Đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền

ANH TÚ

VHO - UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Báo cáo đề xuất, kiến nghị với Bộ Xây dựng về đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến được đặt tại phường Liêm Tuyền.

Trong Báo cáo nêu rõ, tỉnh Ninh Bình xác định việc phát triển Cảng hàng không quốc tế là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vẫn chưa được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền - ảnh 1
Cảng hàng không sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch di sản, văn hoá và tâm linh, tạo thêm cơ hội việc làm và sinh kế cho người dân Ninh Bình.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Ninh Bình đã giao Sở Xây dựng và các cơ quan chuyên môn khẩn trương xây dựng Đề án “Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình” để trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Qua khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, tỉnh Ninh Bình dự kiến đề xuất phương án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình đặt tại phường Liêm Tuyền. Vị trí này có khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu như: Cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 80 km; cách Cảng hàng không Cát Bi 85 km; cách Cảng hàng không Thọ Xuân 85 km; cách các ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam (đối với ga Phủ Lý 5 km, ga Ninh Bình 43 km, ga Nam Định 17 km); cách trung tâm Phủ Lý (cũ) 8 km, Hoa Lư (cũ) 30 km, Nam Định (cũ) 22 km.

Quy mô dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) với 2 đường cất, hạ cánh song song phụ thuộc (khai thác được các máy bay B787, B777, A350…). Công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm.

Tổng diện tích đất dự kiến sử dụng 720 ha. Khối lượng giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 1.080 hộ dân, 15 nghĩa trang, 2 cơ sở tôn giáo và 4 trường học.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc hình thành một cảng hàng không quốc tế không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ giao thương quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền, mà còn là động lực thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của nền kinh tế. Cảng hàng không sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch di sản, văn hoá và tâm linh, tạo thêm cơ hội việc làm và sinh kế cho người dân.