Đà Nẵng: Tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông

MINH CHÂU

VHO - Siết chặt dịch vụ cho người nước ngoài thuê xe máy khi không đủ điều kiện, đổi mới công tác tuyên truyền an toàn giao thông tập trung đối tượng học sinh, sinh viên, xử lý tình trạng xe công nghệ vi phạm ATGT, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự ATGT để xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng… là một trong những vấn đề Đà Nẵng sẽ quan tâm tập trung trong thời gian tới.

Chấn chỉnh tình trạng xe dịch vụ công nghệ, học sinh vi phạm ATGT

Theo Ban ATGT TP. Đà Nẵng, trong 9 tháng năm 2024, tình trạng đối tượng giao hàng công nghệ, xe gắn máy loại dịch vụ công nghệ sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện, không chấp hành tín hiệu giao thông; tình trạng thanh, thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu... còn diễn ra.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng ra quyết định xử phạt 64.913 trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, trong đó có đến 13.494 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Trên lĩnh vực đường bộ, lực lượng CSGT toàn thành phố đã phát hiện, lập biên bản 85.211 trường hợp; ra quyết định xử phạt 64.913 trường hợp.

Phòng CSGT Công an thành phố tạm giữ 3.190 phương tiện (3.140 mô-tô, 50 ô-tô); tước GPLX 3.757 trường hợp.

Đặc biệt, trong số trường hợp vi phạm trên có 3.033 trường hợp vi phạm là người điều khiển xe gắn máy loại dịch vụ công nghệ.

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, Ban ATGT thành phố đã ban hành 48 công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT như: giải pháp bảo đảm an toàn trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến đường La Sơn - Hòa Liên.

Đà Nẵng:  Tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông  - ảnh 1
Năm 2024, Đà Nẵng triển khai đảm bảo ATGT chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”

9 tháng năm 2024, lực lượng CSGT tăng cường thực hiện các chuyên đề, kế hoạch bảo đảm TTATGT, tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND về triển khai kế hoạch Năm An toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Chấn chỉnh tình trạng thả rông gia súc, gia cầm trên các tuyến đường gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT, vệ sinh môi trường, tăng cường cảnh giới ATGT đường sắt.

Đổi mới nội dung và phương pháp tuyên truyền, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, kỹ năng lái xe an toàn, xây dựng, hình thành “văn hóa giao thông”.

Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT, CA TP Đà Nẵng cho biết: Hiện nay, công an TP. vẫn đang tiếp tục  làm việc với các trường học, khu vực xung quanh trường học để chấm dứt tình trạng học sinh đi xe mô tô khi chưa đủ tuổi.

Siết chặt tình trạng người nước ngoài không đủ điều kiện tham gia giao thông

Theo nhận định của lực lượng CA TP. Đà Nẵng, từ đầu năm 2024, Đà Nẵng diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, xã hội thu hút lượng lớn khách đến tham quan, du lịch, điều này đã gây ra khó khăn trong việc đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, nhu cầu thuê xe tự lái của du khách, người lao động nước ngoài (người nước ngoài) khá nhiều trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng:  Tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông  - ảnh 2
Du khách nước ngoài tại Di tích Hải vân quan
 

Qua tìm hiểu, người nước ngoài khi đến Đà Nẵng đều chọn cách thuê mô-tô tự lái để khám phá những danh thắng, điểm du lịch.

Đây là loại hình dịch vụ thuận tiện, rẻ tiền so với thuê xe taxi. Người thuê xe còn chủ động được quá trình di chuyển. Bên cạnh đó, du khách đến Đà Nẵng làm việc và cư trú cũng chọn loại thuê hoặc mua mô-tô để đi lại.

Tuy nhiên trên thực tế, người nước ngoài thuê mô-tô tự lái đa phần không bảo đảm các điều kiện tham gia giao thông như không có giấy phép lái xe, hoặc có nhưng không đúng quy định.

Nhiều người không đội mũ bảo hiểm, không quan sát và không giảm tốc độ khi đi qua các nút giao thông đông đúc.

Công an TP Đà Nẵng cho biết, khi xử lý người nước ngoài vi phạm cho thấy những lỗi mắc phải chủ yếu là không có giấy phép lái xe, không có giấy chứng nhận đăng ký, không có bảo hiểm…

Do vậy đã xảy ra không ít vụ TNGT khiến khách nước ngoài tử vong. Cụ thể: Chiều ngày 20.8.2024 một nữ du khách Hàn Quốc điều khiển xe máy lên bán đảo Sơn Trà, khi ôm cua tại đoạn đường gần chùa Linh Ứng đã bị trượt ngã, văng qua bên kia đường và lọt vào gầm xe ô tô 45 chỗ đang đi chiều ngược lại.

Trước đó, một năm du khách quốc tịch Pakistan cũng tử vong tại chỗ khi điều khiển xe máy qua giao lộ Ngô Quyền - Vương Thừa Vũ, quận Sơn Trà.

Tháng 6.2024, TAND TP Đà Nẵng đã xét xử  chủ cơ sở cho thuê xe máy vì tội: “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Kết quả điều tra xác định, khi cho thuê xe, chủ cơ sở biết du khách nước ngoài không có giấy phép lái xe theo quy định của Việt Nam nhưng vẫn giao xe cho thuê và thỏa thuận giá là 300.000 đồng/ngày.

Sau đó, du khách này đã có nồng độ cồn nhưng vẫn tham gia giao thông, chạy xe lấn làn trên đường Hoàng Sa (Đà Nẵng) và va chạm với xe ô-tô đang lưu thông chiều ngược lại. Sau khi 2 xe tông trực diện, du khách này đã tử vong tại chỗ.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Đà Nẵng, lực lượng chức năng đã tuyên truyền đến các cơ sở cho thuê xe, yêu cầu cam kết khi cho thuê phương tiện phải bảo đảm người thuê đáp ứng đủ điều kiện; đồng thời, rà soát, lập danh sách, điểm danh từng cơ sở để yêu cầu ký cam kết.

Cơ sở nào không đáp ứng điều kiện thì không cho hoạt động; cơ sở đủ điều kiện nhưng vi phạm thì đề xuất chấm dứt hoạt động kinh doanh.

Cùng với đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường chính, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm pháp luật, đặc biệt ngăn chặn người nước ngoài điều khiển phương tiện mô-tô, ô-tô chạy quá tốc độ quy định.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc