Quảng Bình:

Chiếc cầu nối đôi bờ sông Thai xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập

TÂN BÌNH

VHO - Người dân các xã Quảng Phú, Quảng Kim, Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) rất lo lắng khi hằng ngày qua lại trên cầu sông Thai đã bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập.

Chiếc cầu nối đôi bờ sông Thai xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập - ảnh 1
Cầu sông Thai xuống cấp nghiêm trọng

Cầu sông Thai được xây dựng từ năm 1996, tại Km3 +010 đường tỉnh 558B thuộc địa phận xã Quảng Kim (Quảng Trạch). Cầu có chiều dài hơn 100m, kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép. Gần 30 năm sử dụng cùng với xâm thực mặn nên mức độ hư hỏng của chiếc cầu ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Mặt cầu bị bong tróc, nứt nẻ; 2 đầu mố cầu bị xói lở, trôi hết vữa xây, chỉ còn trơ lại đá hộc. Dưới gầm cầu, hai trụ bê tông bị vỡ miếng lớn, gỉ sét, có dấu hiệu của việc đắp lớp bê tông mới. Thực tế như vậy nên nguy cơ cầu sông Thai bị đổ sập rất cao.

Chiếc cầu nối đôi bờ sông Thai xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập - ảnh 2
Dưới gầm cầu, hai trụ bê tông bị vỡ miếng lớn, gỉ sét, có dấu hiệu của việc đắp lớp bê tông mới

Chị Trần Thị Thảo (34 tuổi), người dân xã Quảng Kim than thở, người dân chúng tôi rất hoang mang, lo lắng khi mỗi ngày qua lại trên chiếc cầu “xuống cấp nghiêm trọng này”. Và để đảm bảo an toàn, mỗi khi đi qua cầu, chúng tôi cũng phải đợi xe lớn chạy qua cầu rồi mới di chuyển nên rất bất tiện”.

Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Kim Chu Viết Dũng, cầu sông Thai nằm trên trục đường liên xã Quảng Phú, Quảng Kim và Quảng Hợp. Cây cầu này rất quan trọng, khoảng 14.000 người dân ở 2 xã Quảng Kim và Quảng Hợp muốn đi xã Quảng Phú hoặc về Quốc lộ 1 hay xuống trung tâm huyện đều phải đi qua cầu này.

Chiếc cầu nối đôi bờ sông Thai xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập - ảnh 3
Chiếc cầu nối đôi bờ sông Thai trên đường tỉnh 558B

Trước thực tế xuống cấp trầm trọng của chiếc cầu, Chủ tịch UBND xã Quảng Kim mong muốn các cơ quan chức năng sớm xem xét nâng cấp, sửa chữa cầu sông Thai trong thời gian sớm nhất nhằm bảo đảm an toàn cho quá trình đi lại của nhân dân.

Hiện tại để đảm bảo việc đi lại của người dân, Sở Giao thông vận tải Quảng Bình đã cắm biển báo hạn chế tải trọng, bố trí lực lượng điều tiết giao thông để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Chiếc cầu nối đôi bờ sông Thai xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập - ảnh 4
Biển cấm các phương tiện có tải trọng trên 5 tấn qua cầu sông Thai

Theo đó, những phương tiện có tải trọng quá 5 tấn sẽ không được phép qua cầu mà phải di chuyển trên các tuyến giao thông phù hợp khác. Khoảng cách giữa các xe khi qua cầu phải từ 100m trở lên.