Khai mạc Festival Chí Linh - Hải Dương 2023

VHO - Tối 28.9, Festival Chí Linh – Hải Dương 2023 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng” đã khai mạc tại Quảng trường Sao Đỏ.

Với chủ đề “Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng”,  Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 gồm các hoạt động giới thiệu, quảng bá những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, giá trị lịch sử-văn hóa, tín ngưỡng, danh nhân, điểm đến du lịch, tiềm năng, lợi thế khác biệt, nổi trội, chiến lược phát triển thành phố Chí Linh và tỉnh Hải Dương; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân và du khách, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và tỉnh Hải Dương; bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Tới dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; hơn. Sự kiện có sự tham gia của khoảng 1.200 đại biểu khách mời và đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Khai mạc Festival Chí Linh  - Hải Dương 2023 - Anh 1

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu chào mừng Festival

Phát biểu chúc mừng Festival Chí Linh-Hải Dương 2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh Chí Linh là vùng đất thiêng, vùng đất “Địa linh nhân kiệt’’; là bức họa sơn thủy hùng vĩ, hào khí và uy linh của thiên nhiên, lịch sử, văn hóa xứ Đông và cả nước. Với những di sản văn hóa vô giá như Côn Sơn - Kiếp Bạc - Thanh Mai - Ngũ Đài Sơn - Chí Linh Bát cổ gắn với những anh hùng, hào kiệt sáng mãi sử xanh hòa lẫn giữa thiên nhiên và văn hóa, đan xen cùng với con người đôn hậu, hào sảng nơi đây, là những tài nguyên phong phú và hấp dẫn để phát triển kinh tế du lịch.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng tin tưởng rằng, thông qua chuỗi sự kiện trong chương trình sẽ là nền móng khởi đầu quan trọng để TP Chí Linh, cũng như tỉnh Hải Dương tiếp tục có bước phát triển mới trong ngành dịch vụ du lịch. Là tiền đề để thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, dịch vụ ngành Du lịch, làm thay đổi diện mạo ngành Du lịch cả về chất và lượng, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong các ngành kinh tế của TP Chí Linh và tỉnh Hải Dương góp phần hiện thực hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, Đảng bộ TP Chí Linh lần thứ XXIII đề ra.

Ông Trần Đức Thắng tin tưởng rằng với tinh thần đổi mới, sáng tạo, thân thiện và hiếu khách của người Chí Linh - Hải Dương, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ hiệu quả của các cơ quan Trung ương, các địa phương bạn và những chủ trương, chính sách kịp thời của tỉnh, du lịch Chí Linh nói riêng, du lịch tỉnh Hải Dương nói chung sẽ phát triển và định vị rõ nét hơn giá trị điểm đến trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Khai mạc Festival Chí Linh  - Hải Dương 2023 - Anh 2

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh  Hoàng Quốc Thưởng phát biểu khai mạc

Theo ông Hoàng Quốc Thưởng, Bí thư Thành ủy Chí Linh, hiện nay, Chí Linh có hàng trăm di tích, di chỉ, trong đó có 10 di tích được xếp hạng Quốc gia. Riêng Khu di tích, danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc được xếp hạng Quốc gia đặc biệt. Kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của vùng đất Chí Linh trong lịch sử, thành phố Chí Linh đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được chú trọng giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 là Lễ hội Văn hóa lớn lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Chí Linh.

Với việc tổ chức Festival gắn liền với Lễ hội Mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023, Chí Linh mong muốn đưa sự kiện trở thành hoạt động văn hóa, du lịch, tâm linh, trải nghiệm mới góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển văn hóa và Quy hoạch phát triển thành phố Chí Linh đến năm 2040.

Điểm nhấn của Lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc, màn bắn pháo bông tầm thấp, pháo hoa xoay, màn dù bay và kinh khí cầu lớn... tạo ấn tượng đặc biệt trong lòng nhân dân địa phương và du khách.

Khai mạc Festival Chí Linh  - Hải Dương 2023 - Anh 3

Chương trình nghệ thuật đặc biệt gồm 3 chương: Âm vang nguồn cội, Tinh hoa hội tụ, Khát vọng tỏa sáng đã tái hiện về vùng đất địa linh nhân kiệt, gắn kết, lan tỏa và sự chuyển mình của mảnh đất Chí Linh cùng phần trình diễn của Liên đoàn Lân sư rồng Việt Nam gồm mang đến các tiết mục hấp dẫn, thể hiện sức sống, khát vọng của vùng đất địa linh nhân kiệt. Đây cũng là dịp hội ngộ, giao lưu văn hóa các làn điệu hát Văn (Chí Linh, Hải Dương), hát Then (dân tộc Tày thành phố Lạng Sơn, thành phố Chí Linh), hát Sloonghao (dân tộc Sán Dìu (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; thành phố Chí Linh); hát Quan họ (thành phố Bắc Ninh); hát múa Khèn (dân tộc H’Mông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La)…

Khai mạc Festival Chí Linh  - Hải Dương 2023 - Anh 4

Festival Chí Linh-Hải Dương 2023 với chủ đề “Tinh hoa hội tụ - Khát vọng tỏa sáng” diễn ra đến hết ngày 4.10.2023  tại Quảng trường Sao Đỏ, Khu di tích Quốc gia Đền Mẫu Sinh - Đền Thánh Hóa và Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc. Đây là một trong những sự kiện quan trọng của tỉnh Hải Dương nhằm giới thiệu các giá trị di sản văn hóa, danh nhân của vùng đất Chí Linh;thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh đẹp của địa phương tới khách du lịch trong và ngoài nước.

Ý LINH

Ý kiến bạn đọc