4 bệnh nhân tìm lại được ánh sáng nhờ người cho chết não hiến giác mạc

THÙY AN

VHO - Ngày 11.10, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ xuất viện cho 4 bệnh nhân đã được ghép giác mạc thành công từ người hiến tặng chết não.

4 bệnh nhân tìm lại được ánh sáng nhờ người cho chết não hiến giác mạc - ảnh 1
4 bệnh nhân được ghép giác mạc thành công trong ngày xuất viện

Các ca ghép giác mạc được hiến tặng từ hai bệnh nhân chết não tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Các ca hiến tặng giác mạc được thực hiện từ cuối tháng 9.2024.

Cụ thể, sau khi bệnh nhân nam (41 tuổi) chết não ở Bệnh viện Đa khoa Bình Định có nguyện vọng hiến giác mạc, các bác sĩ của Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế đã nhanh chóng thu nhận. Sau đó, đã ghép cho 2 bệnh nhân, gồm: một bệnh nhân nữ 40 tuổi (quê Gia Lai) và một bệnh nhân nam 50 tuổi (trú tại Thừa Thiên Huế).

Tiếp đó, từ nguồn hiến tặng của một bệnh nhân chết não (36 tuổi) ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, các bác sĩ ở Huế đã sàng lọc và thực hiện ghép giác mạc thành công cho hai bệnh nhân khác đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

4 bệnh nhân tìm lại được ánh sáng nhờ người cho chết não hiến giác mạc - ảnh 2
Các bác sĩ của Trung tâm Mắt - Bệnh viện Trung ương Huế ghép giác mạc cho các bệnh nhân

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, 4 bệnh nhân nói trên đã trải qua nhiều năm sống trong cảnh mù lòa, không thấy được cuộc sống xung quanh. Sau khi ghép giác mạc, các bệnh nhân đã được phục hồi một phần thị lực, tìm lại được ánh sáng và hướng gần đến cuộc sống bình thường.

Việc hiến tặng từ hai bệnh nhân chết não nói trên là biểu tượng của lòng nhân ái, đã mang lại ánh sáng cho người bệnh đang cần sự hồi sinh về thị giác.Hiện nay, số lượng giác mạc hiến tặng còn hạn chế, hàng nghìn bệnh nhân trên cả nước vẫn đang trong danh sách chờ đợi cơ hội được ghép giác mạc.