Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện K giám sát công tác đón tiếp, thái độ ứng xử với người bệnh

THẢO LAM

VHO - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Giám đốc Bệnh viện K về việc tăng cường quản lý công tác khám bệnh, chữa bệnh.

 Liên quan đến một số phản ánh của dư luận về công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện K được đăng tải trên mạng xã hội những ngày vừa qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh ghi nhận Bệnh viện K đã chủ động triển khai các giải pháp xử lý, liên hệ với cơ quan chức năng trên địa bàn và kịp thời cung cấp, công khai thông tin cho cơ quan báo chí, truyền thông để dư luận, người dân biết.

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện K giám sát công tác đón tiếp, thái độ ứng xử với người bệnh - ảnh 1
Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội) - nơi xảy ra vụ việc

Tuy nhiên, hiện nay dư luận vẫn còn những thông tin khác nhau phản ánh về hành vi, thái độ ứng xử của nhân viên y tế trong quá trình điều trị tại Bệnh viện.

Nhằm mục đích bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, với tinh thần cầu thị, lắng nghe, lấy người bệnh làm trung tâm, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, trong công văn, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quy trình đón tiếp, ứng xử, thái độ phục vụ với người bệnh và người nhà người bệnh, không để xảy ra tiêu cực.

Tuân thủ các quy định về triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ y tế tại Bệnh viện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định các cá nhân có liên quan khi phát hiện vi phạm.

Bệnh viện cần khẩn trương rà soát, cập nhật các quy trình triển khai khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện theo các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tăng cường quán triệt, phổ biến các văn bản, quy định liên quan đến nâng cao nhận thức về văn hóa, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc, chuẩn mực ứng xử, tinh thần, thái độ phục vụ tại Bệnh viện.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng đề nghị Giám đốc Bệnh viện khẩn trương chỉ đạo triển khai các nội dung trên; kịp thời báo cáo về Bộ Y tế và cơ quan có thẩm quyền nếu phát hiện các hành vi tiêu cực hoặc các khó khăn, vướng mắc.

Trước đó, từ ngày 15.7 – 16.8, dư luận dậy sóng với clip chia sẻ trên mạng xã hội của chị Đ.T.T (trú tại Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) có nội dung: "Bệnh nhân mỗi lần đi xạ mất 200.000 đồng. Nếu đút lót thì mai cho xạ trị, không đút lót để tuần sau. Bệnh nhân K có sống được bao nhiêu đâu, cửa ải cuối cùng đời người ở Bệnh viện K, bao nhiêu đau khổ diễn ra ở đó...".

2 ngày sau đó, chị Đ.T.T tiếp tục đăng tải clip cho rằng mình bị 2 người mặc thường phục (chị nhận diện là 2 bảo vệ) đã tấn công sau buổi phát cháo từ thiện. Chị tiến vào phía trong khuôn viên Bệnh viện, và bị 2 người này quát nạt, đuổi, giật điện thoại.

Sau đó bị tương tác vật lý, khiến chị bị thương ở chân và kéo chị ra cổng Bệnh viện. Kết quả khám bệnh tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), chị T. bị gãy xương mác trái, phải bó bột...

Liên quan đến vụ việc, ngày 20.8, Bệnh viện K đã phát đi thông cáo báo chí cho rằng những thông tin trên mạng xã hội là vu khống, bịa đặt sai sự thật về Bệnh viện.

“Các nội dung nêu trong video đều là những lời bịa đặt, vu khống, mang tính bôi nhọ, cố tình xúc phạm hình ảnh, uy tín của bệnh viện”, thông cáo báo chí nêu rõ.

Hiện nay, Bệnh viện đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan quản lý ban ngành và cơ quan chức năng trung ương và địa phương nhằm nhanh chóng làm rõ và đưa ra kết luận.

Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí không đề cập đến việc có hay không nội dung mà chị T. nêu lên là “Bệnh nhân mỗi lần đi xạ mất 200.000 đồng”.