Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn

VHO - Tối 26.9, tại xã Hồng Quang, UBND huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ đón chứng nhận Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn tại xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn - Anh 1

Đại diện Cục Di sản văn hóa và lãnh đạo tỉnh trao Chứng nhận Lễ nhảy lửa của người Pa Thẻn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Dự lễ đón nhận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nông Quốc Thành Nguyễn Thế Giang; lãnh đạo Cục Di sản văn hoá, Bộ VHTTDL; lãnh đạo Sở VHTTDL, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Lâm Bình, Chiêm Hoá, Na Hang.

Tại buổi lễ, đại diện Cục Di sản văn hoá  đã trao chứng nhận Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện lãnh đạo huyện Lâm Bình.

Người Pà Thẻn ở Tuyên Quang cư trú chủ yếu tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình và xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa, với khoảng 840 nhân khẩu. Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn thường được tổ chức hằng năm vào lúc giao thời giữa năm cũ và năm mới hoặc khi vào vụ thu hoạch lúa mùa tháng 10, tháng 11 âm lịch. Đây là nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của người Pà Thẻn. Đối với người Pà Thẻn, vị thần tối cao nhất là thần Lửa, vì lửa mang lại sự may mắn, no ấm cho họ. 

Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn - Anh 2

Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn đã có lịch sử lâu đời và được gìn giữ, duy trì qua nhiều thế hệ

Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn đã có lịch sử lâu đời và được gìn giữ, duy trì qua nhiều thế hệ. Lễ hội không chỉ phản ánh vai trò và địa vị của những người thầy cúng trong xã hội trước kia, mà còn là bằng chứng thể hiện những yếu tố văn hóa, tín ngưỡng nguyên thủy sơ khai, niềm tin vào thế giới thần linh và những thế lực siêu nhiên. Lễ hội Nhảy lửa còn là một di sản văn hóa mang tính đại diện tộc người, được biết đến như một bản sắc riêng của cộng đồng người Pà Thẻn. Khi nhắc đến Lễ hội Nhảy lửa, người ta nghĩ ngay đến người Pà Thẻn và ngược lại. Đây cũng là lễ hội duy nhất của người Pà Thẻn còn duy trì đến ngày nay.

Trong khuôn khổ Lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của huyện Lâm Bình còn diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao. Ngoài ra, còn có các gian hàng trưng bày thổ cẩm, các sản phẩm đặc trưng dân tộc Pà Thẻn. Các hoạt động tổ chức giã cốm để du khách trải nghiệm, trình diễn dệt thêu thổ cẩm Pà Thẻn, gói bánh sừng trâu, thi đấu các môn thể thao truyền thống dân tộc Pà Thẻn cũng được tổ chức, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân và du khách.

Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn - Anh 3

Việc Lễ nhảy lửa người Pà Thẻn được đưa vào danh mục văn hoá phi vật thể quốc gia khẳng định sự nỗ lực của chính quyền các cấp và nhân dân huyện Lâm Bình trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn. Thông qua các hoạt động của lễ hội góp phần tuyên truyền về truyền thống lịch sử, văn hóa, vùng đất và con người Lâm Bình đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Để bảo tồn, gìn giữ, phát huy bền vững giá trị di sản, thu hút khách du lịch, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường tuyên truyền để người dân nhận thức rõ việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản đem lại lợi ích trong phát triển kinh tế; phát huy giá trị di sản, gắn với nâng cao đời sống của người dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tỉnh Tuyên Quang cũng đang từng bước xây dựng Lễ hội nhảy lửa trở thành “sản phẩm” du lịch đặc thù để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước muốn khám phá văn hóa độc đáo trong mỗi dịp Tết đến Xuân về và các ngày lễ hội trong năm của người dân tộc Pà Thẻn.

Đến nay tỉnh Tuyên Quang đã có 16 di sản được Bộ VHTTDL đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhiều lễ hội được phục dựng và tổ chức thường niên, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự.

YÊN MINH

Ý kiến bạn đọc