Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện kết luận 91 về đổi mới giáo dục
VHO - Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18.3.2025 xác định các nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thiện cơ chế, chính sách và thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 18.3.2025 về Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12.8.2024 của Bộ Chính trị, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.
Nghị quyết nhằm quán triệt chủ trương của Bộ Chính trị tại Kết luận số 91-KL/TW, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới giáo dục và đào tạo, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu, trong thực hiện Kết luận 91-KL/TW và hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW về đổi mới giáo dục.
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, thúc đẩy đổi mới giáo dục theo chủ trương của Đảng.
Theo đó, Chính phủ yêu cầu phân công nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để các bộ, cơ quan và địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kết luận số 91-KL/TW.
Quá trình thực hiện phải đảm bảo đồng bộ, liên thông với các Nghị quyết của Đảng về phát triển giáo dục, đào tạo; có lộ trình cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện.
Nghị quyết đưa ra 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Nâng cao nhận thức và tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai đổi mới giáo dục; Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về giáo dục theo hướng khoa học, hiện đại, phù hợp với hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế - xã hội;
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; Đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, đại học và nghiên cứu khoa học; Phát triển hệ thống giáo dục quốc dân mở, linh hoạt, thúc đẩy học tập suốt đời và chuyển đổi số trong giáo dục;
Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, thu hút nhân tài; Đổi mới cơ chế quản lý, đảm bảo cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính; Tăng cường hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực ngoại ngữ, tăng cường đưa tiếng Việt và văn hoá Việt Nam ra nước ngoài.