TP.HCM:

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 8 và lớp 9

THÙY TRANG

VHO - Ngày 18.7, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên phối hợp tổ chức Chương trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh năm 2024 với chủ đề “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai”.

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 8 và lớp 9 - ảnh 1
Đông đảo học sinh tham gia tìm hiểu nghề nghiệp

Thông qua chương trình, đội viên, học sinh lớp 8 và lớp 9 sẽ được định hướng nghề nghiệp phù hợp với tính cách, năng lực bản thân. Đồng thời, tạo điều kiện cho các em được giao lưu, trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp. 

Chương trình được tổ chức 7 kỳ, dành cho 2.100 em học sinh lớp 8 và lớp 9. Theo đó, các chương trình diễn ra trong tháng 6 và tháng 7.2024, lần lượt tại Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn (Quận 8), Trường THCS Tân Thông Hội (huyện Củ Chi), Nhà thiếu nhi Quận 11, Trường THPT Lương Thế Vinh (Quận 1), Nhà thiếu nhi quận Bình Tân, Nhà thiếu nhi quận Tân Phú, Trường THCS Bình Khánh (huyện Cần Giờ).

Tại chương trình, học sinh tìm hiểu các nhóm ngành, nghề theo danh mục nghề nghiệp, thông qua các trò chơi như: Chọn đúng nghề; Nhìn cử chỉ đoán nghề; Nêu công việc của từng nghề. Các trò chơi tạo không khí vui tươi, giúp các em bước đầu tiếp cận và tìm hiểu các tên nghề theo danh mục nghề Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh đó, học sinh được chuyên gia định hướng nghề chia sẻ về việc định hình nghề nghiệp của bản thân trong tương lai, việc nuôi dưỡng và theo đuổi nghề mình yêu thích trong thời gian tới. Xác định và xây dựng mục tiêu ngắn và dài hạn, những kiến thức, kỹ năng cần trang bị để theo đuổi nghề và phát triển nghề tốt nhất…

Ngoài ra, các đội viên, học sinh thực hiện bài trắc nghiệm “HOLLAND - lựa chọn ngành học phù hợp” trên nền tảng trực tuyến (https://bit.ly/khaosatnghenghiepnam2024) với 3 nội dung: Khám phá tính cách bản thân, tìm hiểu sở thích cá nhân với đam mê nghề nghiệp, tự đánh giá năng lực bản thân. Sau khi hoàn thành bài trắc nghiệm, các em sẽ có kết quả tổng quan và phân tích năng khiếu, tính cách cũng như sở thích nghề nghiệp của bản thân để nghiên cứu và tìm hiểu thêm về các ngành nghề phù hợp.