Rộn ràng đón tết Chôl Chnăm Thmây

VHO - Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer năm nay sẽ diễn ra từ ngày 14-16.4. Thời điểm này, tại các phum sóc đồng bào Khmer Sóc Trăng không khí tết cổ truyền đã hiển diện trên từng nếp nhà.

Rộn ràng đón tết Chôl Chnăm Thmây - Anh 1

Đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây đồng bào Khmer kỳ vọng những điều tốt đẹp trong năm mới

Có dịp về với đồng bào Khmer Sóc Trăng dịp này, mới cảm nhận được không khí đón tết cổ truyền của đồng bào. Tuy chưa đến tết nhưng những ngày qua, khi đi qua từng phum sóc sẽ dễ dàng cảm nhận được không khí rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào Khmer. Các gia đình Khmer, ngoài giờ lao động, sản xuất, đều tranh thủ sửa soạn, dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa khang trang sạch đẹp. Các nghệ nhân thì tập trung chỉnh sửa dàn nhạc ngũ âm; nam thanh, nữ tú mải mê ôn luyện những điệu múa truyền thống để chuẩn bị khoe tài, khoe sắc.

Chùa Buôl Pres Phek (chùa Bốn Mặt) ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) là một trong những ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer lớn và thu hút phật tử đến vào mỗi dịp lễ, tết. Để chuẩn bị đón tết Chôl Chnăm Thmây năm nay, Ban quản trị chùa còn phối hợp với xã tổ chức một số môn thể thao như bóng chuyền, kéo co, nhảy bao, đập bóng nước. Thượng tọa Thạch Bonl, Trụ trì Buôl Pres Phek, bày tỏ: “Để chuẩn bị tết Chôl Chnăm Thmây, chùa đã trang hoàng lại các công trình, hạng mục, treo cờ xí tạo mỹ quan cho khuôn viên. Đây là tết lớn nhất trong năm của đồng bào dân tộc Khmer nên chúng tôi phải chuẩn bị trang hoàng nhất, với hy vọng năm mới bà con phật tử hưởng mọi điều tốt lành, hạnh phúc”.

Sự đổi thay, sung túc ở phum sóc hiện rõ qua việc tổ chức đón tết của đồng bào Khmer Sóc Trăng. Hòa Thượng Tăng Nô, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng cho biết, ông rất vui khi mỗi một lần tết mới là thêm một lần chứng kiến sự đổi thay trong cuộc sống của đồng bào Khmer. Sức sống mới thể hiện trên gương mặt phấn khởi của từng người, trên màu từng nếp nhà vừa được xây dựng hoặc sửa sang khang trang… Đó là nhờ việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách, dự án đặc thù của Chính phủ, các Bộ, ngành dành cho đồng bào Khmer.

Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc Khmer đón tết vui tươi, ấm áp, Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng phối hợp với ngành chức năng, địa phương tổ chức một số hoạt động như Họp mặt các vị sư sãi, cán bộ hưu trí, gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công cách mạng và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là người dân tộc Khmer; tổ chức đoàn đi thăm, chúc tết, tặng quà Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, thông qua các chính sách đầu tư đã có tác động lớn, làm thay đổi cơ bản diện mạo các phum sóc. Đời sống vật chất, tinh thần vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện. Đến nay, Sóc Trăng có 3/10 huyện, thị xã đạt chuẩn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 67/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 83,75%), trong đó có 25% xã nông thôn mới nâng cao; hộ nghèo đa chiều trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 3,58% vào cuối năm 2023; 99,65% người dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh... “Hộ nghèo, cận nghèo dân tộc thiểu số đều được tiếp cận các dịch vụ xã hội; bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào được giữ gìn, phát huy”, ông Mẫn vui vẻ nói. 

PHƯƠNG NGHI

Ý kiến bạn đọc