Cập nhật những tiến bộ kỹ thuật và thực hành trong điều trị ung thư

S.THÙY

VHO - Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và hiện nay bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa. Tỉ lệ mắc mới ung thư ở nước ta xếp thứ 90/185 quốc gia và tỉ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia.

Ngày 23.8, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp với Trường Đại học Y Dược Huế tổ chức Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên lần thứ 12 - năm 2024. Đây là hội nghị chuyên ngành thuộc chương trình hoạt động hàng năm của Hội Ung thư Việt Nam.

Cập nhật những tiến bộ kỹ thuật và thực hành trong điều trị ung thư  - ảnh 1
Các chuyên gia quốc tế dự hội nghị

Hội nghị có sự tham gia của hơn 600 đại biểu trong nước và quốc tế; trong đó có gần 40 chuyên gia, báo cáo viên, giảng viên quốc tế đến từ các tổ chức như: Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ (ASCO), Quỹ Toàn cầu về Ung thư, Liên đoàn Chăm sóc trẻ em châu Á, Hội Ghép tủy châu Âu; các trường đại học danh tiếng: Stanford, Boston, St. Jude, Đại học Montreal Canada, Đại học Quốc gia Singapore…; và các quốc gia Hoa Kỳ, Canada, Anh, Đức, Bỉ, Italy, Australia, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Chile, Ấn Độ,…

Ung thư là nhóm bệnh lý không lây nhiễm mà toàn xã hội rất quan tâm. Theo Globocan (thuộc Tổ chức Y tế thế giới WHO), năm 2022 có khoảng 20 triệu ca ung thư được chẩn đoán trên toàn thế giới, tăng so với 18 triệu ca so với năm 2020.

Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) dự đoán rằng từ nay đến năm 2050, tỉ lệ ung thư sẽ tăng 142% ở các quốc gia kém phát triển và tăng 99% ở các quốc gia có mức phát triển trung bình.

Cập nhật những tiến bộ kỹ thuật và thực hành trong điều trị ung thư  - ảnh 2
Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên Huế lần thứ 12 - năm 2024 có sự tham dự của hơn 600 đại biểu, chuyên gia.

Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm và bệnh nhân ung thư đang có xu hướng trẻ hóa. Theo Globocan, năm 2022, tỉ lệ mắc mới ung thư tại Việt Nam xếp thứ 90/185 quốc gia và tỉ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia. Ước tính đã có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Hiện nay, Việt Nam có hơn 350.000 người đang sống với bệnh ung thư.

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Trung ương Huế về các ung thư vùng đầu - cổ được chẩn đoán ở giai đoạn 2010-2020, tỉ lệ bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi là 11,2%, tăng gần gấp đôi so với số liệu 10 năm trước đó.

Cùng với những tiến bộ y học, việc chẩn đoán và điều trị ung thư thời gian qua đã có những bước phát triển mới, nhiều thành tựu đáng khích lệ. Ngày càng nhiều bệnh nhân ung thư đã được chữa khỏi hoàn toàn. Việc chẩn đoán và điều trị ung thư đã tiếp cận được những tiến bộ về công nghệ trên thế giới.

Theo thống kê của Bệnh viện Trung ương Huế, năm 2023 Trung tâm Ung bướu của bệnh viện này đã tiếp nhận và điều trị nội trú hơn 18.370 lượt bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh gần 85%.

Cập nhật những tiến bộ kỹ thuật và thực hành trong điều trị ung thư  - ảnh 3
Ca bệnh nhi thứ 35 được ghép tế bào gốc thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: bên cạnh đội ngũ nhân lực chất lượng cao, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại trong chẩn đoán và điều trị, những liệu pháp và kỹ thuật điều trị tiên tiến.

Triển khai thường qui các kỹ thuật xạ trị tiên tiến ngang tầm các nước trong khu vực, như xạ trị điều biến liều IMRT, xạ trị điều biến theo thể tích VMAT, xạ trị dưới hướng dẫn hình ảnh IGRT, xạ phẫu định vị SRS/SBRT…

Đồng thời, đây cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam triển khai xạ trị ở trẻ em, đặc biệt là xạ trị có gây mê. Các phương pháp điều trị cao cấp như điều trị trúng đích, miễn dịch, hóa trị liều cao, ghép tế bào gốc đã được triển khai thành công ở cả ung thư người lớn và ung thư nhi…

Cũng trong dịp này, Ban Tổ chức cũng triển khai chương trình tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa truyền thống các y, bác sĩ. Trong đó, tập trung vào các chủ đề: cập nhật những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị các bệnh ung thư thường gặp: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư tiêu hóa và ung thư đầu- cổ…

Cập nhật những tiến bộ trong thực hành xạ trị ung thư, bao gồm xạ trị Proton. Đào tạo thực hành ung thư nhi, ghép tủy và liệu pháp miễn dịch trong ung thư nhi. Chăm sóc giảm nhẹ và điều dưỡng ung thư…