Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cup JLAN-TEST lần 7

MINH NGỌC

VHO - Ngày 4.8 tại TP Đà Nẵng, Hiệp hội giáo dục tiếng Nhật JLAN, Học viện Nhật ngữ GAG (Fukuoka Nhật Bản) phối hợp với Trường Đại học Đại Nam và Đại học Đông Á tổ chức Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc Cup JLAN-Test lần thứ 7.

Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cup JLAN-TEST lần 7 - ảnh 1

Thí sinh Đoàn Quang Dũng (Đại học Đông Á) giành giải Quán quân – Cup JLAN Test lần thứ 7

Phát biểu khai mạc, Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng Khoa NN&VH Nhật Bản, Trường Đại học Đông Á, Phó trưởng BTC Ngô Quang Vinh cho biết, đây là năm đầu tiên Đại học Đông Á đồng tổ chức cuộc thi và đăng cai địa điểm diễn ra vòng chung kết.

Năm nay, với 2 chủ đề hùng biện “Câu nói không thể quên” và “Bản tin của tôi”, cuộc thi là dịp để các thí sinh được trải lòng và chia sẻ về câu chuyện của bản thân, những lời nói làm thay đổi cuộc đời mà các bạn không bao giờ quên được.

Cuộc thi lần thứ 7 thu hút sự tham gia của nhiều thí sinh đến từ các trường Đại học, THPT trên khắp cả nước. Gần 70 thí sinh đăng ký dự thi, tăng đáng kể so với các năm trước, con số khẳng định cuộc thi thật sự là một sân chơi bổ ích và có ý nghĩa, khẳng định ngày càng nhiều bạn trẻ Việt Nam  đam mê tiếng Nhật, yêu thích văn hóa đất nước Nhật Bản. 

 “Tại vòng chung kết, chúng ta mong muốn nghe những câu chuyện của các thí sinh được truyền đạt qua kỹ năng hùng biện, khả năng ngôn ngữ xuất sắc. 15 thí sinh là những gương mặt ưu tú đã xuất sắc vượt qua vòng loại gần 70 thí sinh trên cả nước...”, Phó trưởng BTC Ngô Quang Vinh nhấn mạnh.

Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cup JLAN-TEST lần 7 - ảnh 2
Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cup JLAN-TEST lần 7 - ảnh 3

BTC trao giải Nhì, Ba cho thí sinh

Ông Sakamoto Shigetada, Phó Chủ tịch Hiệp hội giáo dục tiếng Nhật dành cho các quốc gia không sử dụng chữ Hán, đại diện BTC cuộc thi cho biết: “Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cúp JLAN Test lần thứ 7 tại Việt Nam được tổ chức để các thí sinh có thể chia sẻ những câu chuyện, suy nghĩ của bản thân, từ đó trải nghiệm sâu sắc về sự khác biệt văn hoá.

Chúng tôi tin rằng việc giúp cho những thấu hiểu về khác biệt văn hoá sâu sắc hơn thông qua việc học tiếng Nhật là yếu tố không thể thiếu trong tiến trình đào tạo nhân lực trở thành cầu nối giữa hai quốc gia”.

Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng Teramoto Eri chia sẻ, năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản- Việt Nam, nhiều sự kiện về Nhật Bản đã được tổ chức khắp các tỉnh, thành miền Trung Việt Nam, cho thấy sự giao lưu và mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước đang ở tầm cao chưa từng thấy. 

Bà Teramoto Eri cho biết: “Năm nay, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng đã và đang nỗ lực hoạt động nhằm tiếp nối và phát huy hơn nữa những thành công đó. Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn sẽ tạo thêm nhiều cơ hội để người dân Việt Nam tìm hiểu thêm về đất nước và văn hóa Nhật Bản, từ đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau”.

Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cup JLAN-TEST lần 7 - ảnh 4

15 thí sinh vào chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc chụp ảnh lưu niệm cùng BGK và BTC

Thầy Nguyễn Duy Anh, Phó BTC, Hiệu trưởng Học viện Nhật ngữ GAG kiêm Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Fukuoka cho biết: “Cuộc thi là cơ hội dành cho học sinh, sinh viên đang theo học tiếng Nhật tại các cơ sở đào tạo trong nước thể hiện năng lực tiếng Nhật; nâng cao tình hữu nghị và hiểu biết quốc tế.

Vòng Chung kết là sự so tài của 15 thí sinh xuất sắc nhất. Thí sinh được trao Giải Nhất sẽ nhận được giải thưởng là một chuyến đi đến Nhật Bản, bao gồm cả các hoạt động trải nghiệm văn hoá và môi trường học tập tại xứ sở hoa anh đào”.

Vòng chung kết - Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cúp JLAN-Test lần thứ 7 được đánh giá dựa trên 3 tiêu chí chính: độ chính xác của tiếng Nhật, nội dung và cách trình bày. Thời gian giới hạn cho mỗi bài phát biểu từ 4 phút- 4 phút 30 giây.

Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cup JLAN-TEST lần 7 - ảnh 5
Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cup JLAN-TEST lần 7 - ảnh 6
Một số hình ảnh tại cuộc thi

 Để đảm bảo tính công bằng, các bài dự thi được đánh giá dựa trên tổng số điểm không bao gồm điểm cao nhất và thấp nhất. Sau phần phát biểu, thí sinh nhận câu hỏi từ BGK. 

Tại cuộc thi, 15 thí sinh đã thể hiện tài năng hùng biện với các chủ đề đa dạng về những câu nói hay, truyền cảm hứng và tạo động lực trong cuộc sống, trong học tập. Nhiều thí sinh có phần hùng biện để lại ấn tượng, cảm xúc tốt đẹp cho cuộc thi.

Với chủ đề “Câu nói không thể quên”, chia sẻ về: "Con chỉ thất bại khi con ngừng cố gắng mà thôi! Cuộc sống không cho con tất cả những gì con mong muốn, nhưng nó cho con quyền chọn lựa và thực hiện ước mơ của mình”, thí sinh Đoàn Quang Dũng (Đại học Đông Á) xuất sắc nhận giải Nhất cup JLAN lần thứ 7.

Cuộc thi Hùng biện tiếng Nhật toàn quốc cup JLAN-TEST lần 7 - ảnh 7
Hình ảnh tại cuộc thi

Giải Nhất là một chuyến đi đến Nhật Bản trải nghiệm văn hoá và học tập trong một tuần. Đây là giải thưởng rất được yêu thích các năm qua, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ quán quân các mùa thi trước. 

BTC cũng trao giải Nhì cho thí sinh Nguyễn Ngọc Hân (Đại học Đông Á). Giải Ba được trao cho thí sinh Phan Hà Phương (Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng).

Hiệp hội JLAN là đơn vị tổ chức Kì thi năng lực tiếng Nhật quốc tế JLAN-Test tại 3 miền Bắc, Trung, Nam Việt Nam. Hiệp hội cũng đã tổ chức các chương trình thiết thực như: Tổ chức đoàn các trường Đại học tại Việt Nam sang các trường Đại học Nhật Bản giao lưu học thuật và trao đổi, học tập kinh nghiệm; đồng tổ chức các Chương trình giao lưu Văn hoá Việt – Nhật lớn tại Việt Nam, thu hút hàng ngàn lượt người tham dự…

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc