Lần đầu tiên tổ chức “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài”

PHƯƠNG ANH

VHO - Góp phần tăng cường sức mạnh mềm văn hóa của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Pháp và châu Âu, chương trình “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần đầu tiên được tổ chức tại Pháp với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”.

 Lần đầu tiên tổ chức “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” - ảnh 1
Logo Chương trình thể hiện tinh thần vươn ra thế giới của doanh nghiệp Việt Nam, kết hợp giữa bản sắc văn hóa truyền thống và khát vọng phát triển trong môi trường kinh doanh toàn cầu

Cùng với những chuyên đề thiết thực, những “đặc sản” văn hóa Việt Nam cũng sẽ được “trưng diện” trên đất bạn, với nhiều chương trình nghệ thuật, ẩm thực, tranh sơn mài truyền thống…

Với hình ảnh cách điệu kết hợp giữa hoa sen và cánh chim đang bay lên, logo Chương trình thể hiện tinh thần vươn ra thế giới của doanh nghiệp Việt Nam, kết hợp giữa bản sắc văn hóa truyền thống và khát vọng phát triển trong môi trường kinh doanh toàn cầu. 

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) Hồ Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, sau nhiều nỗ lực, “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất sẽ chính thức diễn ra vào ngày 13.9 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, nhân dịp tổ chức Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2.9 ở Pháp.

Chương trình là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng quan hệ, khai thác các tiềm năng hợp tác với đối tác Việt Nam, Pháp và Châu Âu.

 “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất được Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), ĐSQ Việt Nam tại Pháp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL, BCĐ triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban tổ chức 248).

 Lần đầu tiên tổ chức “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” - ảnh 2

Cũng theo Chủ tịch VNABC Hồ Anh Tuấn, “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” là hoạt động thiết thực góp phần hiện thực hóa, lan tỏa tinh thần Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tôn vinh văn hóa doanh nghiệp Việt Nam; góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu; chia sẻ văn hóa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài.

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế-xã hội gắn với phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh mềm văn hóa qua văn hóa doanh nghiệp.

Đồng thời, tạo cơ hội kết nối doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở Pháp và châu Âu với nhau thông qua xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, gắn kết, tương hỗ các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh ở nước ngoài với cộng đồng doanh nghiệp, hội đoàn Việt Nam ở Pháp và châu Âu.

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ, Trưởng ban Hợp tác quốc tế VNABC, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Italia cho biết, chương trình “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất dự kiến có sự tham gia của hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ ngành của Việt Nam; một số Đại sứ Việt Nam tại châu Âu.

Cùng với đó là các chuyên gia, nhà nghiên cứu về kinh tế, văn hóa; cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh tại Pháp, châu Âu; các hội, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; các doanh nghiệp, hội đoàn doanh nghiệp của người Việt Nam tại Pháp, châu Âu; các doanh nghiệp Pháp và Châu Âu đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam…

Bà Nguyễn Thị Bích Huệ thông tin, ngay sau Lễ khai mạc sẽ là Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: góc nhìn đan xen”.

Đây là hoạt động trọng tâm của “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài”, giúp tạo cầu nối để các diễn giả và đại biểu là đại diện các doanh nghiệp chia sẻ quan điểm, cách nhìn về tầm quan trọng của văn hóa và văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, về môi trường văn hóa kinh doanh châu Âu và Việt Nam, trao đổi kinh nghiệm thành công, thất bại trong quản lý dưới góc nhìn văn hóa, về cách thích ứng với môi trường kinh doanh khác biệt…

 Lần đầu tiên tổ chức “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” - ảnh 3

 Diễn đàn sẽ được tổ chức thành hai phiên chuyên đề:

Phiên 1 - “Văn hóa kinh doanh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp”, gồm 3 nội dung thảo luận: Môi trường văn hóa kinh doanh châu Âu, sự khác biệt (tiêu chuẩn an toàn, rủi ro, niềm tin, chuỗi cung ứng có trách nhiệm…) và một số cơ sở pháp lý doanh nghiệp cần thực hiện khi làm việc tại châu Âu.

Doanh nghiệp châu Âu thích ứng với môi trường văn hóa và kinh doanh tại Việt Nam; Văn hóa kinh doanh Việt Nam với thành công của doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu.

Phiên 2 - “Giao thoa văn hóa kinh doanh: Biến thách thức thành cơ hội”, với 3 nội dung: Thành công và thất bại của các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu và các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam qua góc nhìn văn hóa kinh doanh.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài: lan tỏa các giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam trong phát triển mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu.

Một số gợi mở để doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển trong môi trường kinh doanh quốc tế: đổi mới và thích nghi để cộng hưởng liên kết khu vực và đặc tính riêng của mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam trong kết nối đối tác.

Ông Hồ Anh Tuấn khẳng định, để có thể tổ chức “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” là một nỗ lực lớn của VNABC, ĐSQ Việt Nam tại Pháp và các đơn vị liên quan. 

“Chúng tôi mong muốn Chương trình không chỉ chuyển tải những thông điệp ý nghĩa, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý các khía cạnh văn hóa trong kinh doanh cũng như sự thích ứng của các công ty Việt Nam với môi trường kinh doanh văn hóa ở Pháp và Châu Âu mà còn là cầu nối để tăng cường hơn nữa sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam, là cơ hội để quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc của Việt Nam với bạn bè quốc tế…”, ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Với mong muốn đó, trong khuôn khổ “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất, BTC sẽ  có nhiều hoạt động bên lề như: Triển lãm sơn mài Việt Nam; Giới thiệu ẩm thực Việt Nam; biểu diễn nghệ thuật truyền thống..., tạo thêm nhiều sắc màu cuốn hút cho sự kiện.