Sơn La:
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh dân tộc thiểu số
VHO - Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, bảo tồn tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số, tỉnh Sơn La đã tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.

Sơn La là một địa phương có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, mỗi dân tộc có ngôn ngữ riêng. Việc học sinh dân tộc thiểu số sử dụng thành thạo tiếng Việt là yếu tố then chốt để các em tiếp thu kiến thức, phát triển tư duy và hội nhập với xã hội. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều trẻ em dân tộc thiểu số trên địa bàn Sơn La còn gặp khó khăn trong việc sử dụng tiếng Việt, đặc biệt là trong giao tiếp và học tập, dẫn đến khả năng tiếp thu kiến thức bị hạn chế.
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, bảo tồn tiếng nói, chữ viết và văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số, tỉnh Sơn La đã tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Việc triển khai Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số là rất quan trọng, đặc biệt Sơn La là địa phương có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống. Đề án này không chỉ giúp các em hòa nhập tốt hơn với môi trường học tập mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện cho các em.
Với mục tiêu tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số, bảo đảm các em có kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt để hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục tiểu học; tạo tiền đề để học tập, lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển của đất nước.
Thời gian qua, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Đề án nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bậc cha mẹ, học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số.
Trong đó, tích cực phối hợp với cùng các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể vận động các gia đình người dân tộc thiểu số cho trẻ đến trường nhằm đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, tỷ lệ chuyên cần đồng thời để trẻ có nhiều cơ hội, thời gian tăng cường tiếng Việt.
Bằng nhiều hình thức như thông qua các trang thông tin điện từ, mạng xã hội, các buổi họp phụ huynh, loa đài phát thanh của bản, xã; góc truyền thông tại nhóm, lớp, nhà trường; các hoạt động ngoại khóa, lễ hội tổ chức tại các điểm trường; phối hợp với các trưởng bản để tuyên truyền tại các buổi họp, sinh hoạt thôn, bản.
Đến nay, 100% các đơn vị trường học trong tỉnh đã tuyên truyền, hỗ trợ các bậc cha, mẹ trong việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em. Sử dụng nguồn tài liệu của Bộ, của tỉnh về tăng cường tiếng Việt để bồi dưỡng, tập huấn cho cha, mẹ trẻ em là người DTTS, thường xuyên nói chuyện, giao tiếp, chơi với trẻ; khuyến khích phụ huynh tham gia vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ do trường tổ chức góp phần xây dựng môi trường tiếng Việt tại gia đình và cộng đồng.
Giai đoạn 2016 - 2025 đã có 217 trường mầm non được đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi (đạt 100%); 100% số học sinh được học theo các tài liệu hướng dẫn tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng DTTS; 100% các xã, phường có cơ sở giáo dục xây dựng mô hình tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS và duy trì tốt môi trường tiếng Việt trong và ngoài lớp học đa dạng, phong phú tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm và trau dồi vốn tiếng Việt...
Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng cho cán bộ giáo viên được tổ chức thường xuyên nâng cao về “giáo dục phát triển ngôn ngữ”, qua đó giúp giáo viên nắm nội dung và phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong giáo dục phát triển ngôn ngữ và tăng cường tiếng Việt cho trẻ, đặc biệt là trẻ mầm non, học sinh tiểu học là dân tộc Mông, Khơ mú, La ha, Xinh mun, Lào, Kháng, Dao...
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số tại Sơn La là một nhiệm vụ quan trọng, cần sự chung tay của toàn xã hội. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp của Đề án chính là cách làm hiệu quả giúp các em học sinh dân tộc thiểu số có đủ năng lực tiếng Việt để học tập tốt, phát triển bản thân và hòa nhập cộng đồng, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.