Về tấm bia biển "Bộ VHTTDL Thanh Hóa tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Nghè Vẹt, Thanh Hóa: Di dời, kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan

VHO - Theo đó, sau khi trao đổi trực tiếp với địa phương và rà soát hồ sơ Dự án tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Nghè Vẹt, Sở VHTTDL Thanh Hóa khẳng định, hạng mục bia biển làm bằng chất liệu đá ghi sai nội dung nói trên không có trong quy mô của dự án mà được cá nhân công đức thực hiện xây dựng, lắp đặt. Việc địa phương tự ý nhận công đức, cho xây dựng, lắp đặt bia biển trên tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia là vi phạm quy định tại Điều 32, Luật Di sản văn hóa và khoản 1, Điều 4, Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21.9.2010 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa.

Về tấm bia biển

 Cơ quan chức năng tiến hành di dời tấm bia biển ra khỏi di tích

Sở VHTTDL đã đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan khẩn trương tháo dỡ, di chuyển đưa bia biển tên di tích làm bằng chất liệu đá nêu trên ra khỏi khu vực di tích, trả lại không gian, cảnh quan di tích. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trao đổi với Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc Nguyễn Văn Tâm cho biết, ngay sau khi có văn bản của Sở VHT­TDL Thanh Hóa, UBND huyện Vĩnh Lộc đã kiểm tra thực tế. Qua xác minh bia đá được dựng trước cổng đường vào Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Nghè Vẹt vào khoảng cuối năm 2020, do ông N.H.Đ., nhà thầu thi công tu bổ di tích Nghè Vẹt cung tiến để làm biển chỉ dẫn đường vào di tích. Việc này, UBND xã Vĩnh Hùng không được báo cáo thông qua. Hiện UBND xã Vĩnh Hùng đã hoàn thành xong việc tháo dỡ, di chuyển biển tên ra khỏi khu vực di tích. Để xảy ra vi phạm trên, UBND xã Vĩnh Hùng nhận trách nhiệm trong quá trình quản lý bảo vệ và phát huy giá trị di tích còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Đồng thời, đã tiến hành tổ chức kiểm điểm đối với tập thể lãnh đạo và cá nhân liên quan. “Để xảy ra những vi phạm trên, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lộc xin chịu trách nhiệm và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thời gian tới để chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan trong huyện thực hiện tốt công tác quản lý di tích theo đúng Luật di sản Văn hóa đã ban hành”, báo cáo của UBND huyện Vĩnh Lộc nêu rõ. 

NGUYỄN LINH

 

 

Ý kiến bạn đọc