Biểu dương gần 400 đại biểu là người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ

VHO - Hội nghị Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI sẽ được tổ chức tại thủ đô Hà Nội từ ngày 9 – 11.4 tại Hà Nội với sự tham dự của 368 đại biểu trên toàn quốc. Trong đó có 270 đại biểu là người khuyết tậ, trẻ mồ côi.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí do Bộ LĐ,TB&XH, Hội Bảo trợ người khuyết tật, và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức chiều ngày 3.4 tại Hà Nội.

Biểu dương gần 400 đại biểu là người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ - Anh 1

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, và trẻ mồ côi Việt Nam Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Trọng Đàm, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, và trẻ mồ côi Việt Nam cho biết, Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm ghi nhận, biểu dương người khuyết tật (NKT) nỗ lực vượt lên số phận đạt thành tích trên nhiều lĩnh vực, khích lệ trẻ mồ côi (TMC) tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập và tôn vinh người bảo trợ (NBT), những tấm lòng nhân ái vì sự phát triển của cộng đồng.

Hội nghị Biểu dương NKT, TMC và NBT tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI năm 2024 có sự tham dự của 368 đại biểu là những điển hình tiên tiến từ khắp mọi miền đất nước cùng hội tụ về thủ đô Hà Nội, trong đó có 198 NKT, 72 TMC, 98 NBT.

“Qua thành tích của đại biểu NKT dự Hội nghị cho thấy, chỉ cần được tạo điều kiện và cơ hội, họ có thể làm tốt và thành công ở nhiều lĩnh vực. Từ người được trợ giúp, nhiều người trong số họ đã trở thành NBT”, ông Nguyễn Trọng Đàm cho hay.

Thông tin về gương điển hình trong 198 đại biểu NKT dự Hội nghị, ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam cho biết, một trong số đó là anh Đinh Văn Phượng (Nam Định) bị tai nạn dẫn đến chấn thương cột sống, liệt từ thắt lưng xuống khi mới vừa tròn 25 tuổi. 12 năm sau tai nạn, anh tiếp tục phải cắt bỏ hai chi dưới, mọi di chuyển đều phụ thuộc vào chiếc xe lăn điện, giám định y khoa mất tới 91% sức lao động.

Vậy mà, chỉ bằng 9% sức lao động còn lại, anh đã miệt mài tìm hiểu, mày mò nghiên cứu từ nghề thêu gối, sửa chữa điện tử, điện dân dụng đến xây dựng trại giống, nuôi trồng thủy sản ở ven biển Giao Xuân, Giao Thủy, trở thành một tỷ phú nông dân với khối tài sản ước tính khoảng 30 tỉ đồng.

Hội nghị có sự góp mặt của những đại biểu NKT là công chức, viên chức nhà nước. Anh Lê Thanh Bình, thạc sĩ Quản lý Giáo dục, Phó Trưởng phòng Công tác sinh viên, trường Đại học Tiền Giang. Bị liệt hai chân từ năm 1 tuổi nhưng anh luôn giữ cho mình sự lạc quan, suy nghĩ tích cực trong cuộc sống để học tập và trưởng thành trong công việc.

Biểu dương gần 400 đại biểu là người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ - Anh 2

Một dây chuyền sản xuất với lao động là người khuyết tật 

Chị Hồng Thị Thúy Vân (Trà Vinh) bị di chứng cơn sốt bại liệt từ năm 3 tuổi nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Dù vậy, chị vẫn vượt qua mọi trở ngại, nỗ lực hết mình trong học tập, công tác để hoàn thành tốt vai trò của Tổ trưởng Tổ Văn thư - Lưu trữ (Văn phòng Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Trà Vinh), 9 năm liền được bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, thể thao, có chị Lê Thị Bích Loan (TPHCM), bị di chứng sốt bại liệt nhưng vẫn đạt nhiều thành tích xuất sắc, nhận học bổng của thành Hội TPHCM, tốt nghiệp Thủ khoa Cử nhân Đại học Kiến trúc, Thủ khoa Thạc sĩ Đại học Mỹ thuật TP HCM, gương mặt Giáo viên điển hình Đại học Mỹ thuật TP HCM với 7 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí các trường Đại học, sách giáo khoa và Kỷ yếu Hội thảo khoa học. Hiện là giảng viên thỉnh giảng cho một số trường đại học ở TP HCM, Giám đốc sáng tạo của một công ty bao bì...

Chị Trần Thị Bích Thủy (Hà Nội) trên chiếc xe lăn đã trở thành một kỳ thủ NKT nằm trong top đầu của Châu Á với thành tích Huy chương Vàng Châu Á năm 2018, Huy chương vàng Đông Nam Á năm 2017, được bình chọn là vận động viên NKT tiêu biểu toàn quốc trong hai năm liên tiếp 2019, 2020. Chị cũng là kỳ thủ NKT duy nhất của Việt Nam được Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) phong cấp kiện tướng FIDE.

Đa số đại biểu mồ côi dự Hội nghị lần thứ VI là TMC cả cha lẫn mẹ, nhưng may mắn bên cạnh các em luôn có gia đình, Nhà nước và xã hội sẵn sàng giang tay giúp đỡ. Nhờ đó, các em không đã buông xuôi, ngược lại, bằng nghị lực vươn lên, các em đã vịn vào sự chở che của ông bà, người thân, sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng để vững bước thực hiện ước mơ trong tương lai.

Vừa là NKT, vừa là TMC, Hà Võ Yến Vy (Tiền Giang) đã sớm mồ côi cha khi em mới tròn 6 tuổi. Chỉ 2 năm sau, ngôi nhà của gia đình Vy bị kẻ gian đốt cháy, mẹ và em gái Vy không qua khỏi, bản thân Vy bị bỏng, thương tật vĩnh viễn 76%. Mặc dù vậy, Vy đã rất cố gắng vượt qua những cơn đau trên cơ thể và nỗi đau trong tâm hồn để tiếp tục sống, chuyên tâm học tập, thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ.

Còn Nguyễn Thị Hoàng Oanh (TPHCM), mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, cha bỏ đi biệt xứ, từ khi chào đời, được một người dì đưa về nuôi dưỡng. Năm lên 6 tuổi, Oanh mồ côi mẹ nên về ở với dì, hằng ngày theo dì đi bán vé số. Năm 2014, một tai nạn giao thông khiến Oanh phải cưa đi một bên chân. Biết được hoàn cảnh của Oanh, năm 2016, thành Hội TPHCM đã kết nối để tổ chức TFCF tặng em suất học bổng dài hạn, nhờ đó Oanh không phải đi bán vé số mà chuyên tâm cho việc học.

Năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã viết thư khen ngợi tinh thần vượt khó học giỏi của Oanh, động viên em tiếp tục vươn lên thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ tài năng. Cũng năm 2019, Oanh được Báo Giao thông phối hợp với Ban An toàn giao thông TPHCM và UBND phường 9, quận Gò Vấp trao học bổng 100 triệu đồng để em đóng học phí đến hết Đại học...

Ban tổ chức cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Biểu dương NKT, TMC và NBT tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI sẽ diễn ra Chương trình “Một trái tim - Một thế giới” lần thứ XIX. Đây là chương trình thường niên của Trung ương Hội nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về các vấn đề của NKT, biểu dương những tấm gương vượt khó, tri ân các nhà bảo trợ, đồng thời vận động quyên góp ủng hộ Quỹ Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam để triển khai các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của NKT, TMC trên cả nước. Chương trình năm nay sẽ có sự góp mặt của các nhà tài trợ tiêu biểu, trao biển ủng hộ, tặng Bằng ghi nhận tấm lòng vàng tri ân nhà tài trợ...  

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc