Lễ hội vùng Wallonie và kỷ niệm Ngày thành lập cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp 2023

VHO - Tối 28.9 tại Hà Nội, Lễ hội vùng Wallonie và kỷ niệm Ngày thành lập cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp đã diễn ra tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tới dự và phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết Lễ hội vùng Wallonie, kỷ niệm Ngày thành lập Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp năm nay diễn ra trong bối cảnh Việt Nam - Bỉ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2023) và 30 năm ký Hiệp định hợp tác văn hóa giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp.

Lễ hội vùng Wallonie và kỷ niệm Ngày thành lập cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp 2023 - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại chương trình

Thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam - Wallonie nói riêng và Việt Nam - Bỉ nói chung chứng kiến nhiều dấu mốc quan trọng qua các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên, không chỉ ở cấp nhà nước mà ở cấp vùng, cộng đồng; đặc biệt là chuyến thăm chính thức Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 12.2022; các chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng - Thủ hiến Wallonie - Bruxelles tháng 10.2022, Chủ Tịch Thượng viện Bỉ tháng 8.2023.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định sau 25 năm có mặt tại Việt Nam, Phái đoàn Wallonie - Bruxelles không chỉ trở thành đối tác mà còn là người bạn lâu năm của Việt Nam. Quan hệ gắn bó giữa hai bên được thể hiện qua sự hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, giáo dục và đào tạo, chống biến đổi khí hậu, y tế, phát triển bền vững…

“Hàng nghìn cán bộ, công chức, sinh viên Việt Nam được đào tạo tại các trường của Wallonie, thụ hưởng từ các dự án là cầu nối góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie – Bruxelles. Tôi tin tưởng rằng 27 dự án hợp tác giai đoạn hợp tác 2022 – 2024, trong đó có các dự án văn hóa, nghệ thuật của các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL là minh chứng rõ nét của kết quả hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai bên”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Khán giả Việt Nam từ lâu đã được biết tới tinh hoa văn hóa đa dạng, giàu có của Wallonie nói riêng và Bỉ nói chung qua các sự kiện văn hóa, nghệ thuật được tổ chức tại Việt Nam như triển lãm của họa sĩ truyện tranh Dany, Ngày văn học Bỉ sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam, buổi diễn của nhạc sĩ- ca sĩ Konoba...

Lễ hội vùng Wallonie và kỷ niệm Ngày thành lập cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp 2023 - Anh 2

Vở kịch Con chim xanh có sự hợp tác dàn dựng giữa Việt Nam - Bỉ. Ảnh: Lan Hương

Đặc biệt, vở kịch Con chim xanh của Bỉ do các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn được khán giả thủ đô đón nhận nồng nhiệt. Hằng năm, Bộ VHTTDL đều hỗ trợ Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tổ chức nhiều sự kiện văn hóa như Liên hoan quốc tế phim tình yêu, Liên hoan phim FESPACO hay những triển lãm, tọa đàm văn học….

Cũng theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, năm 2022, hợp tác giữa Việt Nam và Wallonie - Bruxelles đã được mở rộng qua việc hai bên ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thể thao nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng - Thủ hiến Wallonie - Bruxelles, mở ra cơ hội hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Với những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng tin tưởng vào triển vọng phát triển quan hệ Việt Nam và Wallonie - Bruxelles trong tổng thể quan hệ Việt Nam - Bỉ; đồng thời hy vọng hai bên sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới, đặc biệt là trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Phát biểu tại chương trình, Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tại Việt Nam Pierre Du Ville nhấn mạnh cách đây 30 năm, chương trình hợp tác giữa Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Việt Nam đã cất cánh với việc ký kết Hiệp định hợp tác song phương. 

Đến nay, hai bên đều có thể khẳng định đây là chương trình hợp tác thành công rực rỡ, vì lợi ích chung của đôi bên. Nếu như thời gian đầu, chương trình tập trung vào hợp tác song phương về văn hóa thì hiện nay, các lĩnh vực hợp tác rất đa dạng như y tế, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, quảng bá và thúc đẩy giảng dạy tiếng Pháp thông qua các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cho giảng viên dạy tiếng Pháp, đào tạo biên - phiên dịch hay nâng cao chuyên môn cho phóng viên, nhà báo...

Về phần mình, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam Karl Van Den Bossche nêu rõ, Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp đã dành nhiều tâm sức cho các hoạt động ở Việt Nam. Nhiều dự án trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, y tế, đã mang lại nhiều thành quả tốt đẹp. Các Liên hoan phim chuyên đề, lần trình diễn mới đây tại Huế của các nghệ sĩ cà kheo đến từ thành phố Namur... đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân hai bên.

“Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp đã, đang góp phần đáng kể giúp tỏa sáng hình ảnh của Vương quốc Bỉ; xây dựng, củng cố tình cảm và tình hữu nghị nồng thắm mà chúng tôi dành cho Việt Nam từ nhiều năm nay. Phái đoàn Wallonie – Bruxelles sẽ luôn sẵn sàng cùng Việt Nam xây dựng một tương lai tốt đẹp”, Đại sứ Karl Van Den Bossche cho hay.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc