Bế mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN”

THANH MAI, ảnh: BTC

VHO - Sáng 21.10, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp cùng Cục Hợp tác quốc tế, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình bế mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN”.

Trải qua 3 ngày (từ 19 - 21.10), tại Hà Nội và Ninh Bình, thanh niên các nước ASEAN đã có cơ hội tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hoá đa dạng, khám phá giá trị văn hoá đặc sắc của từng quốc gia. Từ đó, xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết và giàu bản sắc.

Bế mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 1
Giám đốc Thư viện Quốc Gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Giám đốc Thư viện Quốc Gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng bày tỏ niềm vui mừng khi được chào đón các bạn thanh niên từ các quốc gia thuộc khu vực ASEAN đến tham quan Thư viện Quốc gia Việt Nam, Thư viện trung tâm của cả nước, nơi thu thập, giữ gìn tài liệu di sản văn hóa của Việt Nam, cung cấp thông tin phục vụ bạn đọc trong nước và nước ngoài. 

Trong khuôn khổ chương trình, các bạn thanh niên có cơ hội tham quan Không gian chia sẻ S-hub, không gian học tập, trao đổi, truyền cảm hứng dành cho giới trẻ. Giám đốc Thư viện Quốc Gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng hy vọng các bạn thanh niên ASEAN đã có trải nghiệm thú vị tại đây.  

“Thư viện Quốc gia Việt Nam luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các bạn khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin và các dịch vụ của Thư viện cho quá trình học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân…”, Giám đốc Thư viện Quốc Gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng nhấn mạnh.

Tổng kết, đánh giá lại toàn bộ chuỗi hoạt động của Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL Lê Minh Đức cho hay: “Đây là lần đầu tiên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL tổ chức diễn đàn giao lưu văn hóa nghệ thuật, quy tụ nhiều đại diện thanh niên từ các quốc gia ASEAN đến Việt Nam.” 

Bế mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 2
Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL Lê Minh Đức tổng kết diễn đàn

Các đại diện thanh niên cũng chia sẻ lại rằng, đây là lần đầu tiên họ được đứng trên sân khấu lớn để quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp văn hóa của đất nước mình. Đặc biệt, họ có cơ hội trải nghiệm các hoạt động văn hóa, thể thao và trò chơi dân gian đặc trưng của Việt Nam.

Diễn đàn mang ý nghĩa sâu sắc trong việc truyền tải thông điệp về sự đoàn kết và tôn vinh bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia. Với mục tiêu nâng cao tinh thần hợp tác và gắn kết giữa các thành viên ASEAN, nhiều hoạt động đã diễn ra như tham quan các Khu di tích lịch sử tại Hà Nội, danh lam thắng cảnh ở Ninh Bình, thưởng thức các chương trình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam…

“Thanh niên là thế hệ của tương lai, cũng là mầm ươm của đất nước. Mong rằng, các đại biểu thanh niên sẽ cùng nhau gắn kết, chia sẻ kiến thức, tích cực giao lưu để tạo nên một ASEAN đoàn kết, vững mạnh”, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL Lê Minh Đức khẳng định. 

Đại diện đến từ Đoàn Thanh niên của Philippines, đại diện cho thanh niên các nước ASEAN tham dự diễn đàn bày tỏ: “Trong những ngày qua, chúng ta đã được trải nghiệm nền văn hóa sôi động của các quốc gia, lắng nghe tiếng nói của các bạn trẻ và cảm nhận được sự hào hứng, thân thiện, cởi mở từ các bạn”. 

Những sự kiện như diễn đàn này vô cùng quan trọng, giúp thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác giữa các nước trong bối cảnh toàn cầu hóa. Dù còn nhiều khác biệt về ngôn ngữ, bản sắc và địa lý nhưng tinh thần đoàn kết đã được tỏa sáng thông qua các hoạt động tôn vinh văn hóa truyền thống và ẩm thực…

Đại diện từ Đoàn Thanh niên Philippines cũng gửi lời cảm ơn tới Bộ VHTTDL vì đã tổ chức diễn đàn giao lưu văn hoá, nơi tôn vinh bản sắc văn hóa của các nước ASEAN, cũng như giới thiệu về hình ảnh, đất nước con người Việt Nam tới các bạn thanh niên ASEAN và quốc tế.

Bế mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 3
Giám đốc Thư viện Quốc Gia Việt Nam Nguyễn Xuân Dũng tặng quà cho đại diện thanh niên các nước ASEAN

Mặc dù chương trình đã kết thúc, nhưng đây sẽ là bước khởi đầu cho mối quan hệ bền chặt hơn, sự hợp tác sâu rộng và những kết nối lâu dài trong cộng đồng ASEAN.

Bế mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 4
Tham tán công sứ Đại sứ quán Malaysia Aida Safura Niza Othman tặng quà cho Thư viện Quốc gia Việt Nam

Tại chương trình, đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN cũng đã trao tặng phần quà ý nghĩa đến Thư viện Quốc gia Việt Nam. Những món quà này không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia, mà còn góp phần làm phong phú thêm kho tàng tri thức và văn hóa của Thư viện, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa trong cộng đồng ASEAN.

Ngày 20.10, đoàn đại biểu đã có nhiều trải nghiệm về văn hóa, du lịch tại Ninh Bình như viếng Đền Vua Đinh, Vua Lê, du lịch Tràng An, tham gia các hoạt động giao lưu thể thao và chương trình nghệ thuật biểu diễn đặc biệt  tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham (Ninh Bình). Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn, Bí thư tỉnh đoàn Ninh Bình cùng sự hiện diện của đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam. 

Bế mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 5
Thanh niên các nước ASEAN có cơ hội trải nghiệm văn hóa, du lịch của vùng đất cố đô
Bế mạc Diễn đàn giao lưu văn hoá nghệ thuật “Thanh niên với sắc màu văn hoá ASEAN” - ảnh 6
Chương trình giao lưu nghệ thuật tại Ninh Bình

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Ninh Bình khẳng định: “Phía Ninh Bình rất vui mừng chào đón đoàn về với Ninh Bình, mảnh đất cố đô ngàn năm văn hiến, giàu truyền thống văn hoá, lịch sử với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Cố đô Hoa Lư, Khu du lịch Tam Cốc Bích Động, Quần thể Danh thắng Tràng An – di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được UNESCO ghi danh nâm 2014… BTC hy vọng chương trình sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, góp phần xây dựng tình bạn ASEAN bền vững và gắn kết”.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc