Đà Nẵng sẽ di dời hàng nghìn người dân khỏi 3 chung cư xuống cấp

MINH CHÂU

VHO - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch di dời, giải tỏa và xây dựng lại nhà chung cư nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch sẽ di dời, giải tỏa khu chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu);  khu chung cư Thuận Phước (phường Thuận Phước, quận Hải Châu); khu chung cư Hòa Minh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). 

Theo báo cáo thống kê, 3 khu chung cư trên có tổng số 648 căn hộ, trong đó số hộ đang ở là 621 hộ, với khoảng 2.000 người dân đang sinh sống.

Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu UBND quận Hải Châu và quận Liên Chiểu, các sở, ban, ngành có liên quan thành lập hội đồng, triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời từng khu chung cư.

Đà Nẵng sẽ di dời hàng nghìn người dân khỏi 3 chung cư xuống cấp - ảnh 1
Khu chung cư Thuận Phước (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Đồng thời, triển khai phá dỡ công trình hiện trạng, tổ chức chuẩn bị đầu tư và kêu gọi nhà đầu tư cho các dự án theo kế hoạch. Thời gian thực hiện các thủ tục và triển khai công tác di dời, giải tỏa từ nay đến hết năm 2025.

Từ năm 2021, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã tham mưu UBND TP.Đà Nẵng tổ chức kiểm định chất lượng 3 chung cư này. Theo kết quả kiểm định của ngành chức năng, tất cả các khối nhà thuộc 3 khu chung cư này đều ở cấp độ C - cấp độ nguy hiểm nhưng vẫn chưa đến mức phải di dời khẩn cấp.

Tuy nhiên, để đảm bảo yêu cầu sử dụng lâu dài của người dân, đảm bảo cảnh quan đô thị, TP.Đà Nẵng đã sửa chữa và về lâu dài phải di dời.

Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có văn bản thông báo đến các hộ dân, Trung tâm quản lý nhà và chính quyền địa phương để tổ chức khảo sát, lên phương án di dời hộ dân sao cho hài hòa, tránh xáo trộn tối đa cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Nhằm an sinh xã hội, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng phê duyệt Kế hoạch phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Đà Nẵng trong năm 2025”.

Mục tiêu của kế hoạch là phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tập trung mọi nguồn lực để đến hết năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở.