Hành trình tạo dấu ấn trong trái tim độc giả

THẢO VÂN

VHO - Ngày 1.10.2024 tại TP. HCM, CTCP SBOOKS kỷ niệm 6 năm thành lập, đánh dấu bước trưởng thành trong ngành xuất bản, đồng thời ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”.

Hành trình tạo dấu ấn trong trái tim độc giả - ảnh 1
Ra mắt sách “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

Ngày 1.10.2018, khi ra mắt SBOOKS, Nhà sáng lập Nguyễn Anh Dũng chia sẻ: “Trách nhiệm của chúng tôi là phụng sự độc giả. Những cuốn sách được xuất bản và phát hành sẽ mang đến những hạt giống tri thức cho người đọc…”.

Sau 6 năm, tháng 10.2024, SBOOKS đã có những dấu ấn nhất định trong ngành xuất bản.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, SBOOKS đã phát hành trên thị trường 2.000.000 bản in, gấp đôi con số phát hành của năm 2023.

Nhiều cuốn sách được quan tâm như Cổ học tinh hoa, Hiểu người để dùng người, Chiến thắng con quỷ trong bạn, Khéo ăn nói được thiên hạ, Tư duy ngược,...

Đặc biệt, phải kể đến những danh tác văn học như Tiêu Sơn tráng sĩ, Hoàng Lê nhất thống chí, Thép đã tôi thế đấy, Túp lều bác Tom,...

Ông Nguyễn Anh Dũng bày tỏ, đó là một thử nghiệm của SBOOKS với thị trường. Lâu nay, sách văn học nói chung và các danh tác kinh điển nói riêng thường được nghĩ là khó bán. Nhưng SBOOKS nhận thấy dòng sách này vẫn vô cùng tiềm năng và có khả năng tiếp cận độc giả nếu có kế hoạch phù hợp.

Về dòng sách văn học, có những đầu sách SBOOKS đẩy mạnh số lượng in lên tới hàng chục nghìn cuốn như Lữ khách ven đường (Tâm An), Tôi tìm mình giữa những tháng năm (Lê Ngọc),...

“Tới đây, chúng tôi sẽ tập trung phát triển ở dự án Danh tác kinh điển. Để thực hiện khát vọng đóng góp cho văn học nước nhà và ngành xuất bản, chúng tôi hiểu rằng nhất định phải làm những cuốn sách có giá trị và trường tồn cùng thời gian...”, ông Dũng cho biết.

Hành trình tạo dấu ấn trong trái tim độc giả - ảnh 2
SBOOKS kỷ niệm 6 năm thành lập

Dấu ấn sắp tới trong hành trình tri thức của SBOOKS là công ty sẽ tham gia Frankfurrt – hội sách lớn nhất thế giới vào giữa tháng 10 tại Đức.

Nhiều ấn phẩm chất lượng sẽ được trưng bày để đến với bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá về kinh tế, văn hóa, văn học… TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

 Talkshow Ra mắt sách Truyện ngắn đặc sắc 2024 cũng được tổ chức nhân dịp này với sự tham gia của hai khách mời Nhà văn Tống Phước Bảo và Nhà văn Võ Thu Hương.

Nhà văn Tống Phước Bảo chia sẻ, Truyện ngắn đặc sắc 2024 có nhiều sự thay đổi như bìa đẹp hơn; khổ sách vừa tay; quy tụ nhiều cây bút đình đám với nhiều truyện ngắn hay như Nguyễn Ngọc Tư, Võ Thị Xuân Hà, Bích Ngân, Nguyễn Phú, Trần Thị Tú Ngọc...

“Với cá nhân tôi, được tham gia vào tuyển tập này là một niềm vui lớn. Truyện ngắn Trăng đôi tôi viết sau chuyến đi Lý Sơn, một đảo tiền tiêu ở tỉnh Quảng Ngãi. Câu chuyện những người dân sinh sống trên đảo nổi tiếng với loại tỏi “cô đơn” được đem vào truyện với thông điệp tốt - xấu trong cuộc đời đôi khi không thể nhìn được bằng mắt thường...”, theo nhà văn Tống Phước Bảo.

Truyện ngắn đặc sắc 2024 là cuộc trăn trở giữa dòng thời gian, ngược về ký ức để nhìn sâu hơn vào hiện tại, thâm nhập vào những lát cắt đời nhất, có thể tĩnh tại nhất, cũng có thể đau đớn nhất, trần trụi nhất để khơi dậy miền thẳm suy tư của con người đương đại.

Hành trình tạo dấu ấn trong trái tim độc giả - ảnh 3
Tọa đàm ra mắt sách Truyện ngắn đặc sắc 2024

Đó là Hoa suối của Trần Nguyễn Anh, nằm dưới lớp vỏ chữ nghĩa tưởng như nhẹ tên nhưng có sức nặng bởi những cảm xúc bùi ngùi, thương nhớ ẩn sâu trong đó. 

Đó là Mân mê của Nguyễn Ngọc Tư với ngồn ngộn những mưa, những cơn đau thắt của mái tóc dài bị đôi bàn tay người đàn ông vùi dập, là cuộc tự sự thảng thốt mà thả lơi của một người đàn bà...

Với Chuyến tàu đêm, độc giả sẽ được Trần Thị Tú Ngọc chia sẻ những “lời tỉnh thức vọng về từ muôn kiếp”, là “hiện thực cắt cứa ngang giấc mơ hạnh phúc”. 

Đây là dự án quan trọng hằng năm đối với SBOOKS, theo đúng mục tiêu “lan tỏa trí tuệ”, hướng về những tác phẩm văn học Việt Nam để những tác giả xuất sắc được độc giả biết đến nhiều hơn.

Trong năm 2025, SBOOKS sẽ tập trung phát triển dòng sách kinh điển trong và ngoài nước, bao gồm các thể loại triết học, văn hóa lịch sử, văn học,...

Truyện ngắn đặc sắc là dự án tuyển chọn các tác phẩm văn học Việt Nam đương đại do SBOOKS phối hợp với NXB Văn học tiến hành hằng năm.

Các tác giả, phần lớn là tác giả trẻ đã nói lên sự quan tâm tới số phận con người, cuộc sống với những trang viết đầy chất đời.

Ông Nguyễn Anh Dũng, khách mời của Talkshow Ra mắt sách “Truyện ngắn đặc sắc 2024” bày tỏ: “Chủ đề bao quát của tuyển tập này là ‘Chiều sâu nội tâm và Triết lý thời đại’. Trong bối cảnh mà mọi thứ đã dần phục hồi trở lại, trong không gian đương đại khi mà những cá tính, lối sống, bản chất con người càng ngày càng lộ rõ, thì đó chính là chủ đề mà bất cứ ai cũng quan tâm.”

Cũng dịp này, SBOOKS giới thiệu đến các bạn đọc hai tác phẩm của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng: “Thời đàm văn hóa văn nghệ” và “Những người cầm tinh hoa”.

Hành trình tạo dấu ấn trong trái tim độc giả - ảnh 4

“Thời đàm văn hóa văn nghệ” là tuyển tập những sáng tác báo chí của nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng trong nhiều năm công tác, thể hiện nỗi trăn trở, cùng với những bàn luận đanh thép, sâu sắc về tình hình văn hóa văn nghệ tại nhiều địa phương. Nhìn từ các thói quen, tập tục truyền thống, tín ngưỡng,... nhà văn, nhà báo Nguyễn Quang Hưng đã thẳng thắn phơi bày những biến tướng không đáng có của nó.

 

Hành trình tạo dấu ấn trong trái tim độc giả - ảnh 5

Tập tản văn “Những người cầm tinh hoa” giống như một series phim điện ảnh, mỗi phần tương ứng với một bài viết, giúp độc giả có cơ hội được nghe những câu chuyện, được chiêm nghiệm những giá trị văn hóa mà đâu đó, ta lãng quên vì những lo toan vật chất.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc