Quảng bá nét văn hóa độc đáo các dân tộc Sóc Trăng đến du khách Thủ đô

QUỲNH VY

VHO - Trong khuôn khổ Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ ngày 19-21.4, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Sóc Trăng đến du khách Thủ đô.

Quảng bá nét văn hóa độc đáo các dân tộc Sóc Trăng đến du khách Thủ đô - ảnh 1

Trình diễn nghệ thuật nhạc Ngũ âm truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer 

Ngày hội Văn hóa, du lịch Sóc Trăng là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Quảng bá nét văn hóa độc đáo các dân tộc Sóc Trăng đến du khách Thủ đô - ảnh 2
 

Biểu diễn múa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer

Là dịp để đồng bào các dân tộc tỉnh Sóc Trăng được gặp gỡ, giao lưu, học tập trao đổi kinh nghiệm với đồng bào các dân tộc trong cả nước. Nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, tôn trọng, chia sẽ giúp nhau cùng tiến bộ, cùng nhau tạo dựng, thổi hồn, lan tỏa tình yêu văn hóa dân tộc tại ngôi nhà chung Làng văn hóa- du lịch các dân tộc Việt Nam.

Quảng bá nét văn hóa độc đáo các dân tộc Sóc Trăng đến du khách Thủ đô - ảnh 3

Nghệ thuật vẽ kiếng truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer 

Đồng thời, tạo cơ hội để Sóc Trăng giới thiệu, quảng bá tới du khách gần xa về nét đẹp văn hóa và con người Sóc Trăng, kết nối giao lưu văn hóa nghệ thuật, góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch Sóc Trăng ngày càng phát triển. 

Quảng bá nét văn hóa độc đáo các dân tộc Sóc Trăng đến du khách Thủ đô - ảnh 4

Triển lãm hình ảnh nổi bật về văn hóa, du lịch,  con người vùng đất tỉnh Sóc Trăng

 Dịp này, có 80 nghệ nhân và diễn viên đoàn nghệ thuật của ba dân tộc Kinh- Khmer- Hoa cùng tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tái hiện lễ Đấu đèn của đồng bào Hoa;  trình diễn các di sản văn hóa của tỉnh được Bộ VHTTDL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như nghệ thuật sân khấu Rô băm, nhạc Ngũ âm và múa Rom vông của người Khmer và  nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ  được UNESCO công nhận di sản của nhân loại. 

Quảng bá nét văn hóa độc đáo các dân tộc Sóc Trăng đến du khách Thủ đô - ảnh 5

Bún nước lèo Sóc Trăng, món ăn đạt kỷ lục Top 10 món ăn ngon châu Á

Đến với Ngày hội, người dân và du khách sẽ được trực tiếp trải nghiệm văn hóa của tỉnh Sóc Trăng thông qua các hoạt động như nghề làm bánh pía truyền thống của đồng bào Hoa là Di sản phi vật thể Quốc Gia; nghề vẽ tranh trên kiếng của đồng bào Khmer; nghề đan đát của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh; giới thiệu và phục vụ du khách thưởng thức ẩm thực, các món ăn ngon do các nghệ nhân của tỉnh Sóc Trăng  phục vụ trực tiếp tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam...

Đặc biệt là ẩm thực Bún nước lèo Sóc Trăng, món ăn đạt k ỷ lục Top 10 món ăn ngon châu Á theo tiêu chí công bố giá trị ẩm thực, đặc sản châu Á công nhận năm 2023.

Quảng bá nét văn hóa độc đáo các dân tộc Sóc Trăng đến du khách Thủ đô - ảnh 6

Giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Chung một niềm vui”  tối  ngày 20.4

Tối ngày 20.4, tại sân khấu vườn hoa Đền Bà Kiệu phố đi bộ Hồ Gươm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Sở VHTTDL Sóc Trăng tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Chung một niềm vui”.

Chương trình giao lưu nghệ thuật do Nhà hát múa rối Thăng Long phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh Sóc Trăng đã tạo ra một không gian văn hóa văn nghệ, kết nối, gắn kết tình cảm giữa hai địa phương trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Hà Nội và Sóc Trăng. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa và du lịch của tỉnh Sóc Trăng đến với công chúng Thủ đô.

Diễn ra đến hết ngày 21.4, các hoạt động đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc tại Ngày hội sẽ đem đến cho du khách Thủ đô những ấn tượng tốt đẹp về quê hương, vùng đất và con người tỉnh Sóc Trăng thân thiện, mến khách.

Ý kiến bạn đọc