Đơn vị tư vấn thiết kế lên tiếng về phương án cải tạo Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

ĐỨC LONG

VHO - Trước nhiều ý kiến từ dư luận về phương án cải tạo Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, đại diện đơn vị thiết kế đã chính thức lên tiếng, khẳng định đây chỉ là giai đoạn khởi đầu của một dự toàn diện.

Đơn vị tư vấn thiết kế lên tiếng về phương án cải tạo Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục - ảnh 1
Phương án thiết kế kiến trúc Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Ảnh: Viện Quy hoạch kiến trúc đô thị

Mặc dù đã hoàn thành một số hạng mục quan trọng, dự án cải tạo, chỉnh trang Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục vẫn chưa đi đến giai đoạn cuối cùng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Kiến trúc Đô thị (đơn vị tư vấn thiết kế dự án), nhấn mạnh rằng tới thời điểm hiện tại đây mới chỉ là một phần nhỏ của toàn bộ dự án lớn và đây là một dự án chỉnh trang, cải tạo, không phải là một công trình đập đi xây mới hoàn toàn.

Dự án cải tạo Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đã cơ bản hoàn thành phân kỳ 1 với nhiều hạng mục then chốt. Theo đó, hàng loạt công trình xung quanh khu vực đã được “thay da đổi thịt”, bao gồm việc phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập, chỉnh trang tòa nhà số 7-9 Đinh Tiên Hoàng, khôi phục kiến trúc nhà hàng Thủy Tạ, và chỉnh trang mặt tiền các nhà dân dọc các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Cầu Gỗ, Hàng Đào.

Ngoài ra, một màn hình LED cỡ lớn cũng đã được lắp đặt để phục vụ các sự kiện văn hóa, xã hội, cùng với đó là việc tổ chức lại giao thông và không gian công cộng xung quanh hồ.

Khi đề cập đến những ý kiến không đồng tình trên mạng xã hội về diện mạo quảng trường sau khi cải tạo, ông Cường tin rằng những hình ảnh được lan truyền chưa phản ánh đầy đủ thực tế của toàn bộ khu vực sau khi hoàn thành giai đoạn 1. Những người trực tiếp trải nghiệm không gian này, đặc biệt trong dịp lễ Quốc khánh vừa qua, đã bày tỏ sự đón nhận và ủng hộ tích cực.

“Công trình đã trở thành một điểm nhấn để người dân theo dõi diễu hành A80 và chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những người trực tiếp trải nghiệm. Các ý kiến trái chiều trên mạng xã hội, chúng tôi chưa rõ xuất phát từ đâu. Để đánh giá một thiết kế, cần dựa trên nhiều yếu tố đầu vào chứ không thể chỉ nhìn cảm quan bên ngoài”, ông Cường chia sẻ.

Theo kế hoạch, sau phân kỳ 1, sẽ có nhiều bước tiếp theo, bao gồm các hạng mục sửa chữa, cải tạo khu vực xung quanh màn hình LED để đảm bảo thiết kế được đồng bộ và kết nối hài hòa với toàn bộ không gian xung quanh.

Về triết lý thiết kế, ông Cường nhấn mạnh đơn vị mong muốn tạo ra một cảnh quan tổng thể hài hòa, không quá cũ nhưng cũng không quá mới. Việc lựa chọn màu vàng nhạt gợi nhớ đến kiến trúc cổ kính của khu phố, trong khi màn hình LED lớn tượng trưng cho sự hiện đại và tinh thần của thời đại.

Đặc biệt, màn hình LED không chỉ là một cấu trúc kiến trúc đơn thuần mà còn là một tiện ích đô thị. Nó được thiết kế gắn liền với tổng thể, nhằm tạo ra hình ảnh thân thiện, gần gũi với người dân và có chức năng quan trọng là tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Hà Nội.

“Đơn vị thiết kế luôn sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp mang tính xây dựng. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, chúng tôi tiếp tục ghi nhận phản hồi từ cộng đồng để điều chỉnh và cải thiện, đảm bảo rằng không gian mới sẽ trở nên ý nghĩa, quen thuộc và gần gũi với người dân Hà Nội cũng như du khách”, ông Cường cho biết.