Hồi âm bài "Xã nghèo chi nửa tỷ xây... hai cánh tay":

Chưa phù hợp mục đích nguồn vốn được phân bổ

PHAN HIẾU

VHO - Kết luận Thanh tra huyện Vân Canh (Bình Định) chỉ ra, việc UBND Canh Liên đầu tư xây dựng mới công trình Bàn tay là chưa phù hợp mục đích nguồn vốn được phân bổ; công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông…

Chưa phù hợp mục đích nguồn vốn được phân bổ - ảnh 1
Công trình Bàn tay tại xã Canh Liên, huyện Vân Canh là chưa phù hợp mục đích nguồn vốn được phân bổ

 Chánh Thanh tra huyện Vân Canh Huỳnh Công Vinh vừa ký kết luận số 119/KL-TTr về việc thanh tra đột xuất việc đầu tư kinh phí và quy trình xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên.

Qua kiểm tra hồ sơ, đoàn thanh tra nhận thấy kinh phí hỗ trợ chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên mà UBND huyện phân bổ về xã là kinh phí thực hiện chi thường xuyên, chi cho sự nghiệp kiến thiết thị chính, chỉnh trang, phát triển đô thị, quảng bá, phát triển văn hóa, du lịch. Tuy nhiên, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 8 của Quyết định số 78/2021/ QĐ-UBND ngày15.12.2021 của UBND tỉnh Bình Định ban hành quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước giữa các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bình Định giai đoạn 2022-2025, thì Quyết định này không quy định nhiệm vụ chi của ngân sách xã, phường, thị trấn thực hiện sự nghiệp kiến thiết thị chính chỉnh trang, phát triển đô thị, quảng bá, phát triển văn hóa, du lịch.

Đồng thời, công trình du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên (gọi tắt là Công trình Bàn tay) là công trình xây dựng mới với kinh phí 480 triệu đồng. Việc UBND xã đầu tư xây dựng mới công trình là chưa phù hợp với mục đích nguồn kinh phí được phân bổ. Thanh tra huyện Vân Canh cho hay, kết quả kiểm tra xác minh thực tế công trình cho thấy phần lớn các hạng mục công trình nằm trong hành lang an toàn giao thông tuyến đường Canh Thuận - Canh Liên theo quy mô đồ án quy hoạch xây dựng huyện Vân Canh đã được phê duyệt; công trình thi công thiếu khối lượng tại một số hạng mục, tổng khối lượng thi công thiếu nhưng đã được thanh toán với số tiền 18 triệu đồng. Về quan điểm công trình hai bàn tay, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vân Canh cho rằng, tuyến đường Canh Thuận - Canh Liên do UBND huyện quản lý nhưng quá trình triển khai xây dựng công trình UBND xã Canh Liên không tham khảo ý kiến từ phòng chuyên môn; không báo cáo chi tiết ý tưởng, xin ý kiến thực hiện với lãnh đạo huyện. Việc công trình Bàn tay vi phạm hành lang an toàn giao thông buộc phải tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vân Canh còn nêu ý kiến, công trình này nằm ở vị trí hiện tại không che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, không cản trở phương tiện lưu thông, nhưng vị trí tọa lạc bên cạnh vực sâu, có mương nước bên cạnh công trình dễ gây tình trạng sụt lún, sạt lở gây mất an toàn cho người dân khi đến chụp hình. Bởi vậy, nếu cấp có thẩm quyền cho phép để công trình tiếp tục tồn tại thì đề nghị UBND xã Canh Liên xây dựng tường rào bằng bê tông cốt thép kiên cố phía sau công trình, thường xuyên theo dõi và gia cố nền đất để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách đến tham quan, chụp hình. Từ khi được cấp kinh phí và trong quá trình triển khai xây dựng xã Canh Liên có hỏi ý kiến chuyên môn từ Phòng VHTT huyện Vân Canh không, ông Lê Thanh Nhơn, Trưởng phòng VHTT huyện Vân Canh khẳng định: “Từ khi xây dựng đến lúc hoàn thành, xã Canh Liên không hỏi ý kiến từ đơn vị, mặc dù chúng tôi biết công trình đó đang xây dựng sai phép. Câu chuyện làm hai bàn tay đã rõ ràng, theo tôi cần xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai xót trên”. Ông Lê Thanh Nhơn cũng mong muốn, công trình Bàn tay không ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa vùng miền, không ảnh hưởng đến danh lam thắng cảnh. Mặt khác, đây không phải là công trình kiến trúc nghệ thuật mà chỉ là mô hình, là điểm đến chụp hình, ngắm cảnh phục vụ người dân địa phương và thu hút khách du lịch, bởi vậy nên giữ lại để trở thành điểm nhấn hút khách du lịch gần, xa biết đến xã Canh Liên.

Kết luận của Thanh tra huyện Vân Canh cho biết thêm, xã Canh Thuận và xã Canh Liên được Phòng VHTT đăng ký là hai đơn vị sẽ xây dựng điểm đến du lịch tiêu biểu theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030 (Dự án 6: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch). Tuy nhiên, năm 2023 Phòng VHTT chưa có đề xuất nhu cầu về xây dựng điểm đến du lịch tại xã Canh Thuận và xã Canh Liên nhưng được UBND huyện phân bổ 500 triệu đồng tại Quyết định số 745/QĐ- UBND ngày 31.3.2023 về việc cấp kinh phí kiến thiết thị chính, chỉnh trang, phát triển đô thị, quảng bá, phát triển văn hóa - du lịch. Thanh tra huyện Vân Canh kết luận, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tham mưu UBND huyện phân bổ kinh phí hỗ trợ cho cấp xã thực hiện chỉnh trang, phát triển đô thị, quảng bá, phát triển văn hóa, du lịch là chưa phù hợp đối tượng quản lý và sử dụng ngân sách. UBND xã Canh Liên sử dụng chưa phù hợp mục đích nguồn vốn được phân bổ. Để xảy ra những thiếu sót nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là UBND xã Canh Liên, đứng đầu là Chủ tịch xã cùng các bộ phận chuyên môn của xã.

Thanh tra huyện Vân Canh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Canh Liên và các bên liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc. Đồng thời, Thanh tra huyện đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vân Canh kiến nghị với Ban Thường vụ Huyện ủy cho phép công trình Bàn tay được tiếp tục tồn tại ở vị trí hiện hữu, vì hiện tại công trình này không làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, không cản trở phương tiện lưu thông.

Trước đó, Văn Hóa có bài “Xã nghèo chi gần nửa tỉ đồng xây... hai cánh tay” (số báo 4034 ngày 10.5.2024), phản ánh công trình hai cánh tay (Bàn tay) nằm trong việc chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên được đầu tư với kinh phí 480 triệu đồng từ nguồn ngân sách, nhưng khi trao đổi với lãnh đạo huyện Vân Canh (Bình Định) thì họ lại không hay biết về sự tồn tại của công trình này. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc