Tập trung cho công tác tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 16.8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã chủ trì buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về công tác tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI, năm 2024 tại tỉnh Ninh Thuận.

Cùng dự có đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL và đại diện một số đơn vị của tỉnh Ninh Thuận.

Tập trung cho công tác tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp ý kiến về các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội, kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc…

Theo kế hoạch, Ngày hội dự kiến được tổ chức từ ngày 27 - 29.9, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), với sự tham gia của 9 tỉnh, thành phố như Ninh Thuận, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, An Giang, Tây Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng và TP.HCM.

Ngày hội lấy chủ đề Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Chăm trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Đây là dịp tuyên truyền, quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của các tỉnh khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tạo động lực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu du lịch trọng điểm của các tỉnh thuộc khu vực này.

Tập trung cho công tác tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên

Ngày hội có ý nghĩa thiết thực trong việc định hướng công tác bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng dân tộc Chăm trong bối cảnh hiện nay.

Các hoạt động tại Ngày hội góp phần tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm tới bạn bè trong nước và quốc tế. Tăng cường quảng bá hình ảnh một đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, có sự thống nhất và hòa hợp giữa các dân tộc; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Tập trung cho công tác tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI - ảnh 3
Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung báo cáo một số nội dung

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động như trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc Chăm; trình diễn, giới thiệu nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm, nghề làm gốm của dân tộc Chăm; liên hoan văn nghệ quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Chăm; triển lãm Đặc trưng văn hóa đồng bào Chăm trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam; trưng bày ảnh về sắc màu văn hóa dân tộc Chăm, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước; triển lãm tranh mỹ thuật về văn hoá dân tộc Chăm...

Theo Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung, công tác chuẩn bị cho Ngày hội đang được các đơn vị triển khai trên tinh thần nghiêm túc, khẩn trương; tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, con người để tạo điều kiện tốt nhất có thể đối với các tỉnh đến tham dự.

Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, thông qua việc tổ chức Ngày hội, Ninh Thuận sẽ nỗ lực quảng bá hiệu quả những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Chăm; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế bằng những sản phẩm du lịch độc đáo từ văn hóa.

Tập trung cho công tác tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI - ảnh 4
Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Văn Hoà

Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Văn Hoà thông tin, các nhiệm vụ cụ thể đã được UBND tỉnh Ninh Thuận giao cho các sở, ngành. Công tác chuẩn bị sẽ tiếp tục được tăng cường, giúp các hoạt động diễn ra sôi nổi, đặc sắc, hướng đến trải nghiệm của du khách.

Các địa phương cũng đã, đang lựa chọn các nghệ nhân tiêu biểu là đồng bào dân tộc Chăm tham dự Ngày hội, để thành lập đoàn nghệ nhân, diễn viên, VĐV tham gia vào các hoạt động. Qua đó, góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị liên quan, tỉnh Ninh Thuận trong quá trình chuẩn bị cho Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI, năm 2024 tại tỉnh Ninh Thuận.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ lưu ý đến công tác rà soát nội dung, hoạt động của Ngày hội. Cụ thể, Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh, đồng bào tham gia Ngày hội phải có sự đầu tư kỹ lưỡng cho các tiết mục trình diễn; đảm bảo tính chính xác trong tái hiện những nét đẹp văn hoá nhưng vẫn đề cao tính nghệ thuật, đậm đà bản sắc. Việc quảng bá văn hoá dân tộc Chăm bên cạnh tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống phải gắn liền với phát triển du lịch.

Tập trung cho công tác tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI - ảnh 5
Toàn cảnh buổi làm việc

Việc tổ chức các hoạt động của Ngày hội phải trang trọng, quy mô gắn với các sự kiện chính trị, văn hóa của đất nước, khu vực và địa phương. Đảm bảo tính thống nhất, khoa học, linh hoạt trong công tác chỉ đạo giữa Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Ninh Thuận và các tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội. Tiến độ công việc phải đảm bảo, bám sát kế hoạch đã đề ra.

Các chương trình của Ngày hội phải được chuẩn bị chu đáo, luyện tập kỹ, có nội dung tiêu biểu, phù hợp, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân; gắn liền với chủ đề của Ngày hội.

Cùng với đó, các hoạt động mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hoá, phát huy giá trị văn hóa truyền thống phải gắn với yếu tố tiến bộ của thời đại. Đảm bảo hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cộng đồng dân tộc Chăm tham gia Ngày hội.

Riêng đối với chương trình nghệ thuật đêm khai mạc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh, chương trình cần làm nổi bật những biểu tượng trong văn hoá của đồng bào dân tộc Chăm. Nội dung kịch bản chương trình phải khắc họa, ca ngợi truyền thống văn hóa, lịch sử của đồng bào dân tộc Chăm trong quá trình dựng nước, giữ nước; tinh thần đại đoàn kết của đồng bào Chăm trong cộng đồng 54 dân tộc anh em.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng đề nghị phải phát huy được vai trò của những chủ thể văn hóa. Trong đó, cố gắng huy động tối đa lực lượng nghệ nhân người Chăm của các tỉnh tham gia Ngày hội trình diễn tại đêm khai mạc; thể hiện đúng tinh thần để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Liên quan đến các hình ảnh sử dụng trong chương trình, Thứ trưởng yêu cầu phải có sự rà soát kỹ lưỡng, khớp nối với phần ý tưởng, âm thanh, dàn dựng sân khấu. Mục tiêu hướng đến là có một chương trình khai mạc ấn tượng, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân, du khách. Những giá trị văn hóa trong đời sống của người Chăm được thể hiện rõ nét nhất.

Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL chủ động phố hợp với các bên liên quan của tỉnh Ninh Thuận để triển khai thực hiện, cũng như tháo gỡ vướng mắc.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc