Yêu cầu trả lại nguyên trạng cho Miếu Đôi

VHO - Ngày 25.9, Sở VHTT đã có báo cáo đến UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về hướng xử lý những vấn đề phát sinh tại Miếu Đôi làng Dạ Lê Chánh. Vụ việc đã gây nhiều ý kiến trái chiều sau khi Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế có nhận định Miếu Đôi thờ 2 vò “hoa cái” của vua triều Tây Sơn.

Yêu cầu trả lại nguyên trạng cho Miếu Đôi - Anh 1

Sở VHTT đề nghị chính quyền địa phương và Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế trả lại nguyên trạng cho Miếu Đôi

Theo Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế, cơ quan này đã có buổi gặp mặt, trao đổi, tiếp nhận thông tin về các vấn đề liên quan đến Miếu Đôi, làng Dạ Lê Chánh, phường Thủy Vân, TP Huế. Buổi làm việc có đại diện chính quyền địa phương, ngành Văn hóa TP Huế, Hội Khoa học lịch sử tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, Bảo tàng Lịch sử tỉnh, đại diện Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế cùng một số nhà nghiên cứu trên địa bàn.

Sở VHTT ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các Hội, các nhà nghiên cứu trong công tác nghiên cứu để đề xuất bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Huế, trong đó có Miếu Đôi ở làng Dạ Lê Chánh. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến nơi chôn “vò xương sọ” của Hoàng đế Quang Trung đến nay vẫn chưa có bằng chứng xác thực, đảm bảo tính khoa học, chưa có cơ sở pháp lý; vẫn còn nhiều ý kiến chưa thống nhất giữa các nhà nghiên cứu; do đó, vấn đề này cần được tiếp tục nghiên cứu. Sở VHTT báo cáo và đề nghị UBND tỉnh giao Hội Khoa học lịch sử tỉnh tổ chức nghiên cứu về vấn đề nêu trên, đưa vào kế hoạch năm 2024 của Hội này.

Về việc đưa phù điêu và bài vị Nguyễn Nhạc - Nguyễn Huệ vào thờ tại Miếu Đôi khi chưa có đủ bằng chứng khoa học, chưa có cơ sở pháp lý, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân và sự thống nhất của chính quyền địa phương. Vì vậy, đề nghị UBND TP Huế chỉ đạo UBND phường Thủy Vân và Hội đồng làng Dạ Lê Chánh trao đổi với Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế tiến hành di dời phù điêu và bài vị, hoàn trả nguyên trạng Miếu Đôi như trước đây. Nhân dân địa phương thực hiện sinh hoạt tín ngưỡng tại Miếu Đôi theo tục lệ như xưa, góp phần ổn định dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VHTT đang đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, trong đó có việc sưu tầm, bảo tồn và số hóa các giá trị di sản truyền thống tốt đẹp của làng xã; đặc biệt là những di sản gắn liền với tín ngưỡng cộng đồng dân cư. Dịp này, Sở kiến nghị UBND tỉnh cho phép Sở thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu các hình thái tế tự làng xã trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”, làm cơ sở để cộng đồng bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp của làng xã, đồng thời phục vụ việc xây dựng và nâng cao chất lượng phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, giúp cộng đồng dân cư thực hành những nghi lễ truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Như Văn Hóa đã thông tin, từ cuối năm 2022, Hội Nghiên cứu và phát triển di sản văn hóa Huế đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu về Miếu Đôi với nghi vấn đây là nơi thờ 2 vò “hoa cái” của vua Thái Đức (Nguyễn Nhạc) và Quang Trung (Nguyễn Huệ) sau sự cố thất thủ kinh đô Huế 1885. Đến tháng 6.2023, Hội đã tổ chức tọa đàm với tiếp tục nhận định nói trên, nhưng một số nhà nghiên cứu cho rằng chưa có căn cứ khoa học, cần cẩn trọng và tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên đến tháng 8, Hội lại chủ trì triển khai việc dựng phù điêu và bài vị thờ 2 vua Tây Sơn tại Miếu Đôi mà chưa nhận được sự đồng tình của chính quyền địa phương; đồng thời, lên kế hoạch tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung. Sự việc đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng dư luận, và chính quyền địa phương đã kịp thời có văn bản yêu cầu dừng tổ chức lễ giỗ…

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc