Bình Định: Dân khóc ròng vì đường sình lầy do thi công “ì ạch”

VHO - Con đường độc đạo từ xã Nhơn Hải đi Khu kinh tế Nhơn Hội thuộc TP Quy Nhơn, từ 2 năm nay, đang trong quá trình thi công. Tuy nhiên, con đường trở thành nỗi thống khổ hằng ngày của người dân địa phương, đặc biệt nếu mưa lớn con đường trở nên sình lầy khiến người dân đi lại khó khăn, nguy hiểm.

Tuyến đường xã Nhơn Hải đi Khu kinh tế Nhơn Hội được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng toàn tuyến do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và UBND TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Trong đó, đoạn từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến đường vào Khu du lịch Merry Land Quy Nhơn và đoạn từ trung tâm xã Nhơn Hải qua hết dốc Nỗng đã được nâng cấp mở rộng, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Riêng đoạn còn lại từ nhà ông Lê Đức Cảnh ở thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải đến đoạn dốc Nỗng đang thi công mở rộng, dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến và đưa vào sử dụng trong tháng 10.2023.

Tuy nhiên, thời gian thi công đoạn đường ì ạch, kéo dài và đến tháng 11 là thời điểm rơi vào mùa mưa tại Bình Định, nên công trình đang là nỗi thống khổ hàng ngày cho người dân cũng như khách du lịch mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường bày. Đây cũng được xem là con đường độc đạo duy nhất mà người dân có thể giao thông, đia lại với nội thành Quy Nhơn và các địa phương lân cận.

Bình Định: Dân khóc ròng vì đường sình lầy do thi công “ì ạch” - Anh 1

Người dân chật vật điều khiển xe máy đi qua con đường sinh lầy do đang thi công

Anh Đ.N.N, một người dân xã Nhơn Hải bức xúc cho biết: Việc thi công con đường không hợp lý, đất đá từ trên núi được cào xuống lấp con đường độc đạo. Mùa mưa thì lầy lội, dễ té ngã; trong khi đó, mùa nắng thì bụi mù mịt khiến người dân địa phương qua lại trên con đường này rất khổ sở. Nguy hiểm nhất là vào ban đêm, đã có nhiều trường hợp xe máy té ngã vì đường trơn trượt. “Những ngày qua, mưa lớn xuất hiện liên tục làm con đường trở nên sinh lầy và giao thông khó khăn hơn trước. Người dân mong muốn, ngành chức năng và đơn vị thi công cần có biện pháp hữu hiệu để bà con đi lại thuận lợi trong mùa mưa lũ”, anh N. chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, việc thi công chậm chạp, đất đá san lấp mặt bằng đoạn đường từ ngã ba vào dự án Hải Giang Merry Land Quy Nhơn đến dốc Nỗng chưa được gia cố mặt đường nên cứ nắng phát sinh bụi, còn mưa thì sình lầy. Chúng tôi nhiều lần đôn đốc nhà thầu thi công nhah chóng thu dọn bùn đất để bà con đi lại dễ dàng hơn, song họ lại đổ đá cấp phối để bà con tạm đi lại.

Theo quan sát, đoạn đường đang thi công rất sình lầy, dấu vết bánh xe của các loại phương tiện tham gia giao thông đều in lún sâu xuống lớp bùn đất. Nhiều người dân ở tuổi trung niên, cao tuổi rất khó khăn khi điều khiển phương tiện xe máy đi qua đoạn đường kể trên. Đó là chưa kể, đoạn đường có độ dốc cao cộng với mưa lớn thì việc người dân té ngã khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe thô sơ là không thể tránh khỏi.

Bình Định: Dân khóc ròng vì đường sình lầy do thi công “ì ạch” - Anh 2

Đơn vị thi công đang gấp rút làm để hoàn thành tuyến đường đưa vào sử dụng trước tết năm nay

Ông Phan Viết Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định thông tin: Sau khi nghe phản ánh từ lãnh đạo xã Nhơn Hải về tình hình đoạn đường đang thi công sình lầy do mưa lớn, khiến bà con đi lại khó khăn, thì Ban đã chỉ đạo đơn vị thi công kịp thời khắc phục cho bà con đi lại.

Theo ông Hùng, Ban cũng đôn đốc đơn vị thi công tập trung thu gom, vận chuyển đất đá đi nơi khác, tạo hành lang thông thoáng cho các phương tiện đi lại. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị thi công phải dùng máy ủi cào lớp đất mặt bị sình lầy để người dân đi lại an toàn. Chúng tôi cố gắng hoàn thành tuyến đường này trước tết năm tới.

Trước đó, Văn Hóa có bài “Dân khổ vì thi công đường về bán đảo Phương Mai” (ngày 8.11.2021), phản ánh những tưởng việc mở đường lớn hơn, đẹp hơn là điều đáng mừng, song do đơn vị thi công không hợp lý, khiến con đường độc đạo từ xã Nhơn Hải đi Khu kinh tế Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn (Bình Định)  đang trở thành nỗi ám ảnh, thống khổ hàng ngày của người dân địa phương. Đáng nói hơn, đây là địa phương thí điểm đón khách du lịch trong nước nước và quốc tế trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát…

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc