Bình Định chuyển đổi xanh thông qua các giải pháp giao thông bền vững

PHAN HIẾU

VHO - Đó là nội dung quan trong tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Định với Tập đoàn Vingroup vừa diễn ra chiều hôm qua (24.10).

Theo UBND tỉnh Bình Định, địa phương đang hướng đến chương trình chuyển đổi xanh thông qua các giải pháp giao thông bền vững bằng việc sử dụng xe điện và công nghệ xanh Vinfast; phát triển hệ thống hạ tầng sạc xe điện và chính sách hỗ trợ người dân trong quá trình chuyển đổi số.

Bình Định chuyển đổi xanh thông qua các giải pháp giao thông bền vững - ảnh 1
Quảng cảnh buổi làm việc

Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết: Tập đoàn Vingroup hiện đã và đang phát triển tại 15 quốc gia trên thế giới. Với định hướng thúc đẩy chuyển đổi xanh, Tập đoàn phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh”, qua đó hy vọng sẽ góp phần tích cực trong việc xây dựng nền móng vững chắc cho một Việt Nam xanh, cũng như nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Trong chuyến thăm và làm việc lần này tại Bình Định, Tập đoàn Vingroup quan tâm đến việc triển khai các trạm sạc xe điện tại tỉnh. Đồng thời Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, sẽ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ tỉnh Bình Định về những vấn đề liên quan đến phát triển xanh.

Theo Sở GT&VT Bình Định, hiện nay, toàn tỉnh có 269 xe điện nhãn hiệu Vinfast của người dân. Bên cạnh đó, có 14 trạm sạc xe điện của Vinfast và 5 trạm sạc dành cho xe điện 4 bánh các đơn vị tự đầu tư.

Việc đẩy mạnh các giải pháp giao thông bền vững bằng việc sử dụng xe điện và công nghệ xanh Vinfas sẽ góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đánh giá cao quy mô, tiềm lực của Tập đoàn Vingroup. Cùng với đó thông tin với đại diện Tập đoàn về những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Bình Định là luôn sẵn sàng tiếp nhận, triển khai những dự án mới. Đặc biệt, Bình Định luôn quan tâm đến vấn đề môi trường trong quá trình phát triển. Kết quả nổi bật là Quy Nhơn nhiều lần đạt danh hiệu thành phố du lịch sạch ASEAN.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn

Bình Định hiện là điểm đến của các sự kiện lớn mang tầm quốc gia và khu vực. Trong năm 2024, tỉnh đã tổ chức thành công Giải đua thuyền máy công thức 1 - F1 H20 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.

Cả trong hiện tại và tương lai, Bình Định đã và đang khẳng định là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển; được nhiều Tập đoàn lớn quan tâm, tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Bình Định chuyển đổi xanh thông qua các giải pháp giao thông bền vững - ảnh 2
Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup tặng xe mô hình nhãn hiệu Vinfast cho Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn

Ông Phạm Anh Tuấn còn cho hay, hiện tỉnh đang hướng tới xây dựng Bình Định trở thành “thủ phủ” về năng lượng tái tạo; tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, với quan điểm “hạ tầng đi trước mở đường cho phát triển”. Thời gian tới, Bình Định định hướng xây dựng, triển khai hệ thống đường sắt đô thị kết nối và sử dụng điện trong quá trình vận hành.

Đối với những vấn đề Tập đoàn Vingroup quan tâm tại tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở GT&VT phối hợp với đại diện Tập đoàn Vingroup tiến hành khảo sát vị trí lắp đặt các điểm sạc xe điện tại TP Quy Nhơn và những địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở Xây dựng rà soát tất cả các khu đô thị, các khu resort, các trung tâm thương mại và yêu cầu các địa điểm này triển khai việc lắp các trạm sạc xe điện.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mong muốn Tập đoàn Vingroup sẽ đẩy nhanh việc lắp các trạm sạc xe điện tại tỉnh; đồng thời trên cơ sở đề án triển khai thành công tại tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn sẽ có báo cáo chia sẻ và xa hơn là xây dựng đề án về chương trình phát triển xanh tại tỉnh Bình Định trình UBND tỉnh xem xét.