Lễ cúng mừng mùa của đồng bào M’Nông ở Đắk Nông

VHO - Lễ cúng mừng mùa là một nghi lễ quan trọng trong đời sống văn hóa của đồng bào M’Nông ở Đắk Nông được thực hiện ngay sau vụ thu hoạch nhằm cảm tạ trời đất, thần linh, tổ tiên đã che chở, phù hộ cho bon, làng một mùa vụ bội thu, đời sống no đủ.

Lễ cúng mừng mùa của đồng bào M’Nông ở Đắk Nông - Anh 1

Thầy cúng thực hiện nghi thức cúng các vị thần linh, tổ tiên

Lễ vật cúng gồm: 5 ché rượu cần, 1 con gà, cơm lam, thịt nướng; các sản vật của vụ mùa: lúa, cà phê, bơ…Trước khi lễ cúng diễn ra, tất cả mọi người đều phải mặc trang phục truyền thống của dân tộc M’Nông. Khi các lễ vật chuẩn bị xong và dâng lên, thầy cúng sẽ thực hiện nghi thức cúng các thần bếp, thần giữ cửa chính, thần kho lúa và mời tổ tiên về hưởng sản vật từ vụ mùa… Khi cúng xong, già làng lấy tiết con vật hiến sinh pha rượu phết vào các vật dụng như, dao, cào, rìu, xà gạc… mời các vị tổ tiên về dự lễ mừng mùa với bà con; mong thần linh bảo vệ, phù hộ cho con cháu luôn bình an, no đủ.

Tiếp đó là đội chiêng sẽ tiến hành diễn tấu và đi vòng tròn xoay quanh khu vực cúng, mọi người sẽ cùng nhau đốt lửa chung vui bên ché rượu cần và nhịp xoang truyền thống dồn vang.

Lễ cúng mừng mùa của đồng bào M’Nông ở Đắk Nông - Anh 2

Đốt lửa cùng nhau ăn mừng

Lễ cúng mừng mùa của đồng bào M’Nông ở Đắk Nông - Anh 3

Lễ cúng mừng mùa của đồng bào M’Nông ở Đắk Nông - Anh 4

Diễn tấu cồng chiêng, thổi khèn, sáo...

Lễ cúng mừng mùa của đồng bào M’Nông ở Đắk Nông - Anh 5

Người dân trong bon, làng tham gia Lễ cúng

Nghi lễ kết thúc khi già làng mời con trai, con gái của bon làng đánh chiêng, múa hát mừng lễ hội. Khách mời cùng với dân làng tham gia hoạt động giao lưu văn hóa dân gian, trò chơi dân gian mà các nghệ nhân của địa phương đã gìn giữ từ nhiều đời nay. Tất cả như chắt chiu, gửi gắm cả tâm tình của đồng bào, với bao tín ngưỡng, quan niệm sống, những nét văn hóa đặc trưng truyền thống của dân tộc M’nông.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc