Bình Định: Thị tứ Đồng Phó về đích nông thôn mới

VHO - Ngày 28.1, UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) tổ chức Lễ công bố xã Tây Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Thị tứ Đồng Phó xưa là một phần của trung tâm huyện lỵ Bình Khê (cũ), nay chính là xã vùng cao Tây Giang, cửa ngõ lên Tây Nguyên.

Xã Tây Giang bước vào xây dựng nông thôn mới muộn hơn các địa phương khác trong huyện. Mặc dù trong thời gian ngắn và nguồn lực hỗ trợ từ cấp trên rất hạn chế. Nhưng với truyền thống của xã anh hùng và bằng nội lực của mình, cũng như sự tích cực ủng hộ của nhân dân địa phương, xã Tây Giang đã tận dụng và phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn để chỉ đạo triển khai thực hiện đạt 19 tiêu chí của Bộ Tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Qua quá trình triển khai thực hiện nông thôn mới đến nay bộ mặt của xã có nhiều khởi sắc, nhiều công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Đồng thời, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng và nâng cấp như: cơ sở vật chất trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa được củng cố đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bình Định: Thị tứ Đồng Phó về đích nông thôn mới - Anh 1

Ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn phát biểu tại lễ công bố

Đến nay lực lượng lao động qua đào tạo của địa phương đạt 82,21%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,84%, thu nhập bình quân đầu người đạt 62,89 triệu đồng/người/năm, các loại hình thương mại dịch vụ nông thôn phát triển khá đa đạng và phong phú, hoạt động tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn ngày càng hiệu quả, nhiều mô hình sản xuất, liên kết sản xuất đạt hiệu quả, vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo xanh - sạch - đẹp...

Về Thị tứ Đồng Phó hôm qua, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay, khởi sắc đi lên của địa phương này. “Trước đây, đường đi rất khó khăn. Nhờ đầu tư xây dựng, giờ đây các con đường liên thôn, liên xã đã được bê tông, tạo thông thoáng cho người dân chúng tôi đi lại và giao thương. Đặc biệt, Thị tứ Đồng Phó ngày nay đã có bước phát triển khá ấn tượng, ở đây có Khu tưởng niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc được khánh thành, đưa vào sử dụng từ 2015 đã làm cho diện mạo thị tứ thêm khởi sắc”, bà Nguyễn Thị Bình một người dân tại Tây Giang vui chia sẻ.

Bình Định: Thị tứ Đồng Phó về đích nông thôn mới - Anh 2

Xã Tây Giang đón nhận Bằng khen xã đạt chuẩn nông thôn mới

Kết quả thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới của xã Tây Giang có ý nghĩa quan trọng, góp phần cùng với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Tây Sơn xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tây Sơn lần thứ XXI đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết: Đến nay, kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Tây Giang đã được UBND tỉnh công nhận, đây là cơ sở và là động lực để địa phương tiếp tục phấn đấu trong thời gian đến. Nhiệm vụ xây dựng, phát triển quê hương và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa.

Đối với xã Tây Giang nhiệm vụ trong thời gian đến có sự khác biệt so với các địa phương khác trong huyện, đó là sau khi hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới hướng phát triển của xã Tây Giang là đi lên xây dựng đô thị. Theo định hướng phát triển đô thị Tây Sơn, Tây Giang sẽ trở thành một trong 9 phường của thị xã Tây Sơn trong tương lai.

Bình Định: Thị tứ Đồng Phó về đích nông thôn mới - Anh 3

Hạ tầng giao thông được đầu tư nên người dân thuận lợi đi lại từ cầu Văn Phong đến trung tâm xã Tây Giang

Theo ông Hùng, ngay từ bây giờ Tây Giang phải xác định cho được những nội dung trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, các giải pháp căn cơ để tổ chức thực hiện, xác định cho được lộ trình và nguồn lực thực hiện để xây dựng Tây Giang phát triển theo hướng đô thị. Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng thiết yếu như: giao thông, điện chiếu sáng, nâng cao chất lượng môi trường, chỉnh trang cảnh quan bảo đảm “sáng - xanh - sạch - đẹp”, phát triển các khu vực thương mại dịch vụ, các khu dân cư theo hướng đô thị hiện đại.

“Năng động, sáng tạo, đổi mới cách nghĩ, cách làm, cố gắng phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tây Giang là một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có rất nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển”, ông Hùng chỉ ra và cho hay, hiện nay trên địa bàn xã Tây Giang chuẩn bị triển khai thi công xây dựng cầu Tây Giang nối liền 2 bên bờ Sông Kôn, có tuyến đường kết nối Tây Sơn - Vĩnh Thạnh, cùng với việc đang xúc tiến thủ tục thành lập Cụm Công nghiệp Tây Giang. Bởi vậy, địa phương tích cực thúc đẩy phát triển công nghiệp tại Tây Giang và dọc tuyến đường tránh, từ đó đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc