Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam lần thứ XI

KHÁNH CHI

VHO - Ngày 27 và 28.8, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2024 - 2029) với chủ đề “Dân chủ - đoàn kết - đổi mới - phát triển” đã diễn ra với sự tham dự của gần 300 đại biểu chính thức cùng các đại biểu khách mời.

 Ông Lê Trí Thanh – Bí thư Đảng Đoàn UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam cho biết: Đại hội lần này là sự kiện chính trị - xã hội có ý nghĩa quan trọng, nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh.

Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam lần thứ XI - ảnh 1
Quang cảnh Đại hội

Đại hội diễn ra trong không khí sôi nổi của cả nước chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2.9, nhằm tiếp tục khẳng định, phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng thời đánh giá tình hình khối đại đoàn kết toàn dân và sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp phát triển tỉnh Quảng Nam trong 5 năm qua; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X và đề ra Chương trình hành động nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam lần thứ XI - ảnh 2
Ông Lê Trí Thanh phát biểu

“Những kết quả quan trọng đạt được và những hạn chế cần được thảo luận, phân tích làm rõ để tìm nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới”, ông Thanh nhấn mạnh.

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Chương trình hành động nhiệm kỳ 2019-2024, nhấn mạnh: Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, trong 5 năm qua, các tầng lớp nhân dân tỉnh Quảng Nam chung sức, đồng lòng cùng với Đảng bộ, chính quyền phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc.

Đánh giá các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2019 – 2024, có 15/15 chỉ tiêu đạt, vượt và vượt cao.

Trong đó, một số chỉ tiêu đạt kết quả rất cao như: Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; hoạt động giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh 29/15 cuộc…

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) giai đoạn 2019 – 2023 đạt bình quân trên 2%; quy mô nền kinh tế năm 2023 đạt gần 112,5 nghìn tỷ đồng. GRDP bình quân đầu người năm 2023 khoảng 74 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người 48 triệu đồng/người/năm. Thu ngân sách Nhà nước năm 2023 đạt 21.445 tỷ đồng.

Các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được đẩy mạnh góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh của địa phương. Đời sống của đại đa số các tầng lớp nhân dân không ngừng được nâng lên.

Đại hội cũng nghe các tham luận với chủ đề: “Công đoàn các cấp với vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động”; “Vai trò và kinh nghiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội trong tham gia xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh”.

Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam lần thứ XI - ảnh 3
Ông Nguyễn Hữu Dũng- Phó Chủ tịch Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Hữu Dũng- Phó Chủ tịch Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam cho rằng, với tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của các cấp chính quyền, mặt trận đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phát triển toàn diện, khẳng định vị thế đối với vùng đất giàu có về văn hóa. Những kết quả đạt được thể hiện vai trò rất lớn của mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh, lan tỏa trong cộng đồng người dân về các phong trào thi đua yêu nước.

Đại hội đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam lần thứ XI - ảnh 4
Các thành viên UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt tại Đại hội

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam khóa X được tín nhiệm, hiệp thương tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ba Phó Chủ tịch gồm: ông Nguyễn Văn Mau, Nguyễn Phi Hùng và bà Nguyễn Thị Thanh Phương.

Đại hội cũng đã hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 96 thành viên, đại diện cho các dân tộc, các giai cấp, các tôn giáo và các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác Mặt trận trong giai đoạn mới. Đồng thời, hiệp thương cử đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp trên, gồm 9 thành viên. 

Dịp này, đoàn đại biểu Trung ương MTTQ Việt Nam và MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng.