Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn tại Nhật Bản

VHO - Trong khuôn khổ tham gia Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ dẫn đầu dự Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Kanagawa 2023 tại Nhật Bản, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã tạo ấn tượng tốt đẹp với khán giả Nhật Bản với một chương trình biểu diễn nghệ thuật múa rối truyền thống vô cùng độc đáo tại Công viên Zou-no-Hana, Nhật Bản trong hai ngày 9 và 10.9.2023.

Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn tại Nhật Bản - Anh 1

Múa rối nước là một trong những không gian nổi bật tại Lễ hội nhận được nhiều sự quan tâm của người dân Nhật Bản

Chương trình biểu diễn của Nhà hát Múa rối Việt Nam rất phong phú và mang đậm bản sắc dân tộc, bao gồm các tiết mục kết hợp giữa múa rối, múa và nhạc dân tộc: Xuân cao nguyênMẹ yêu conKể chuyện ngày mùa

Trong chuyến công tác lần này, Nhà hát Múa rối Việt Nam có 20 nghệ sĩ và hoạ sĩ, do NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát làm Trưởng đoàn. Dù đã rất nhiều lần tham gia Lễ hội xúc tiến du lịch - văn hóa Việt Nam tại Kanagawa nhưng đối với NSND Nguyễn Tiến Dũng, mỗi lần trở lại tỉnh Kanagawa lại mang đến cho anh một cảm xúc khác biệt, khó tả. Gần như trong tiềm thức của mình, NSND Nguyễn Tiến Dũng và các nghệ sĩ của Nhà hát Múa rối Việt Nam, tỉnh Kanagawa đã như là quê hương thứ hai của họ.

Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn tại Nhật Bản - Anh 2

Giám đốc, NSND Nguyễn Tiến Dũng phát biểu tại chương trình

Giám đốc Nhà hát Múa NSND Nguyễn Tiến Dũng cho biết: "Năm nào chúng tôi cũng vinh dự được Bộ VHTTDL tin tưởng giao nhiệm vụ và tỉnh Kanagawa trân trọng mời đến biểu diễn tại Lễ hội, điều đó chứng tỏ rằng múa rối nước và nghệ thuật múa rối Việt Nam đã chinh phục được khán giả Nhật Bản. Mỗi lần đến đây, các nghệ sĩ không chỉ biểu diễn múa rối nước mà còn múa rối cạn, ca múa nhạc dân tộc. Kanagawa như là một điểm đến hẹn lại lên của các nghệ sĩ nhà hát chúng tôi. Trở lại đây, chúng tôi không còn là khách mà được đối xử như những người thân thiết trong gia đình".

Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn tại Nhật Bản - Anh 3

Khán giả Nhật Bản hào hứng xem múa rối 

Cũng theo NSND Nguyễn Tiến Dũng, dù đã đến biểu diễn nhiều lần nhưng cứ mỗi lần đến đây, các nghệ sĩ của nhà hát lại luôn tìm tòi, sáng tạo để mang một tiết mục mới vừa mang đậm bản sắc đặc trưng của dân tộc, gìn giữ vốn cổ nhưng cũng mang tính phát triển cao, hội nhập với xu thế sân khấu thế giới. Ở đó mang vừa hơi thở đương đại nhưng vẫn toát lên được hồn cốt của múa rối, văn hóa Việt Nam.

"Tôi kỳ vọng, thông qua nghệ thuật múa rối sẽ góp phần lớn vào việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè Nhật Bản. Năm nào trước khi về chúng tôi cũng nhận được câu cảm ơn chân tình và lời hẹn năm sau lại quay trở lại, những câu nói đó đã gieo cho nghệ sĩ của nhà hát một niềm tin, niềm hạnh phúc, vì khi nói vậy là người ta đã đón nhận nghệ thuật của mình rồi", NSND Nguyễn Tiến Dũng bày tỏ.   

Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn tại Nhật Bản - Anh 4

Tại không gian trải nghiệm vẽ con rối thu hút trẻ em và các bậc phụ huynh Nhật Bản 

Khán giả Nhật Bản vô cùng thích thú trước những màn trình diễn vô cùng đặc sắc của nghệ thuật múa rối nước Việt Nam, hơn thế họ còn được tham gia không gian trải nghiệm vẽ con rối và nặn tò he, được các nghệ sĩ hướng dẫn về cấu tạo, thiết kế con rối. 

YẾN NHI; ảnh: THẾ CÔNG

Ý kiến bạn đọc