Camera AI phát hiện hơn 1.000 vi phạm sau một tuần vận hành tại Hà Nội

ĐỨC LONG

VHO - Sau một tuần đưa Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động, giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm ở Hà Nội ghi nhận những chuyển biến tích cực. Hệ thống camera AI đã phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Sau một tuần, Công an TP Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tình hình giao thông tại Thủ đô có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.

Tình trạng ùn ứ từng bước được cải thiện, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm. Ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân cũng ghi nhận những chuyển biến rõ rệt.

Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo được xây dựng trên nền hạ tầng kĩ thuật hiện đại, kết nối đồng bộ 1.837 camera các loại, tích hợp các phân hệ giám sát, điều hành và xử lí vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Điểm nổi bật của hệ thống là việc ứng dụng AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông, cho phép điều chỉnh linh hoạt chu kì đèn dựa trên lưu lượng phương tiện thực tế tại từng nút giao, từng thời điểm trong ngày, thay thế phương thức điều khiển cố định trước đây.

Camera AI phát hiện hơn 1.000 vi phạm sau một tuần vận hành tại Hà Nội - ảnh 1
Ảnh minh họa

Qua đánh giá tại nhiều nút giao trọng điểm như như Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học, Giải Phóng, 100% các nút giao được áp dụng điều khiển đèn tín hiệu bằng AI đều ghi nhận lưu lượng phương tiện tăng so với thời điểm trước khi triển khai.

Mức cải thiện dao động từ khoảng 4% đến trên 18%, tùy theo đặc điểm hình học và cơ cấu dòng xe tại từng nút.

Một số nút giao có lưu lượng lớn ghi nhận mức tăng đáng kể như Trần Phú - Hoàng Diệu tăng trên 18%; Trần Hưng Đạo - Bà Triệu và Trần Hưng Đạo - Quang Trung tăng khoảng 15–16%; các nút trên trục Phố Huế - Hàng Bài tăng phổ biến từ 13–14%.

Ngay cả những nút giao phức tạp, mật độ phương tiện cao như Nguyễn Thái Học - Tôn Đức Thắng hay Giải Phóng - Trường Chinh vẫn duy trì mức cải thiện ổn định từ 6–11%, cho thấy hiệu quả của hệ thống trong điều kiện giao thông đông đúc.

Song song với công tác điều hành, hệ thống camera AI tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phát hiện vi phạm. Thống kê sau một tuần vận hành cho thấy hệ thống đã ghi nhận 1.020 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Trong đó, hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông chiếm tỉ lệ cao nhất với 626 trường hợp, gồm 201 ô tô và 425 mô tô.

Ngoài ra, có 361 trường hợp người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm; 24 trường hợp dừng, đỗ xe tại nơi có biển cấm và 6 trường hợp đón, trả hành khách sai quy định.

Dữ liệu vi phạm sau khi được kiểm duyệt sẽ được chuyển cho lực lượng chức năng để xử lí theo qui định, bảo đảm tính khách quan, minh bạch trên môi trường điện tử.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tổ chức, điều hành và giám sát giao thông không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xử lí vi phạm, mà còn từng bước hình thành thói quen chấp hành pháp luật giao thông của người dân.

Kết quả bước đầu được xem là nền tảng quan trọng để tiếp tục mở rộng triển khai, hướng tới xây dựng hệ thống giao thông Thủ đô thông minh, hiện đại và bền vững.