Đầu tư ngành dịch vụ chăm sóc chó, mèo thay vì kinh doanh thịt chó, mèo

Q.HOA

VHO - Việc Hội An trở thành một thành phố không thịt chó và mèo đã cải thiện hình ảnh du lịch của thành phố, đồng thời phù hợp với các mục tiêu phát triển du lịch bền vững của quốc gia.

 Đây là nhận định của bà Trần Thị Hồng Trang - Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Hội An, đại diện UBND TP Hội An tại hội thảo “Hành trình yêu thương - Vì phúc lợi hàng triệu chó và mèo ở Việt Nam" do Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu Four Paws tổ chức ngày 9.12 tại Hà Nội.

Đầu tư ngành dịch vụ chăm sóc chó, mèo thay vì kinh doanh thịt chó, mèo - ảnh 1
Bà Trần Thị Hồng Trang - Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Hội An, đại diện UBND TP Hội An chia sẻ tại cuộc thảo luận

Sự kiện có sự tham gia của các đại biểu trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ cùng các công ty du lịch. Hội thảo nhằm hoan nghênh những tiến bộ của Việt Nam trong việc cải thiện phúc lợi động vật, cũng như tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác giữa các bên hữu quan ở cấp quốc gia và quốc tế trong việc cam kết chấm dứt hoạt động buôn bán thịt chó và mèo.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra cuộc thảo luận: Buôn bán thịt chó - mèo và hình ảnh Việt Nam như một điểm đến du lịch. Theo bà Trần Thị Hồng Trang, đại diện UBND TP Hội An cho biết, Thành phố đã có Dự án Xây dựng Hội An thân thiện với chó mèo, loại trừ dịch bệnh với 3 mục tiêu là nâng cao nhận thức của người dân về mua bán, giết thịt chó mèo; tiêm phòng dại cho chó, mèo và giảm thiểu bệnh dại đối với con người.

Thành công bước đầu ở Hội An là sự đồng hành của người dân, nhiều người dân đã tự nguyện tạm dừng và không kinh doanh sản phẩm từ thịt chó mèo.Tỉ lệ người dân tiêm phòng dại cho chó, mèo cao hơn, 80 – 90% so với 70% ở giai đoạn trước khi có Dự án; phường Minh An đã xây dựng thành công vùng dịch bệnh an toàn, vận động và hỗ trợ gia đình buôn bán thịt chó, mèo chuyển đổi loại hình kinh doanh...

“Việc Hội An trở thành một thành phố không thịt chó và mèo đã cải thiện hình ảnh du lịch của Thành phố, đồng thời phù hợp với các mục tiêu phát triển du lịch bền vững của quốc gia. Vẫn còn một số nhận thức tiêu cực về việc chấm dứt hoạt động buôn bán thịt chó và mèo có thể làm giảm nỗ lực thu hút du khách quốc tế của du lịch Việt Nam”, bà Trang nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các ý kiến đã nêu bật sự ủng hộ ngày càng gia tăng của công chúng tại Việt Nam đối với việc chấm dứt hoạt động buôn bán thịt chó, mèo. Có đại biểu cho rằng, việc bày bán thịt chó, mèo có thể để lại ấn tượng xấu đối với trẻ em, thậm chí tác động tới sức khỏe tinh thần của trẻ.

Hiện nay, dịch vụ chăm sóc chó, mèo đang phát triển ở Việt Nam. Vào các dịp nghỉ lễ, khi người dân đi du lịch thì các phòng khám, khách sạn chó mèo hầu như kín chỗ. Bác sĩ thú y Vương Tuấn Phong cho rằng, nhiều du khách nước ngoài mang theo chó, mèo đi du lịch, nếu Việt Nam đầu tư cho ngành dịch vụ này đạt tiêu chuẩn quốc tế chắc chắn sẽ được du khách đón nhận.

Vì vậy, thay vì buôn bán, giết thịt chó mèo, cần đào tạo, hướng dẫn các hộ kinh doanh về chăm sóc chó, mèo để họ chuyển đổi loại hình kinh doanh thì doanh thu từ ngành này là rất lớn.