An ninh và mất an ninh nguồn nước: Tái thiết sự chung sống hòa bình với khoa học

VHO - Đó là chủ đề của Hội thảo “Khoa học vì hoà bình” do Hội Khoa học gặp gỡ Việt Nam, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức khai mạc vào sáng nay 11.9 tại Trung tâm ICISE.

An ninh và mất an ninh nguồn nước: Tái thiết sự chung sống hòa bình với khoa học - Anh 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu khai mạc 

Dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Vũ Hải Quân; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh; GS Trần Thanh Vân - Giám đốc Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành; Chủ tịch Nhóm công tác về Khoa học và công nghệ, Liên minh nghị viện thế giới Denis Naughten; lãnh đạo tỉnh Bình Định; các nhà khoa học Việt Nam và thế giới.

Diễn ra từ ngày 11 – 13.9, Hội thảo có hơn 60 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và các nghị sĩ trẻ từ Việt Nam, châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi và các vùng khác trên thế giới chia sẻ kiến thức, trình bày kết quả nghiên cứu và thảo luận về các vấn đề liên quan đến an ninh và mất an ninh nguồn nước. Đây là một vấn đề quốc tế rất quan trọng và cần những giải pháp hoà bình dựa trên nền tảng khoa học để cùng giải quyết.

Hội thảo sẽ thảo luận với các chuyên đề chuyên sâu: Khoa học và chính trị; các chương trình quan sát Trái đất để giám sát nguồn nước; thực hành lập pháp điển hình; ngoại giao đa phương, trong khu vực và song phương về nguồn nước cho các hợp tác xuyên biên giới; phương pháp tiếp cận dựa trên quyền con người đối với an ninh nguồn nước và hòa bình; đổi mới công nghệ xử lý nước nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước…

Phát khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết: Việt Nam là quốc gia ven biển Thái Bình Dương, có 3.450 con sông, suối lớn nhỏ, với chiều dài từ 10 km trở lên, tổng lượng nước mặt trung bình hằng năm hiện nay khoảng 830 tỷ mét khối, nhưng 63% nguồn nước mặt tạo ra bởi các lưu vực sông nằm ngoài lãnh thổ. Trong đó, hai con sông lớn là sông Cửu Long với 90% và sông Hồng với trên 50% lưu vực nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam. Do đó, có thể nói nguồn nước của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào lưu vực các con sông bắt nguồn từ nước ngoài.

An ninh và mất an ninh nguồn nước: Tái thiết sự chung sống hòa bình với khoa học - Anh 2

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho rằng, Hội thảo có ý nghĩa quan trọng và chất lượng cao về mặt học thuật trong bối cảnh “hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển” đang đối mặt với những thách thức lớn

Để đảm bảo an ninh nguồn nước cho trên 100 triệu dân và là nước đang phát triển ở mức thu nhập trung bình, Việt Nam đứng trước một số thách thức lớn. Những thách thức này đặt ra bài toán cho Việt Nam về an ninh nguồn nước và cũng là vấn đề mà nhiều quốc gia đang gặp phải. Do vậy, cần phải có sự chung tay của nhiều quốc gia trong khu vực và toàn cầu để giải quyết vấn đề này.

“Các đại biểu tham dự cùng nhau chia sẻ những thách thức đang gặp phải và trao đổi các giải pháp tháo gỡ, các bài học và kinh nghiệm trong thực hiện mục tiêu này và thảo luận chuyên sâu các vấn đề”, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị và mong muốn, các đại biểu tham dự Hội thảo cùng nhau thống nhất cam kết các mục tiêu mà chúng ta sẽ thực hiện trong thời gian tới để chủ đề hôm nay là nội dung hữu ích cho các quốc gia tham dự, vì sự thịnh vượng của các quốc gia cùng với bảo đảm an ninh nguồn nước, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu đến năm 2030.

An ninh và mất an ninh nguồn nước: Tái thiết sự chung sống hòa bình với khoa học - Anh 3

Quảng cảnh Hội thảo

Tại lễ khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho rằng, Hội thảo có ý nghĩa quan trọng và chất lượng cao về mặt học thuật trong bối cảnh “hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển” đang đối mặt với những thách thức lớn. Tại sự kiện này, các vấn đề liên quan đến an ninh và mất an ninh nguồn nước dựa trên các hướng giải quyết từ khoa học để xây dựng hòa bình sẽ được đề cập, phân tích, làm rõ. Sự kiện này cũng góp phần củng cố mối quan hệ giữa cộng đồng khoa học và cộng đồng liên minh các nghị viện nhằm ủng hộ khoa học và hòa bình thế giới.

Bí Thư Tỉnh uỷ Bình Định cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành đối với những cống hiến, đóng gop hết mình cả về trí lực và vật lực của GS Trần Thanh Vân cùng các nhà khoa học của Hội khoa học Gặp gỡ Việt Nam để Trung tâm ICISE thực sự trở thành mái nhà chung của các nhà khoa học trong nước và thế giới.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc