Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ

TRẦN THÀNH

VHO - Tối nay 23.7, tại Quảng trường Giải phóng, thị xã Quảng Trị, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị chủ trì tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7 (1947-2024). Đây là một phần lễ thuộc chương trình “Ước nguyện hòa bình” của Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024.

Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 1

Đại lễ do Hòa thượng Thích Thiện Tấn, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị chủ trì. Ảnh: Đức Việt

Đại lễ do Hòa thượng Thích Thiện Tấn, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị chủ trì.

Tham gia Đại lễ cầu siêu có lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo các Sở, ban, ngành trong tỉnh; lãnh đạo thị xã Quảng Trị và khoảng 1.000 đức chư tôn, tăng ni, phật tử và đông đảo người dân đến cầu nguyện, tưởng niệm.

Sau phần lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Trung tâm Thành cổ Quảng Trị, đức chư tôn, tăng ni, phật tử đã tiến hành các nghi lễ chính thức của đại lễ cầu siêu như trai đàn cầu siêu, thỉnh các Anh hùng Liệt sĩ, cung tiến các Anh hùng liệt  sĩ, chư chân linh; tụng đàn kinh Địa tạng...

Tại Đại lễ cầu siêu, các đại biểu, chư tôn, tăng ni, phật tử và đông đảo người dân đã dành một phút mặc niệm và dâng hương để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại lễ cầu siêu cầu cho quốc thái dân an, hướng đến những điều tốt đẹp, vì thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Đây cũng là dịp để các thế hệ hôm nay thể hiện truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam; là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, tri ân sâu sắc những công lao hy sinh to lớn của các Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, hòa bình hôm nay.

Đại lễ cầu siêu tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ - ảnh 2

Hòa thượng Thích Thiện Tấn, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị cho biết: “Tháng 7 này là tháng tri ân, niệm ân và báo ân nhằm đền ơn đáp nghĩa, đưa anh linh các anh hùng liệt sĩ. Nhất là tỉnh Quảng Trị là tỉnh địa đầu giới tuyến của hai miền Nam - Bắc trước đây. Tổ chức lễ cầu siêu cho anh hùng liệt sĩ đã bỏ mình cho Tổ quốc còn hôm nay.

Với tâm niệm của người con Phật, đền ơn đáp nghĩa là điều duy nhất. Xin tất cả tăng ni cũng như các vị lãnh đạo các cấp cùng gom tâm cầu nguyện cho các chư anh linh anh hùng liệt sĩ vị Quốc vong thân, được sống yên tĩnh nơi cõi vĩnh hằng”.

Đại lễ cầu siêu sẽ kéo dài đến 25.7, tại các Nghĩa trang Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

*Liên quan đến Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024, Ban tổ chức đã ra thông báo về việc hoãn nhiều sự kiện của lễ hội để bày tỏ tình cảm sâu sắc, sự kính trọng của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và nhân dân tỉnh Quảng Trị đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ VHTTDL.

Theo đó, chương trình "Ước nguyện hòa bình" do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị dự kiến tổ chức vào chiều tối 23.7 tại Thành cổ Quảng Trị đã bị hoãn.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật điêu khắc ánh sáng "Dấu chân người lính - Khát vọng hòa bình" do Trung tâm Tư vấn - dịch vụ và doanh nhân là người Việt Nam ở nước ngoài (thuộc Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài) thực hiện, dự kiến tổ chức vào đêm 26.7 tại Thành cổ Quảng Trị, cũng bị hoãn.

Theo Ban tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình 2024, các chương trình bị hoãn sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp; thời gian cụ thể sẽ thông báo sau.

Trước đó, chương trình nghệ thuật chính luận "Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình" dự kiến diễn ra vào tối 19.7 tại Kỳ đài bờ bắc Khu di tích đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị cũng đã bị hoãn. Chương trình do Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Vĩnh Linh 25.8 (1954 - 2024), 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva (21.7.1954 - 21.7.2024), cũng nằm trong khuôn khổ Lễ hội Vì Hòa bình.