Công nhân vệ sinh môi trường vất vả với rác thải tăng đột biến ngày cận Tết

VHO - Tết cổ truyền đã cận kề, không ít người làm ăn, sinh sống xa quê hương đã trở về đoàn tụ bên gia đình. Không khí du xuân, mua sắm Tết đã tràn ngập khắp phố phường, thế nhưng những công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài len lỏi từng ngõ ngách của Hà Nội để quét dọn, thu gom lượng rác thải tăng đột biến gấp 3 - 4 lần so với ngày thường.

Chị Nguyễn Thị Huyền, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) với hơn 20 năm gắn bó với nghề vệ sinh môi trường đã nắm bắt được những quy luật của công việc và chuẩn bị sẵn tinh thần cho những đợt cao điểm Tết Nguyên đán. Vào những ngày sát Tết cổ truyền, lượng rác thải tăng đột biến, khiến chị Huyền cũng như nhiều công nhân môi trường khác phải vất vả thu gom.

Chị Huyền cho biết: “Từ mùng 10 tháng Chạp trở đi, lượng rác thải đã tăng do hoạt động của các chợ hoa xuân, các chương trình tất niên, đón Tết và sinh hoạt của người dân tăng cao. Chúng tôi thường xuyên phải làm tăng ca, thêm giờ, chị em tự động viên nhau làm hết rác chứ không làm hết giờ”.

 Năm nay, khi dịch bệnh được kiểm soát, chắc chắn các chương trình, lễ hội chào xuân sẽ được tổ chức nhiều hơn, do đó công tác đảm bảo vệ sinh môi trường càng thêm phần cực nhọc. Chợ hoa xuân khu vực sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm có diện tích khoảng 10.000 m2 là một trong những điểm chợ hoa xuân lớn nhất thành phố. Đêm ngày 30 Tết, chính tại nơi này sẽ diễn ra chương trình bắn pháo hoa tầm cao chào năm mới nên nhiều công nhân vệ sinh môi trường đã xác định đón Giao thừa với chiếc chổi, chiếc xẻng, xe đẩy – những vật dụng quen thuộc để thu gom rác.

Công nhân vệ sinh môi trường vất vả với rác thải tăng đột biến ngày cận Tết - Anh 1

Công nhân vệ sinh môi trường vất vả với rác thải tăng đột biến ngày cận Tết

Chị Phạm Thị Thu, công nhân vệ sinh môi trường chia sẻ: “Chiều ngày 30 Tết, khi các tiểu thương thu dọn hàng hóa ở chợ hoa, chúng tôi phải tổng lực quét dọn, thu gom rác để phục vụ bắn pháo hoa tầm cao đến khoảng 3 giờ sáng Mùng 1 Tết mới xong. Năm nào cũng như năm nào”.

Với lượng rác thải tăng đột biến những ngày cận Tết, công nhân vệ sinh môi trường thường xuyên phải làm đến đêm khuya, chỉ chợp mắt được vài tiếng là phải thức dậy lo công việc của ca sáng. Tuy nhiên do đã xác định đây là một công việc đặc thù, nên dù có nhiều vất vả, khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Nhờ những nỗ lực đó mà đường phố Thủ đô được sạch đẹp, phục vụ người dân vui xuân, đón Tết.

Đại diện công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, hiện nay công ty có gần 5.000 công nhân vệ sinh môi trường, ngày bình thường thu gom khoảng 5.000 tấn rác trên địa bàn một số quận, huyện ở Hà Nội. Những ngày cận Tết Nguyên đán thì khối lượng rác có thể tăng gấp 3 - 4 lần, nên người lao động phải tăng ca mới đảm bảo thu gom, không để tồn đọng rác trên địa bàn.

P.V

Ý kiến bạn đọc