Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc vùng Tây Nguyên

VHO - Tiếp tục chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ 1 năm 2023 diễn ra tại Kon Tum, sáng 30.11 các tỉnh tham gia Ngày hội đã tham gia Hội thi trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống của địa phương mình.

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc vùng Tây Nguyên - Anh 1

Hội thi ẩm thực truyền thống mang đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên

Theo Ban tổ chức, có 4 đoàn tham gia trưng bày, giới thiệu các món ăn ẩm thực truyền thống, gồm: Kon Tum, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk. Đến với Hội thi, mỗi đội được tự do lựa chọn nguyên liệu và cách chế biến, trình bày món ăn thành một mâm cỗ đẹp mắt. Qua đó giới thiệu, thuyết minh quy trình chế biến, sản phẩm hoàn thiện và ý nghĩa riêng của từng món ăn để Hội đồng nghệ thuật đánh giá, chấm điểm.

Từ các nguyên liệu mang đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên như: cá suối, thịt rừng, rau rừng, cơm lam... qua bàn tay khéo léo, công phu từ các nghệ nhân, các mâm cơm truyền thống được các Đoàn hoàn thiện và giới thiệu theo đúng phong tục, tập quán của địa phương, dân tộc mình. Mỗi món ăn gắn liền với những câu chuyện, sự tích và phong cách chế biến độc đáo riêng của từng dân tộc đã mang đến cho ban giám khảo, người dân và du khách vô cùng thích thú. 

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc vùng Tây Nguyên - Anh 2

Mỗi món ăn gắn với câu chuyện, sự tích và cách chế biến độc đáo riêng của từng dân tộc

Tại Hội thi, đoàn tỉnh Kon Tum lựa chọn trưng bày, giới thiệu 12 món ăn truyền thống của dân tộc Giẻ Triêng ở làng Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi. Các món ăn này gồm:  mì trộn cà dại, thịt heo gác bếp chấm muối tiêu rừng, cá nước lá chuối, gà nướng, ếch nướng ống, canh bột, thịt sóc nấu bột bắp, rượu ghè... Đây là những món gắn liền với đời sống thường nhật của đồng bào Giẻ Triêng, thường xuất hiện trong những dịp lễ hội, nghi thức quan trọng của thôn, làng. 

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc vùng Tây Nguyên - Anh 3

Hội đồng nghệ thuật chấm, đánh giá từng gian trưng bày ẩm thực

Tại gian trưng bày ẩm thực truyền thống của tỉnh Gia Lai, Chi hội đầu bếp Gia Lai lựa chọn giới thiệu món ăn đặc trưng nhất của địa phương. Điểm khác biệt so với các tỉnh tham gia là sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại trong cách chế biến và trang trí món ăn. Cụ thể, mang đến món cá lăng sê san nướng muối đá, bò một nắng Krông Pa tần bí ngô, gà tần cuộn ngũ sắc sốt tiêu rừng, cocktail chanh dây. Thay vì đặt trên những chiếc mẹt tre đội trưng bày các món trên bát, đĩa sứ mang phong cách Âu.

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc vùng Tây Nguyên - Anh 4

Kết quả Hội thi ẩm thực truyền thống sẽ được công bố trong lễ bế mạc Ngày hội

Hội thi còn có gian trưng bày món ăn truyền thống của dân tộc CơHo (tỉnh Lâm Đồng) và dân tộc Ê Đê (tỉnh Đăk Lăk). 

Hội đồng nghệ thuật đã tiến hành chấm, đánh giá từng gian trưng bày ẩm thực truyền thống của các tỉnh với tinh thần nghiêm túc, khách quan. Kết quả sẽ được Hội đồng nghệ thuật chấm điểm và công bố vào đêm Bế mạc Ngày hội.

Hội thi trưng bày ẩm thực thống các dân tộc vùng Tây Nguyên là dịp để các Đoàn tham gia dự thi có cơ hội giao lưu, học hỏi, tăng sự đoàn kết; đồng thời quảng bá những nét ẩm thực truyền thống của từng địa phương đến cộng đồng, du khách gần xa, góp phần quảng bá, thu hút du lịch.

Độc đáo ẩm thực truyền thống các dân tộc vùng Tây Nguyên - Anh 5

Doc dao am thuc truyen thong cac dan toc vung Tay Nguyen - Anh 1

Doc dao am thuc truyen thong cac dan toc vung Tay Nguyen - Anh 2

Doc dao am thuc truyen thong cac dan toc vung Tay Nguyen - Anh 3

Doc dao am thuc truyen thong cac dan toc vung Tay Nguyen - Anh 4

Doc dao am thuc truyen thong cac dan toc vung Tay Nguyen - Anh 5

Doc dao am thuc truyen thong cac dan toc vung Tay Nguyen - Anh 6

Doc dao am thuc truyen thong cac dan toc vung Tay Nguyen - Anh 7

Người dân và du khách còn được trải nghiệm không gian đặc trưng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam

NGỌC HOÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc