Bình Định đẩy nhanh khắc phục bến cá gần 37 tỉ đồng bị sụt lún

PHAN HIẾU

VHO - Bến cá Nhơn Lý (thuộc xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, Bình Định) đầu tư gần 37 tỉ đồng đang bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng, đối diện nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng của ngư dân.

Bình Định đẩy nhanh khắc phục bến cá gần 37 tỉ đồng bị sụt lún - ảnh 1
Nền móng bến cá Nhơn Lý bị sụt lún, nứt toác

 Cơ quan chức năng cam kết, đến cuối năm nay sẽ khắc phục xong tình trạng hư hỏng tại bến cá Nhơn Lý. Công trình bến cá Nhơn Lý thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tỉnh Bình Định, được đầu tư xây dựng với kinh phí khoảng 37 tỉ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2018. Đến nay, sau 6 năm hoạt động, một số vị trí nền nhà, bờ ta luy khu bến cá bị sụt lún, mái tôn hoen gỉ, mục nát muốn rơi xuống, khiến người dân lo lắng.

Để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh Bình Định đã có quyết định đầu tư bảo dưỡng, sửa chữa bến cá Nhơn Lý. Cụ thể, xây dựng khu nhà ngư lưới cụ với công trình cao 1 tầng nổi, với diện tích xây dựng hơn 220m2; xây dựng khu nhà phân loại, với diện tích xây dựng hơn 806m2; tháo dỡ toàn bộ mái tôn hiện trạng bị hư hỏng và thay bằng tôn nhựa sóng vuông.

Đồng thời sẽ tháo dỡ toàn bộ xà gồ hiện trạng và thay mới bằng xà gồ mạ kẽm và cải tạo, sửa chữa hệ thống điện bị hư hỏng, xuống cấp… Tổng mức đầu tư cho dự án là gần 1,2 tỉ đồng. Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết, trong các đợt tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa, bảo dưỡng bến cá Nhơn Lý. Hiện chủ đầu tư đang tháo dỡ phần xà gồ bị hư hỏng, mái tôn bị hoen gỉ xuống để sửa chữa và thay mới lại.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Bình Định (Sở NN&PTNT Bình Định) cho biết, vừa qua, khi thực hiện khởi công sửa chữa bến cá Nhơn Lý thì đơn vị phát hiện thêm một số hạng mục xuống cấp khá nhanh (hệ thống cột thép, khung kèo và các đà sắt bị rỉ sét, mục nát). Để đảm bảo tốt cho hiệu quả của dự án, các đơn vị liên quan đã thống nhất cho tạm dừng và đề xuất tiếp tục xử lý, thay thế hệ thống cột thép, khung kèo, đà sắt đã hư hỏng. “Chúng tôi cho dừng thi công để bổ sung lại một số hạng mục nhằm tránh việc sửa chữa theo thiết kế ban đầu sẽ lãng phí và không đồng bộ. Ban quản lý sẽ khẩn trương chỉ đạo cho đơn vị thi công đẩy nhanh sửa chữa bến cá Nhơn Lý và bàn giao trong năm nay”, ông Đào Xuân Thiện khẳng định.

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho hay, trước tình trạng bến cá Nhơn Lý bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, Sở đã có phương án sửa chữa trong năm 2024 và sẽ cố gắng hoàn thành trước mùa mưa. Đơn vị thi công sẽ sửa chữa phần xà gồ và mái tôn của bến cá. Qua đó, góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu hoạt động đánh bắt, neo đậu tàu thuyền và các hoạt động của ngư dân đảm bảo an toàn; tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân cũng như du khách mỗi khi đến bến cá Nhơn Lý để di chuyển sang khu du lịch Kỳ Co. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc