Long An:
Bất an với cảnh người dân liều mình lưu thông qua đoạn đường tiềm ẩn tai nạn giao thông
VHO - Hằng ngày, người dân địa phương và học sinh… vẫn liều mình lưu thông qua đoạn đường tự mở dài khoảng 40m với chi chít “ổ gà”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.
Đó là đoạn đường kết nối điểm cuối đường kênh Cổng Vàng (xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An) với đường ĐT 834 thuộc xã Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa).
Đường ĐT 834 có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt có nhiều xe tải trọng lớn
Điều đáng lo ngại là đoạn đường ĐT 834 có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông, đặc biệt có nhiều xe tải trọng lớn khiến người tham gia giao thông qua đoạn đường này bất an, lo sợ tai nạn luôn rình rập, nhất là vào buổi tối và trời mưa.
Qua tìm hiểu của Văn Hóa, công trình đường kênh Cổng Vàng (giai đoạn 2) được UBND TP. Tân An phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật vào ngày 27.6.2024. UBND xã Hướng Thọ Phú làm chủ đầu tư, thực hiện trong năm 2024.
Tai nạn giao thông luôn rình rập, có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi người dân lưu thông từ đường kênh Cổng Vàng lên đường ĐT 834
Tổng mức đầu tư hơn chín trăm chín mươi mốt triệu đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước và nhân dân đóng góp bằng tài sản khác.
Mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu đô thị hóa và phát triển kinh tế xã hội của địa phương; phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân xung quanh khu vực, đồng thời nâng chất tiêu chí về giao thông nông thôn mới…
Theo báo cáo kinh tế - kỹ thuật đường kênh Cổng Vàng (giai đoạn 2) được UBND TP. Tân An phê duyệt, công trình có chiều dài 319,75m, điểm cuối tuyến giáp ĐT 834.

Hệ thống an toàn giao thông, biển báo hiệu bố trí theo tiêu chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ. Toàn bộ biển báo, biển chỉ dẫn bằng thép, tôn, sơn phản quang.
Tuy nhiên ghi nhận thực tế cho thấy, từ điểm cuối của tuyến đường kênh Cổng Vàng tới giáp đường ĐT 834 là đoạn đường đất, dài khoảng 40m với chi chít “ổ gà”. Được biết, đoạn đường này đi qua thửa đất của một hộ dân thuộc địa phận xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa (Long An).
Hàng ngày có nhiều người dân, học sinh băng qua đoạn đường nhiều ẩn họa này
Khu vực này cũng không có biển cảnh báo an toàn giao thông. Trong khi đó, hàng ngày có rất nhiều học sinh, người dân địa phương và công nhân lao động lưu thông qua lại hàng trăm lượt.
Đáng nói hơn, một số phụ nữ chở con đi học về đến đoạn đường này phải dừng lại cho người ngồi sau xe bước xuống đi bộ, một mình chạy xe qua chứ không dám lưu thông khi có người ngồi phía sau.
Một số hộ dân sinh sống tại đây cho biết: "Tình trạng này diễn ra từ sau Tết Nguyên đán đến nay, người dân chỉ đi được vào mùa nắng, còn mùa mưa thì nước ngập, không đi được. Tuy chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông thương tâm nào, nhưng không ít người đã bị té ngã khi lưu thông qua đây".
Đón con đi học về qua đoạn đường này, nhìn thấy phóng viên đang ghi hình, một nam thanh niên nói: “Vậy là xin giấy được chưa? Xin giấy làm được cho bà con đỡ”!
Người dân liều mình lưu thông qua đoạn đường chưa được kết nối giữa đường kênh Cổng Vàng với đường ĐT 834
“Lộ này làm còn có một khúc này thôi, mà khúc này thì đi không được. Hôm rồi ông xã tôi ổng mới ra cuốc đắp nền đất này lên cho học sinh với mấy người làm lao động bốc vác đi lại”, một người dân sinh sống tại đường kênh Cổng Vàng cho biết.
“Bây giờ mong muốn nhà nước hỗ trợ đền bù, làm hoàn thiện đường bê tông nông thôn này nối với ĐT 834 để học sinh, bà con đi lại cho thuận tiện, an toàn hơn”, người dân bày tỏ mong muốn.
Ông Võ Huỳnh Vũ Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Thọ Phú cho biết, để thi công kết nối đoạn đường kênh Cổng Vàng tới giáp đường ĐT 834, UBND xã Hướng Thọ Phú (TP. Tân An) đã có văn bản gửi UBND xã Bình Thạnh (huyện Thủ Thừa) đề nghị hỗ trợ vận động mặt bằng thi công kết nối đến đường ĐT 834 thuộc xã Bình Thạnh.
Tuy nhiên, qua quá trình vận động thì chủ thửa đất thuộc địa phận thuộc xã Bình Thạnh không đồng ý hiến đất, do phần đất này được mua lại của người khác. Chủ đất đề nghị chủ đầu tư hỗ trợ lại phần chi phí đã mua phần đất nói trên, nếu thống nhất được giá hỗ trợ sẽ đồng ý cho thi công.

Do không phối hợp vận động được chủ thửa đất thuộc địa phận xã Bình Thạnh hiến đất, nên chủ đầu tư chỉ thi công đến phần đất của người dân thuộc địa giới hành chính UBND xã Hướng Thọ Phú hiến, ông Sơn cho biết thêm.
Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến cho rằng, việc thi công đường kênh Cổng Vàng chưa kết nối giáp với đường ĐT 834, ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến việc chưa khai thác, phát huy tối đa hết hiệu quả sử dụng của công trình giao thông này. Đặc biệt là tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông!
Trao đổi với Văn Hóa, đại diện lãnh đạo UBND TP. Tân An cho biết đã trực tiếp khảo sát thực tế và thừa nhận những ẩn họa tai nạn tại khu vực đường tự phát này. Để địa phương đang xem xét, bố trí nguồn vốn sự nghiệp và có phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, đại diện lãnh đạo UBND TP. Tân An cho biết thêm.