Giác mạc chóp – bệnh lý nguy hiểm gây mất thị lực không thể phục hồi

VHO- Bệnh lý giác mạc chóp có thể gặp ở nhiều độ tuổi, đa phần ở giới trẻ,xuất hiện khi liên kết giữa các sợi collagen trong nhu mô giác mạc không bền vững, làm thay đổi bán kính cong của giác mạc một cách bất thường. Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân chỉ có thể điều trị bằng phương pháp ghép giác mạc để lấy lại một phần thị lực.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Những ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao về nhãn khoa trên thế giới và tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND” diễn ra ngày 29.11 tại Bệnh viện Mắt quốc tế DND (Hà Nội). ThS.BS Lê Thị Thu Hà, Phó trưởng khoa Khúc xạ cho biết: Là bệnh lý nguy hiểm, nhưng giác mạc chóp rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Đa số bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải bệnh lý này khi đã giảm nhiều hoặc mất thị lực. Nguyên nhân vì trước đây, giác mạc chóp được chẩn đoán theo tiêu chuẩn chẩn đoán cũ trên máy chụp bản đồ giác mạc thế hệ cũ (Topography) nên máy chụp vùng trung tâm giác mạc với đường kính khảo sát nhỏ, chỉ có thể đánh giá được mặt trước của giác mạc. Vì vậy, giác mạc chóp được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi đã có sự thay đổi rõ ràng về hình dạng giác mạc.

Giác mạc chóp – bệnh lý nguy hiểm gây mất thị lực không thể phục hồi - ảnh 1

Nhiều kỹ thuật hiện đại được ứng dụng tại Bệnh viện Mắt DND 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị giác mạc chóp nhưng CrossLinking được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất vì đây là kỹ thuật hỗ trợ làm bền vững giác mạc, là kỹ thuật duy nhất làm dừng tiến triển bệnh lý giác mạc chóp. Với kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ được nhỏ Riboflavin (Vitamin B2) và chiếu tia UVA với mức năng lượng và thời gian phù hợp lên bề mặt giác mạc. Bác sĩ Nguyễn Đăng Dũng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cho biết, trong giai đoạn tiến triển của bệnh lý, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng kỹ thuật hỗ trợ làm bền vững giác mạc CrossLinking, kết hợp sử dụng kính gọng… để cải thiện thị lực. Ở giai đoạn muộn, bên cạnh CrossLinking, bệnh nhân có thể cần kết hợp đeo kính áp tròng cứng.

“Tại miền Bắc, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND tự hào là đơn vị duy nhất trang bị hệ thống Oculus Pentacam –Corvis ST giúp chẩn đoán sớm và theo dõi kết quả điều trị chính xác cho bệnh nhân giác mạc chóp”, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND chia sẻ.

THU GIANG

 

Ý kiến bạn đọc