Nhìn lại Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển VHTTDL” lần thứ nhất: Góp phần lan tỏa những thành tựu nổi bật sau nửa nhiệm kỳ của ngành

VHO - Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất đã diễn ra tối 13.9.2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, khép lại một giải thưởng báo chí chuyên ngành lần đầu tiên được tổ chức nhưng đã có sức hút lớn, thành công ngoài mong đợi, góp phần lan tỏa thành tựu của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nhìn lại Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển VHTTDL” lần thứ nhất: Góp phần lan tỏa những thành tựu nổi bật sau nửa nhiệm kỳ của ngành - Anh 1

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao giải Nhất cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả (bìa trái: Phóng viên Trần Huấn, Báo Văn Hóa)

 Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ nhất được phát động vào ngày 26.12.2022. Sau hơn sáu tháng phát động, Giải đã nhận được gần 1.100 tác phẩm tham dự. Tác phẩm dự Giải không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài, mà còn đạt chất lượng chuyên môn tốt; quy tụ được nhiều cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2022-2023 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Nhận định về chất lượng Giải, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo cho biết: “Dù lần đầu tiên tổ chức nhưng Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” đã thành công cả về “chất” và “lượng”, vượt ngoài sự kỳ vọng. Hiếm thấy một giải báo chí chuyên ngành nào lại có sức hút rộng rãi đến vậy, với gần 1.100 tác phẩm dự giải; từ các cơ quan báo chí trong toàn quốc, bao gồm các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương cũng như các cơ quan báo chí ở các địa phương, vùng sâu, vùng xa…”.

Tương tự, nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải khẳng định: “Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước ta dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực văn hóa thì sự ra đời của Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” là rất cần thiết. Ngay trong lần tổ chức đầu tiên với gần 1.100 tác phẩm tham dự, chúng tôi đánh giá đây là thành công của một giải thưởng báo chí chuyên ngành. Số tác phẩm tham dự là một bất ngờ. Hội đồng Giám khảo cũng rất bất ngờ khi số lượng tác phẩm ở các loại hình tham dự đều cao và đồng đều, đặc biệt có nhiều tác phẩm truyền hình tham dự Giải, số lượng gần tương đồng với thể loại báo in và báo điện tử”.

Phát biểu tại Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai năm 2023, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, Trưởng BTC Giải nhấn mạnh: “Sau một năm phát động, đã có gần 1.100 tác phẩm đến từ 156 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham gia. Điều đó chứng tỏ Giải tuy được tổ chức lần đầu nhưng đã có sức hút, nhận được sự quan tâm của các nhà báo, phóng viên và cơ quan báo chí. Các tác phẩm tham dự Giải được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa; góp phần khẳng định những dấu ấn, kết quả nổi bật sau nửa nhiệm kỳ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng".

Cũng theo Thứ trưởng, sự đồng hành trách nhiệm của các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo đã một lần nữa khẳng định, lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành rất quan tâm. Với sự quyết tâm vào cuộc, toàn ngành đã đạt được nhiều thành tựu, ghi nhận sự chuyển biến tích cực. 

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc