Cái Tết đầu tiên trên bờ của cư dân vạn chài

VHO – Tết an cư là giấc mơ đã trở thành hiện thực của 28 hộ dân ở xóm vạn chài thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa cũng là niềm hạnh phúc lớn nhất với những người đã gắn bó cả đời, đi qua nhiều mùa xuân trên sông nước tại xóm chài nhỏ này.

Cái Tết đầu tiên trên bờ của cư dân vạn chài - Anh 1

Những ngôi nhà kiên cố, vững chãi của cư dân vạn chài thôn Lam Đạt sau khi được hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương tỉnh Thanh Hóa

Khác với khung cảnh im lìm, buồn bã như hàng chục năm qua, những ngày giáp Tết này, 28 hộ gia đình ở khu tái định cư xóm vạn chài thôn Lam Đạt ai cũng rạng ngời, vui tươi. Người dân nơi đây đang tất bật trang hoàng nhà cửa, giăng mắc đèn màu, cờ phướn và cùng nhau chào đón cuộc sống, chào đón cái Tết đầu tiên trên bờ. Sau nhiều năm lênh đênh trên sông nước từ thế hệ này sang thế hệ khác, đến nay khát vọng lên bờ của bà con đã trở thành hiện thực.

Trong niềm vui vô bờ bến, lần đầu tiên được đón cái tết cổ truyền trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình sau nhiều năm lênh đênh trên sông nước. Ông Nguyễn Văn Sinh 72 tuổi ở thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ, một trong 28 hộ gia đình đồng bào sinh sống trên sông được cấp đất và hỗ trợ xây nhà ổn định cuộc sống, cảm ơn Đảng, Nhà nước, đã quan tâm giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để người dân được sống trong ngôi nhà mà bao thế hệ người dân vạn chài mong ước. Được lên bờ thoát khỏi cuộc đời sông nước là bước ngoặt không chỉ riêng ông mà là niềm vui của toàn bộ đồng bào sông nước ở đây. Từ hôm nay, cuộc sống của gia đình ông và những hộ dân sinh sống trên sông được cấp đất làm nhà ở, không còn phải “đêm lo ngày sợ” vào mùa bão. Từ ngày được chính quyền địa phương cấp đất, xây dựng ngôi nhà kiên cố hoàn thành, ông Sinh lúc nào cũng mong tết đến sớm để cảm nhận niềm vui khi lần đầu tiên đón tết trên bờ.

“Tết năm ngoái, gia đình tôi vẫn còn phải đón Tết trên chiếc thuyền nhỏ quá “đát” ọp ẹp. Tết này được đón Giao thừa trong căn nhà mới, thật sự đó như là một giấc mơ. Nếu không được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ, thì không biết bao giờ chúng tôi mới có được nhà để ở. Lên bờ rồi, từ nay, con cháu sẽ được cắp sách tới trường học hành đầy đủ, lao động được vào nhà máy làm việc, có một cuộc sống mới, tươi đẹp hơn. Giờ đây, khát vọng đã trở thành hiện thực, cảm giác thật sự khó tả, khó có thể nói nên lời”, ông Sinh bộc bạch.

Mới đây, để động viên, chia sẻ niềm vui với người dân lần đầu tiên được đón Tết trên bờ, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức chương trình “Bánh chưng xanh - Tết an lành” cho 28 hộ gia đình đồng bào sinh sống trên sông được cấp đất, hỗ trợ làm nhà tại thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ.

Cái Tết đầu tiên trên bờ của cư dân vạn chài - Anh 2

Lãnh đạo các cấp của tỉnh Thanh Hóa cùng nhau gói bánh chưng để gửi tặng 28 hộ gia đình đồng bào sinh sống trên sông được cấp đất, hỗ trợ làm nhà tại thôn Lam Đạt

“Đây là lần đầu tiên 28 hộ gia đình đồng bào sinh sống trên sông được đón một cái tết cổ truyền của dân tộc trong những ngôi nhà mới khang trang ở trên bờ, vì vậy chương trình “Bánh chưng xanh - Tết an lành” tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cấp, ngành LĐ-TB&XH, nhà hảo tâm chăm lo để bà con đón mùa xuân mới thật sự vui tươi, đầm ấm, nghĩa tình”, bà Thủy khẳng định.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng 28 suất quà, mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng; huyện Thiệu Hóa trao tặng 28 suất quà, mỗi suất trị giá 700.000 đồng cho 28 hộ gia đình; Sở LĐ-TB&XH trao tặng 38 suất quà, mỗi suất trị giá 800.000 đồng cho con của các hộ gia đình đồng bào sinh sống trên sông được cấp đất, hỗ trợ làm nhà tại thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ.

Cái Tết đầu tiên trên bờ của cư dân vạn chài - Anh 3

Lãnh đao tỉnh Thanh Hóa trao quà của Ủy ban MTTQ tỉnh cho các hộ gia đình đồng bào sinh sống trên sông được cấp đất, hỗ trợ làm nhà

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Thiệu Hoá, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa và Kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng, Thiệu Hóa đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác rà soát, xác định các hộ đủ điều kiện để thực hiện cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Đồng thời, công khai danh sách 28 hộ dân được giao đất ở tại xã Thiệu Vũ với tổng diện tích đất giao cho các hộ là 3.791 m2, mỗi hộ được giao diện tích đất từ 100,8 m2 đến 153,2 m2 tùy theo số khẩu từng của từng hộ. Nhằm đảm bảo các điều kiện để người dân lên bờ sinh sống, Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa lãnh đạo HĐND huyện ban hành Nghị quyết số 148/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư Dự án Khu định cư cho đồng bào sinh sống trên sông Đồng Sau Cách, thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ có quy mô hơn 1 ha với tổng mức đầu tư gần 6,3 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện… Sau hơn hai tháng thi công, hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư đã hoàn thành, được đầu tư đồng bộ từ hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh và các hạng mục phụ trợ khác, đáp ứng được tiêu chí nông thôn mới nâng cao và tiêu chí hạ tầng quy hoạch đô thị.

Để người dân có kinh phí xây nhà, huyện Thiệu Hoá đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí với số tiền là 4,32 tỉ đồng. Do đó, việc xây dựng nhà ở được các hộ tiến hành đồng loạt, hiện 28/28 hộ đã xây dựng xong nhà ở và các công trình phụ trợ, rời thuyền chuyển về sinh sống tại khu tái định cư. Ngoài ra, nhằm tạo sinh kế bền vững cho đồng bào sinh sống trên sông ổn định cuộc sống sau khi lên bờ, huyện đã xây dựng phương án hỗ trợ chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người dân...; thực hiện rà soát, thống kê phân loại các đối tượng lao động trong độ tuổi có nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề giới thiệu làm việc tại Công ty may và các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn; kết nối cho số lao động cao tuổi nhận việc của cơ sở sản xuất nghề tiểu thủ công nghiệp (mây giang xiên, làm mi mắt giả...) về làm tại nhà…

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khẳng định: “Việc bố trí đất ở và hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo đang sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và rất kịp thời, là sự tiếp nối thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa khóa XV.

Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” tinh thần tương thân tương ái, chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau của dân tộc ta…”.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc