Cục CSGT kiến nghị không nên trồng cây xanh tại dải phân cách giữa cao tốc, các nước khác ra sao?

NHẬT TÂN - HỒNG NHUNG

VHO - Từ vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc giữa xe khách với xe bồn tưới cây, khiến 8 người bị thương, Cục CSGT đưa ra khuyến cáo liên quan đến thiết kế hạ tầng cao tốc.

Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) kiến nghị không nên trồng cây xanh tại dải phân cách giữa, thay vào đó chỉ nên lắp đặt lưới chắn sáng để đảm bảo tầm nhìn và giảm thiểu rủi ro khi xảy ra sự cố.

Đồng thời với hàng cây tại hành lang an toàn thuộc đường cao tốc, Cục CSGT cho biết cũng nên xem xét trồng ở một khoảng cách xa để không ảnh hưởng tới lưu thông, an toàn phương tiện trên đường khi có mưa bão hoặc tình huống khẩn cấp xảy ra như cây đổ gãy.

Cục CSGT kiến nghị không nên trồng cây xanh tại dải phân cách giữa cao tốc, các nước khác ra sao? - ảnh 1
Ảnh minh hoạ

Hiện nhiều tuyến cao tốc ở Việt Nam vẫn trồng cây xanh ở dải phân cách để chắn sáng, tạo cảnh quan, giảm tiếng ồn, giảm ô nhiễm. Cùng với cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, hệ thống cây xanh cũng được trồng trên nhiều cao tốc khác như: Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội – Hải Phòng, TP. HCM – Trung Lương.

Theo Bloomberg, tại một số nước như Mỹ hay Đan Mạch, chưa có lệnh cấm nào áp dụng với việc trồng cây ở dải phân cách đường cao tốc.

Ở Mỹ, dải phân cách trên các cao tốc thường không đồng nhất, tùy thuộc vào từng bang, địa hình và thiết kế hạ tầng giao thông mỗi nơi.

Các kế hoạch trồng cây xanh đô thị nhằm thúc đẩy mục tiêu như giảm ô nhiễm không khí và khí thải carbon nhưng về lâu dài, các chiến dịch trồng cây xanh tại các thành phố từ London, Los Angeles đến Phoenix, Arizona đã được triển khai, nhưng thường không đạt được mục tiêu. Nhiều cây không sống sót, không phát triển, hoặc không mang lại lợi ích như kỳ vọng.

Còn theo một số tài liệu liên quan đến việc trồng cây ở dải phân cách đường cao tốc của Mỹ cho rằng vị trí này có thể được phủ cỏ, trồng cây bụi hoặc cây xanh, nhưng phải đảm bảo vùng trống an toàn để xe mất lái không đâm vào chướng ngại nguy hiểm. Đối với cây cao hoặc cây thân gỗ lớn thường không khuyến khích ở dải phân cách hẹp vì nguy cơ va chạm gây tai nạn.

Dải phân cách có thể chỉ là barrier bê tông ở nơi hẹp, hoặc rộng và có cây xanh ở nơi có đủ đất.

Việc trồng cây ở dải phân cách giữa ở Mỹ cũng được khuyến nghị trồng cỏ, cây bụi thấp hoặc thảm xanh bản địa để giảm chi phí bảo trì và tăng khả năng hấp thụ nước mưa.

Tại Ấn Độ, truyền thông nước này cho rằng chưa có lệnh cấm trồng cây ở dải phân cách. Tuy nhiên cây sẽ không thể sống sót do quy hoạch và kỹ thuật trồng kém. Đa số đưa ra nhận định, trồng cây giữa dải phân cách dễ bị chết, và có thể dẫn đến gây tai nạn.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc