Chàng thanh niên Mông “thắp lửa khởi nghiệp” nơi bản làng “trên mây”

ĐÌNH KIÊN

VHO - Sinh ra và lớn lên giữa mây trắng xã Phình Hồ (tỉnh Lào Cai), Sùng A Tủa hiểu hơn ai hết những nhọc nhằn của người dân tộc Mông trên vùng núi quanh năm sương phủ.

Chàng thanh niên Mông “thắp lửa khởi nghiệp” nơi bản làng “trên mây” - ảnh 1
Sùng A Tủa và bà con bản Mông quê mình

Tốt nghiệp Đại học Luật, giữa muôn ngả đường chọn nghề, anh quyết định trở về quê hương, nơi bao mùa ngô lúa chắt chiu để bắt đầu một hành trình làm cho quê hương mình giàu đẹp hơn.

Biến trà Shan tuyết thành thương hiệu của núi rừng

Không chấp nhận để nông sản quê nhà mãi quanh quẩn trong chợ nhỏ, A Tủa đã mạnh dạn xây dựng thương hiệu trà Shan tuyết cổ thụ Phình Hồ, loại trà mọc trên những sườn núi cao hơn nghìn mét, được người Mông nâng niu như báu vật.

Anh bắt tay chuẩn hóa quy trình thu hái, sơ chế, đóng gói, kiểm soát chất lượng sản phẩm và từng bước đưa trà Phình Hồ lên sàn thương mại điện tử.

Từ đó, những gói trà thơm ngát hương núi đã vượt ra khỏi bản làng, vươn tới các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc. “Mỗi tách trà là câu chuyện của rừng, của người Mông. Tôi muốn để thế giới biết rằng, trên dãy Hoàng Liên này, chúng tôi có một kho báu xanh đáng tự hào”, A Tủa chia sẻ.

Bước chân vào con đường chuyển đổi số, chàng trai vùng cao phải tự mày mò từng thao tác, từ quay và dựng video đến mở gian hàng online. Anh tạo kênh TikTok “A Tủa Phình Hồ”, nay đã có gần 400.000 người theo dõi.

Những video mộc mạc ghi lại cảnh người Mông hái chè, phơi nắng trên mái gỗ, hay khung cảnh săn mây rực rỡ giữa bình minh, đã thu hút hàng triệu lượt xem.

Từ những clip ngắn, cái tên Phình Hồ vốn xa lạ với nhiều người đã trở thành điểm đến săn mây nổi tiếng của giới trẻ yêu thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa vùng cao.

Chàng thanh niên Mông “thắp lửa khởi nghiệp” nơi bản làng “trên mây” - ảnh 2
Sùng A Tủa đã biến trà Shan tuyết thành thương hiệu của núi rừng quê hương

Làm du lịch từ tình yêu bản làng

Không dừng lại ở việc quảng bá nông sản, A Tủa tiếp tục khởi xướng mô hình du lịch cộng đồng, xây dựng điểm cắm trại Lau Camping Phình Hồ, tổ chức tour “săn mây, hái chè, khám phá thác Háng Tề Chơ”, trải nghiệm văn hóa người Mông và thưởng thức đặc sản địa phương.

Mỗi du khách đến đây không chỉ mang về bức ảnh đẹp mà còn góp phần tiêu thụ sản phẩm bản địa, tạo thêm việc làm cho người dân. “Khi du lịch phát triển, bà con mình có thêm niềm tin để gìn giữ văn hóa, giữ rừng, giữ đất”, anh nói.

Điều khiến A Tủa được ngưỡng mộ là thành công cá nhân và cả cách anh lan tỏa tinh thần dám nghĩ, dám làm. Anh đi từng nhà, hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh để chụp, quay clip, đăng bán sản phẩm, kết nối đơn hàng, thay đổi tư duy “làm ra rồi không biết bán cho ai”.

Nhờ đó, người dân Phình Hồ hình thành chuỗi sinh kế bền vững, gắn nông nghiệp với du lịch, giúp bản làng khởi sắc từng ngày.

“Thanh niên nông thôn có lợi thế lớn: đất đai, sản vật, văn hóa. Điều quan trọng là cách làm mới, cách tiếp cận mới. Chỉ cần mạnh dạn và chịu khó học hỏi, chúng ta sẽ thành công”, A Tủa khẳng định.

Chàng thanh niên Mông “thắp lửa khởi nghiệp” nơi bản làng “trên mây” - ảnh 3
Sùng A Tủa là một điển hình của tinh thần chuyển đổi số và lập nghiệp ở vùng cao

Điển hình của tinh thần chuyển đổi số vùng cao

Tại Chương trình hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2024 ở tỉnh Yên Bái (cũ), Sùng A Tủa được chọn là công dân tiêu biểu phát biểu về mô hình ứng dụng nền tảng số trong phát triển du lịch và kinh tế nông thôn.

Câu chuyện của anh, từ một thanh niên vùng cao chưa từng biết Internet đến người truyền cảm hứng cho hàng nghìn bạn trẻ đã trở thành minh chứng sinh động cho sức mạnh của tri thức và công nghệ khi được thắp lên bằng tình yêu quê hương.

Giữa những đồi chè xanh ngắt và mây trắng bảng lảng, Sùng A Tủa vẫn ngày ngày miệt mài cùng bà con thu hái, quay video, trò chuyện với du khách.

Anh bảo: “Cuộc sống ở đâu cũng có khó khăn, nhưng nếu không thay đổi, chúng ta sẽ mãi giậm chân tại chỗ. Công nghệ không phải điều xa lạ, mà chính là cơ hội cho những ai biết nắm bắt”.

Từ Phình Hồ, chàng trai Mông ấy đã cho thấy sức mạnh của ý chí, sáng tạo và lòng tự tôn dân tộc, những giá trị đang góp phần viết nên một chương mới cho tuổi trẻ vùng cao: Tự tin, bản lĩnh và không ngừng vươn xa.

Với những thành tích tiêu biểu, anh Sùng A Tủa vinh dự được nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam tổ chức. Lễ tuyên dương sẽ diễn ra vào tháng 10.2025 tại Thủ đô Hà Nội.