đồ án quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đưa dự án vào trong danh mục kế hoạch thực hiện giai đoạn 2021-2030. 

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng: Khó tìm được nhà đầu tư - Anh 2

Sân vận động Chi Lăng cũng là "bài toán khó" với lãnh đạo Đà Nẵng

Việc dự án ga đường sắt không được triển khai trong nhiều năm nay cũng đã khiến cho người dân khu vực này phải chịu những bất tiện lớn, đồng thời diễn ra tình trạng xây dựng không phép trong khu vực quy hoạch. Do vậy, việc di dời ga đường sắt luôn là một trong những nội dung được cử tri thành phố rất quan tâm tại các kỳ họp HĐND, nhiều cử tri đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND TP sớm triển khai thực hiện dự án này để cho các hộ dân trong khu vực quy hoạch sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên theo Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết do nguồn vốn ngân sách Trung ương hạn chế nên cho đến nay dự án di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố vẫn chưa triển khai được.

Bí thư thảnh ủy Nguyễn Văn Quảng cũng thông tin thêm về những khó khăn tại các dự án Sân vận động Chi Lăng, Khu đô thị Quốc tế Đa Phước. Hiện Đà Nẵng đã báo cáo rất cụ thể các bộ, ngành, Trung ương vì thẩm quyền của thành phố không thể giải quyết.


MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc