1.000 lao động ngành nông nghiệp sẽ được tuyển dụng làm việc tại Australia

N.KHANG

VHO - Chính phủ Australia sẽ cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm. Người lao động Việt Nam tham gia Chương trình có thể làm công việc ngắn hạn (từ 6 đến 9 tháng) hoặc làm công việc dài hạn (từ 1 đến 4 năm).

Bộ LĐ,TB&XH và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa công bố việc triển khai hỗ trợ công dân Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia theo Chương trình Di chuyển lao động giữa Australia và Việt Nam (PALM).

1.000 lao động ngành nông nghiệp sẽ được tuyển dụng làm việc tại Australia - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Bá Hoan và Đại sứ

Chính phủ Australia sẽ cho phép tối đa 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Australia tại cùng một thời điểm. Người lao động (NLĐ) Việt Nam tham gia Chương trình có thể làm công việc ngắn hạn (từ 6 đến 9 tháng) hoặc làm công việc dài hạn (từ 1 đến 4 năm).

Vị trí việc làm của NLĐ Việt Nam chỉ yêu cầu có kỹ năng nghề thấp đến bán lành nghề trong ngành nông nghiệp như trồng trọt, chế biến thịt, thủy sản (bao gồm nuôi trồng thủy sản) và lâm nghiệp.

Việc lựa chọn doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và người sử dụng lao động Australia tham gia vào chương trình được thực hiện trong tháng 9. Bộ LĐ,TB&XH và Chính phủ Úc cùng phối hợp lựa chọn doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam tham gia vào Chương trình.

Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Nguyễn Bá Hoan cho biết: “Hai nước triển khai thực hiện Thỏa thuận nhằm đáp ứng nguyện vọng của NLĐ Việt Nam đi làm việc tại Australia để nâng cao trình độ ngoại ngữ, tích lũy kiến thức, khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp với mức thu nhập cao… Khi hoàn thành hợp đồng lao động về nước có thể áp dụng, thực hiện có hiệu quả, tăng  năng suất lao động; đồng thời NLĐ đi làm việc tại Australia nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt về nguồn nhân lực của người sử dụng lao động Australia”.

Trong năm đầu tiên thực hiện chương trình, một đơn vị sự nghiệp công lập và tối đa 6 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được lựa chọn tham gia chương trình. Phí tuyển dụng sẽ do người sử dụng lao động của Australia chi trả cho đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam.

Theo Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam Renée Deschamps, Chương trình hợp tác quan trọng này sẽ giúp lấp đầy khoảng trống lao động tại các vùng nông thôn và địa phương của Australia và mang đến cho NLĐ Việt Nam các cơ hội nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng làm việc tại Australia.

 NLĐ Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về tiêu chí, điều kiện, được người sử dụng lao động Australia tuyển dụng và được cấp thị thực sẽ được hỗ trợ để đến Australia làm việc theo cơ chế Chương trình Di chuyển lao động Thái Bình Dương - Australia (PALM).

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc