“Thắng” bão, vịnh Hạ Long đón hàng nghìn du khách

NGUYỄN QUÂN

VHO - Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh, trong đó có vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, với tinh thần “thắng” bão, chính quyền cùng các doanh nghiệp, người dân nỗ lực khắc phục hậu quả, đón hàng nghìn khách trở lại.

 “Thắng” bão, vịnh Hạ Long đón hàng nghìn du khách - ảnh 1
Khu phố thương mại trung tâm của Bãi Cháy tan hoang sau bão. Ảnh: Đào Linh

Bão số 3 đã đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh ngày 7.9, gây thiệt hại nặng nề cho địa phương này với 25 người chết, hơn 1.000 người bị thương. Bão cũng đã làm 70% cây xanh đô thị bị gãy, đổ; 165 tàu, phương tiện thủy bị chìm; hơn 102.800 nhà dân bị tốc mái; 251 nhà bị đổ sập; gần 5.000 nhà bị ngập; hơn 2.600 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 7.500ha lúa bị ngập; hơn 500.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; gần 90.000ha rừng bị thiệt hại… Ước tính thiệt hại hơn 23.700 tỉ đồng.

Siêu bão càn quét qua thủ phủ du lịch Hạ Long và để lại tổn thất nặng nề.

Bão đã đánh chìm 26 tàu tham quan, lưu trú trong đội tàu du lịch Hạ Long; hàng trăm tàu bị hư hại một phần hoặc nhiều phần, đang rất cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời, giúp các chủ tàu vượt qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt là các khó khăn về tài chính để các chủ tàu có vốn tái đầu tư, khôi phục hoạt động kinh doanh.  Các doanh nghiệp phục vụ du lịch như cửa hàng trưng bày, nuôi cấy và trải nghiệm nghề nuôi trai lấy ngọc của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long; khu trang trại của Công ty tại Vông Viêng và đảo Bồ Hòn trên vịnh Hạ Long… bị bão đánh tan tác, ước thiệt hại có thể lên tới 80% tổng trị giá tài sản. Không riêng gì Hạ Long, các doanh nghiệp tại khu trung tâm du lịch Bãi Cháy cũng bị thiệt hại nặng nề. Biển hiệu bị xé toang, nhiều nhà hàng gần như bị phá huỷ. Khu phố thương mại trung tâm của Bãi Cháy vốn sầm uất đã tan hoang sau bão. Ước tính với mỗi hộ kinh doanh tại đây thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng. Tại khu công viên Sunworld, 3 cabin của vòng quay mặt trời đã bị bão thổi bay, các máng trượt của công viên nước cũng bị bão làm vỡ.

 “Thắng” bão, vịnh Hạ Long đón hàng nghìn du khách - ảnh 2
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động 260 cán bộ, chiến sĩ cùng các trang thiết bị, phương tiện phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long thu gom rác trên mặt biển và các chân đảo vịnh Hạ Long. Ảnh: Văn Đảm

Tuy nhiên, với tinh thần tự lực tự cường, tận dụng mọi thời cơ để phục hồi, các hộ kinh doanh và doanh nghiệp đã tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại để có phương án sửa chữa, khôi phục hoạt động, nhanh chóng lấy lại nhịp tăng trưởng và hình ảnh du lịch của Bãi Cháy, Hạ Long.

Ngay sau khi bão tan, TP Hạ Long đã phát động chiến dịch 7 ngày cao điểm toàn thành phố tổ chức thu dọn, xử lý toàn bộ cây xanh gãy đổ trên các đường trục chính, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đảm bảo an sinh xã hội, cứu nạn cứu hộ. Nhiệm vụ quan trọng nhất của thành phố lúc này là khắc phục hậu quả của bão để đời sống của nhân dân, hoạt động của doanh nghiệp quay trở lại bình thường, để trong thời gian sớm nhất Hạ Long lấy lại hình ảnh của thành phố Di sản, thành phố du lịch.

Tiếp đó là chiến dịch “3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long” diễn ra từ ngày 15 – 17.9. Mỗi ngày sẽ có từ 35 - 50 phương tiện, khoảng 150 - 200 cán bộ, nhân viên, chiến sỹ của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công ty Cổ phần Cây xanh công viên Quảng Ninh, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ du lịch trên vịnh được huy động, đồng loạt ra quân tham gia thu gom, vận chuyển rác.

Riêng Bộ CHQS tỉnh đã huy động 260 cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh cùng các trang thiết bị, phương tiện phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long thu gom rác trên mặt biển và các chân đảo vịnh Hạ Long; phối hợp với UBND thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, thị xã Quảng Yên, huyện Vân Đồn tổ chức thu gom rác thải tại khu vực ven bờ vịnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã huy động 260 cán bộ, chiến sĩ cùng các trang thiết bị, phương tiện phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long thu gom rác trên mặt biển và các chân đảo vịnh Hạ Long. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh inh đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân chỉ đạo Lữ đoàn 147, 169, 170 mỗi đơn vị huy động 50 cán bộ, chiến sĩ; đề nghị Sư đoàn 363/PKKQ chỉ đạo Trung đoàn 213 huy động 50 cán bộ, chiến sĩ tham gia thực hiện. Sự chung tay góp sức của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh và các đơn vị quân đội trên địa bàn nhằm góp phần tăng cường bảo vệ môi trường, làm sạch vịnh Hạ Long.

Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trong 2 ngày 8 và 9.9, đơn vị đã khẩn trương tập trung lực lượng khắc phục thiệt hại và kiểm tra các điều kiện, cơ sở vật chất. Từ ngày 10.9, một số điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long đã đủ điều kiện đón tiếp, phục vụ khách tham quan, bao gồm tuyến 1 (điểm động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ), tuyến 2 (đảo Ti Tốp, hang Sửng Sốt, hang Luồn, hang Trinh Nữ).

 “Thắng” bão, vịnh Hạ Long đón hàng nghìn du khách - ảnh 3
Các đoàn khách tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, ngày 13.9. Ảnh: Dương Hà

Ngày đầu tiên đón khách trở lại sau siêu bão, Vịnh Hạ Long đã đón gần 4.000 khách tham quan, chủ yếu là khách quốc tế đến từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc… Khách di chuyển từ Hà Nội xuống Hạ Long vào sáng sớm, theo lịch trình đã ấn định từ trước.

Theo đó, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, đã có 84 chuyến tàu xuất bến, với 2.310 du khách, trong đó có 615 khách lưu trú trên Vịnh Hạ Long. Tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, ngày 10.9 có gần 1.560 du khách lên tàu đi tham quan Vịnh Hạ Long và trở về bờ trong ngày. Một số đơn vị hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long cho biết đã đón khách trở lại trong ngày 10.9 như du thuyền Grand Pioneers Cruises, du thuyền Athena Cruise và Signature Cruise, du thuyền Ambassador Cruises.

Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long  cho biết, ngay sau khi bão tan, đơn vị đã bắt tay vào sửa chữa, gia cố một số hạng mục bị hư hỏng do bão, dọn dẹp cây xanh gãy đổ.

“Ngay khi bão tán, chúng tôi đã dốc toàn lực kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, hệ thống bến cảng…. Đến nay, bến tàu số 1,2 đã vận hành bình thường, đảm bảo an toàn khai thác. Nhiều tàu du lịch đã quay trở lại neo đậu tại bến cảng sau thời gian tạm di trú tránh bão”, ông Hiệp cho biết.

Song song với việc mở cửa đón khách, hiện Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vẫn đang nỗ lực khắc phục nốt các thiệt hại nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất đón mùa khách quốc tế đi thăm vịnh Hạ Long bằng tàu biển bắt đầu từ tháng 10 tới.

Nhiều khách sạn chung tay chia sẻ khắc phục hậu quả sau bão như khách sạn Oakwood (thuộc Tập đoàn Sun Group) cung cấp dịch vụ giặt là với giá bằng giá dân sinh; cam kết cung cấp tất cả các loại bánh mỳ với giá gốc, không lợi nhuận, nhằm giúp mọi người tích trữ lương thực và vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hay như khách sạn Wyndham Legend Hạ Long cũng có chương trình đồng hành cùng người dân vượt khó với gói phòng nghỉ ưu đãi chỉ 1,4 triệu đồng/phòng/đêm dành cho 2 người lớn và 2 trẻ em. Phòng đã bao gồm ăn sáng cho cả gia đình với điện, nước, wifi...