Đấu giá hiện vật được cho là Long bào của vua Bảo Đại

VHO- Một hiện vật được cho là Long bào của vua Bảo Đại, triều Nguyễn đang được hãng Delon-Hoebanx giới thiệu đấu giá. Hiện vật này thuộc lô 154, trong bộ sưu tập nghệ thuật châu Á, sẽ được mở bán đấu giá vào chiều ngày 7.12 tới theo giờ địa phương, tại khách sạn Drouot, Paris, Pháp. Theo giới thiệu của hãng Delon-Hoebanx trên trang www.delon-hoebanx.com, đây là “Áo choàng rồng” hoàng gia đặc biệt và quý hiếm, còn gọi là Long bào. Áo có chiều cao 145cm và chiều ngang sải tay 240cm; có tay rộng bằng lụa vàng, lót bằng lụa cam, được thêu chỉ đa sắc và chỉ vàng.

Đấu giá hiện vật được cho là Long bào của vua Bảo Đại - Anh 1

 Hiện vật được cho là Long bào của vua Bảo Đại mặc trong lễ đăng quang được giới thiệu ở buổi đấu giá vào ngày 7.12 sắp tới Ảnh: DELON-HOEBANX.COM

Áo được buộc từ phía bên phải bởi hai dải ruy-băng bằng lụa màu vàng dành riêng cho hoàng đế, và buộc phía trước cổ áo. Trên ngực áo có thêu một con rồng giữa đám mây và viên ngọc thiêng bao quanh bởi ngọn lửa. Phía dưới con rồng này là chữ “Thọ” được thêu bằng chỉ vàng, thể hiện sự trường thọ của nhà vua. Những con rồng hiện diện trên ngực, lưng, vai và cánh tay chiếm vị trị nổi bật trong trang trí của chiếc Long bào. Các chữ V tạo thành phần dưới của áo cũng được tô điểm bằng những bông hoa sen nở rộ và hai ngôi sao lấp lánh… Những biểu tượng này không có trong trang phục Trung Quốc, mà là sự bổ sung xuất hiện dưới triều đại Khải Định (cha của Bảo Đại).

Nhà đấu giá thông tin rằng, chiếc áo choàng đặc biệt, quý hiếm và độc đáo này của Hoàng đế Bảo Đại (vị vua cuối cùng của triều Nguyễn) mặc vào lễ đăng quang. Chiếc áo từng lưu giữ tại Việt Nam và sau đó được thành viên trong Hoàng tộc đưa sang Pháp. Vào năm 2014, tại một cuộc triển lãm ở Bảo tàng quốc gia Nghệ thuật châu Á - Guimet, hiện vật này đã được giới thiệu lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay. Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết đã nắm thông tin về việc đấu giá lần này và đang theo dõi.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc